Tiếng Việt | English

01/11/2022 - 15:00

Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án Chăm sóc sức khỏe (CSSK) NCT. Qua đó, góp phần cải thiện thể chất lẫn tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Đề án CSSK NCT giai đoạn 2017 - 2025 được triển khai, thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu CSSK NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần đạt các mục tiêu Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới.

Cũng như các địa phương khác, việc CSSK NCT luôn được huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An quan tâm. Để thực hiện hiệu quả Đề án, huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia CSSK NCT; nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế cơ sở trong thực hiện CSSK ban đầu cho NCT.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện chủ động phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hướng dẫn biện pháp CSSK cho NCT và trách nhiệm, nghĩa vụ của con, cháu đối với việc phụng dưỡng, CSSK cho NCT.

Việc chăm sóc sức khỏe giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trưởng phòng Dân số huyện Mộc Hóa - Phan Thị Duy Linh cho biết: “Huyện duy trì hoạt động Câu lạc bộ CSSK NCT tại xã Bình Hòa Đông và thị trấn Bình Phong Thạnh. Trạm y tế xã, tổ công tác y tế thường xuyên khảo sát, điều tra, lập danh sách NCT để lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe. Trung tâm Y tế huyện phân công cán bộ y tế thường xuyên đến thăm khám cho NCT khó khăn, neo đơn. Toàn huyện có 2.626 NCT. Đến nay, có 445/445 NCT được khám sức khỏe định kỳ, đạt 100% kế hoạch”.

Việc thực hiện Đề án này cũng được các cơ sở y tế và các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành chú trọng. Chủ tịch Hội NCT xã Thuận Mỹ - Nguyễn Tấn Phước chia sẻ: “Chúng tôi phối hợp ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT mỗi năm 1 lần. Thông qua các đợt khám sức khỏe, NCT được tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân và cách phòng tránh một số bệnh thường gặp.

Đối với NCT mắc các bệnh mạn tính như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường,... thì Hội thường xuyên thăm hỏi sức khỏe. Ngoài ra, Hội còn tạo điều kiện để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh để nâng cao đời sống tinh thần; vận động con cháu quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng cho ông bà, cha mẹ. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức người dân trong CSSK, phát huy vai trò NCT trong gia đình và xã hội”.

Cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em tại các địa phương ngoài phát thư mời, vận động NCT đến các điểm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ còn lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng cơ bản về CSSK thể chất và tinh thần cho NCT. Thông qua các hoạt động triển khai Đề án, NCT được cung cấp, tiếp cận các kiến thức về thực trạng già hóa dân số, thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NCT.

Ông Huỳnh Văn Bê (ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An) bày tỏ: “Thông qua công tác truyền thông, vận động giúp tôi nâng cao kiến thức, kỹ năng tự CSSK và chế độ ăn uống, thể dục dưỡng sinh phù hợp. Mỗi năm, địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tôi đều tham gia, từ đó tiếp cận các dịch vụ CSSK ban đầu, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời”.

NCT là “cây cao, bóng cả”, vốn quý của gia đình và xã hội. Quan tâm CSSK giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Đây còn là hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết