Tiếng Việt | English

05/12/2022 - 17:10

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe (CSSK) cho người cao tuổi (NCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu y tế và dân số (DS). Thời gian qua, việc thực hiện hiệu quả Đề án CSSK NCT tại các địa phương góp phần xây dựng môi trường CSSK thân thiện với NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích.

Nâng cao sức khỏe người cao tuổi

Phát huy truyền thống “Hiếu kính cha mẹ, phụng dưỡng ông bà”, các địa phương nói chung, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc nói riêng chú trọng thực hiện Đề án CSSK NCT. UBND xã xây dựng kế hoạch liên tịch phối hợp các ngành, đoàn thể triển khai, thực hiện quyết liệt Đề án CSSK cho NCT trên địa bàn giai đoạn 2017-2025. Các hoạt động CSSK NCT được lồng ghép với các nội dung khác trong Chương trình DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, phòng tránh các bệnh thường gặp ở NCT; hướng dẫn NCT các kỹ năng tự CSSK tại nhà, chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục hợp lý. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và phát huy khả năng tham gia hoạt động xã hội của NCT.

Các đợt khám sức khỏe định kỳ giúp người cao tuổi tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế ngay tại địa phương

Trưởng trạm Y tế xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - dược sĩ Đặng Thị Anh Chi chia sẻ: “Là xã thuộc vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện nên việc tiếp cận các dịch vụ CSSK của NCT còn nhiều hạn chế. Người dân chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ nên khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, khó khăn cho công tác điều trị. Vì vậy, Trạm Y tế xã phối hợp các ngành, đoàn thể rà soát, lập danh sách NCT để khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần; phối hợp tổ y tế tại các ấp triển khai nhiều giải pháp như trực tiếp đến nhà thăm khám cho NCT neo đơn, khuyết tật, hướng dẫn NCT bị tai biến tập các bài tập vật lý trị liệu,... Từ đó, giúp NCT được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ CSSK ngay tại địa phương”.

Toàn xã Phước Vĩnh Đông hiện có 1.087 NCT. Ngoài chế độ CSSK, địa phương còn có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như câu lạc bộ dưỡng sinh, trong đó có NCT tham gia, giúp NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích. Năm 2022, Trạm Y tế xã phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho 166/165 NCT, đạt 100,61% chỉ tiêu giao.

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Đáp ứng nhu cầu CSSK NCT thích ứng với giai đoạn già hóa DS, góp phần thực hiện đạt các mục tiêu Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác DS trong tình hình mới, huyện Đức Huệ tích cực triển khai, thực hiện Đề án CSSK NCT theo từng giai đoạn, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Theo đó, công tác truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về CSSK được huyện chú trọng. Huyện xây dựng mạng lưới tình nguyện viên cấp xã là cộng tác viên DS - Gia đình và Trẻ em, y tế ấp, hội viên Hội NCT,... để theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe, giúp đỡ NCT tại nơi cư trú.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ quan tâm

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ - bác sĩ CKI Phạm Hồng Tuấn cho biết: “Trung tâm Y tế huyện thành lập đội ngũ y, bác sĩ lưu động, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị phục vụ CSSK cho NCT tại các trạm y tế; phối hợp UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể đến tận nhà thăm khám cho NCT neo đơn, không nơi nương tựa, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh không có người trợ giúp. Hàng năm, các trạm y tế ngoài thực hiện chiến dịch CSSK còn lập hồ sơ theo dõi sức khỏe NCT, giúp đội ngũ y, bác sĩ khai thác, nắm biết tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật, các yếu tố nguy cơ gây bệnh,... Qua đó, trong các lần khám sau, nhân viên y tế ở trạm và nơi khác có thể nắm rõ tình trạng người bệnh, diễn biến bệnh để khám và điều trị. Trung tâm Y tế huyện phối hợp Ban Đại diện Hội NCT huyện củng cố, duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau nhằm phụng dưỡng và chăm sóc tốt sức khỏe cho NCT”.

CSSK NCT được huyện Đức Huệ xem là nhiệm vụ quan trọng vì NCT thường phải chịu nhiều bệnh do lão hóa gây ra như tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng tiền đình, hen phế quản, viêm khớp,... Ngay sau khi Đề án CSSK NCT triển khai đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là sự tham gia hưởng ứng tích cực từ NCT.

Bà Trần Thị Bích Phương (64 tuổi, ngụ ấp 2, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ) chia sẻ: “Qua tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, vãng gia, các cuộc nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt các câu lạc bộ, NCT nâng cao kiến thức, kỹ năng tự CSSK bản thân, ăn uống khoa học, tập thể dục dưỡng sinh và tiếp cận sớm các dịch vụ CSSK ban đầu. Qua đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe, phát huy vai trò trong gia đình và ngoài xã hội”.

Việc thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần giúp người cao tuổi tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại

Qua thực hiện Đề án, công tác chăm sóc, cải thiện sức khỏe cho NCT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các chương trình, dự án y tế CSSK NCT được quan tâm triển khai như dự án về phòng, chống tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,... Các chương trình, kế hoạch phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo cho NCT cũng được các cơ sở y tế tích cực thực hiện.

Quan tâm, chăm lo cho NCT thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc, là nghĩa vụ của thế hệ sau đối với thế hệ trước. Trong đó, Đề án CSSK NCT tạo được chuyển biến trong nhận thức của mỗi gia đình, cộng đồng về việc quan tâm CSSK cho NCT. NCT cũng được cung cấp những kiến thức về CSSK, nhận thức được vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình và xã hội, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết