Tiếng Việt | English

01/10/2021 - 10:48

Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Người cao tuổi (NCT) có vai trò quan trọng trong xã hội nhờ vào uy tín, kinh nghiệm sống của mình. Do tuổi cao, sức yếu, NCT luôn cần được quan tâm, chăm sóc. Đó sẽ là động lực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cùng con cháu.

“Cô ba ơi!”

Khu phố 6, phường 1, TP.Tân An trở thành “điểm nóng” về Covid-19 và bị phong tỏa từ tháng 8/2021 đến ngày thành phố áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch. Trong suốt những ngày khó khăn đó, bà Ba Lược (bà Võ Thị Lược - Chi hội trưởng Chi hội NCT khu phố 6, phường 1) chẳng có ngày nào được nghỉ ngơi đúng nghĩa. Ngày nào điện thoại bà cũng reo từ sáng sớm đến chiều tối. “Cô Ba ơi, ra chốt nhận rau về cho bà con”, “Cô Ba ơi, mạnh thường quân đưa gạo tới chốt rồi!”, “Cô Ba ơi, nhà tôi muốn mua con cá với ít thịt”,... Kể về thời gian đó, bà Lược nói: “Nhiều lúc tôi muốn “ngủ nướng” một ngày nhưng không được, có hôm, mới 4 giờ đã có người gọi”.

Dù bận công việc xã hội, mỗi ngày ông Nguyễn Minh Triết, bà Võ Thị Lược đều dành thời gian cho nhau

Hôm đó, một cụ bà trong khu phố mất, trong khi gia đình có người là F0 đã đi cách ly điều trị. Hay tin cụ mất, bà Lược thông tin với phường để cử đội mai táng đến hỗ trợ. Không thể gặp gỡ trực tiếp trong lúc giãn cách xã hội, bà Lược gọi điện thoại chia buồn và vận động kinh phí tặng quà cho gia đình có người mới mất như một cách chia sẻ.

Trong suốt những ngày giãn cách, khu phố 6 có 3 người mất, trong đó có 2 NCT. Bà Lược luôn tìm mọi cách chia sẻ, hỗ trợ các gia đình. Bà còn là người đi chợ hộ, vận động kinh phí tặng quà các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố. Khi người dân trong khu phong tỏa ở khu phố 6 cần hỗ trợ, bà Lược đều hỗ trợ hết mình. Biết là vất vả nhưng giúp được xóm giềng lúc khó khăn, bà rất nhiệt tình. Vì thương người dân trong khu phố chủ yếu là lao động nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn trong thời gian giãn cách nên giúp được gì bà luôn cố gắng dù bản thân đã hơn 60 tuổi.

NCT tham gia công tác xã hội, hỗ trợ địa phương là chuyện thường thấy ở các địa phương. Vừa chăm mấy chậu cảnh trong nhà, bà Nguyễn Thị Trinh (ấp Đồng Tre, xã An Lục Long, huyện Châu Thành) nói: “Tôi nghe nói đầu tháng 10 có đợt tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi 2. Tôi đã chuẩn bị sẵn rồi, tới đó sẽ cùng hỗ trợ mọi người”. Bà Trinh là cán bộ Phòng Y tế huyện Châu Thành, nghỉ hưu từ năm 2017. Trong đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 vừa rồi, Châu Thành tập trung lực lượng tiêm nhanh nhất có thể nên Trạm Y tế xã vận động bà Trinh hỗ trợ. Dù tuổi cao nhưng bà vẫn vui vẻ nhận lời.

Trong suốt hơn 1 tuần của chiến dịch tiêm ngừa, ngày nào bà Trinh cũng cùng các đồng nghiệp trẻ làm việc liên tục từ 7 đến 23 giờ. Vất vả nhưng bà rất vui vì được góp sức mình vào công tác chống dịch. Bà cũng được tiêm ngừa ngay trong đợt đó. Vào ngày tiêm, mặc dù bị sốt nhẹ, mệt mỏi nhưng bà vẫn đồng hành cùng các y, bác sĩ và tình nguyện viên. Ông xã và con trai của bà Trinh cũng tham gia chống dịch ngay từ khi dịch mới bùng phát đến nay.

Bà Nguyễn Thị Trinh đã chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ đợt tiêm ngừa mũi 2 tại địa phương

Sự quan tâm - động lực để người cao tuổi tiếp tục cống hiến, sống vui, sống khỏe

Sự động viên, quan tâm của gia đình chính là động lực to lớn giúp NCT tiếp tục cống hiến, sống vui, sống khỏe. Bà Lược chia sẻ, gia đình bà chỉ có bà và ông xã (cựu chiến binh Nguyễn Minh Triết). Cả 2 đều tham gia công tác hội tại khu phố nên rất hiểu và chia sẻ với nhau. Dù bận công việc xã hội nhưng mỗi ngày, ông bà đều dành thời gian ăn cơm, uống trà cùng nhau. Sự quan tâm, chăm sóc, động viên lẫn nhau chính là niềm vui, động lực cho bà Lược, ông Triết tiếp tục cống hiến cho địa phương.

Với xã hội là như vậy, với gia đình, NCT có vai trò hết sức quan trọng, là hạt nhân kết nối, động viên, dạy bảo con cháu. Gia đình nhỏ của chị Trần Thị Thu Tâm (khu phố 3, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) có 2 người con, anh chị sống cùng cha mẹ và các cháu rất gắn bó, thương ông bà ngoại, có chuyện gì cũng tâm sự tỉ tê cùng bà ngoại. Con trai chị thường nói: “Bà ngoại là số 1”. Bà Nguyễn Thị Hận (mẹ chị Tâm) cũng rất tự hào về con cháu. Nói về cháu, bà kể một cách say sưa và đầy tình cảm. Bà Hận là Chi hội trưởng Chi hội NCT của khu phố 3 nên rất tích cực trong các hoạt động chăm lo cho NCT ở địa phương. Bà còn động viên các con hãy làm việc tốt và giúp đỡ mọi người khi có thể.

Trong đại dịch, thấy con gái và cháu ngoại tham gia hỗ trợ test nhanh, tiêm ngừa, ngày ngày đi đến những “điểm nóng” trong huyện, bà Hận luôn động viên con và muốn hỗ trợ nhưng con bà không đồng ý. Chị Tâm kể, các con, cháu trong nhà rất lo cho sức khỏe của bà nên trong đại dịch, gia đình thuyết phục bà nên ở nhà, giữ gìn sức khỏe. Chị nói: “Các anh, chị của tôi hay dặn phải chăm lo sức khỏe cho cha mẹ nên tôi đâu dám lơ là”. Bà Hận cũng rất tự hào về điều đó, bà khoe các con thường xuyên mua sữa bột, bánh kẹo, thuốc bổ để sẵn ở nhà cho bà bồi dưỡng.

Các con, cháu trong nhà rất lo cho sức khỏe của bà Nguyễn Thị Hận nên trong đại dịch, gia đình thuyết phục bà nên ở nhà mặc dù biết bà rất tâm huyết với công tác xã hội

Bên cạnh trẻ em, NCT cũng cần được sự quan tâm của gia đình và xã hội. Chính thái độ quan tâm, yêu thương của gia đình, sự chăm lo của chính quyền địa phương đối với NCT sẽ giúp các ông, bà có thêm sức khỏe, niềm vui, sống vui, sống khỏe cùng con cháu. Trong đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19 toàn dân từ 18 tuổi trở lên vừa qua, NCT được ưu tiên, tạo điều kiện tiêm sớm. Nhiều địa phương tổ chức những buổi tiêm riêng cho NCT nhằm tránh tập trung đông người. Với người không đủ sức khỏe đến điểm tiêm, địa phương tổ chức tổ tiêm ngừa lưu động đến tiêm tận nhà cho các ông, bà. Phó Chủ tịch UBND xã An Lục Long, huyện Châu Thành - Huỳnh Thái Thanh cho biết: “Trong đợt tiêm ngừa lần 1, tổ tiêm ngừa lưu động đã đến từng nhà tiêm cho hơn 60 cụ tuổi cao, sức yếu hoặc có bệnh không đi tiêm được”.

Với người cao tuổi không đủ sức khỏe đến điểm tiêm tập trung, địa phương tổ chức tổ tiêm ngừa lưu động đến tiêm tận nhà cho các ông, bà (Trong ảnh: Đội tiêm ngừa lưu động tại xã An Lục Long) - ảnh do địa phương cung cấp

Theo nhận định của Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền, độ tuổi trung bình của NCT ngày càng tăng cao. NCT tỉnh nhà ngày càng phát huy vai trò xây dựng quê hương: Xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa trong gia đình,...

Ngày nay, các chính sách chăm lo cho NCT cũng từng bước được nâng lên, tổ chức Hội có nhiều hoạt động, mô hình giúp đỡ NCT gặp khó khăn, tương trợ lẫn nhau khi bệnh tật hoặc có hữu sự nhằm thể hiện sự quan tâm, giúp NCT được an tâm vui sống./.

Ngày nay, các chính sách chăm lo cho NCT được từng bước nâng lên, tổ chức Hội có nhiều hoạt động, mô hình giúp đỡ NCT gặp khó khăn, tương trợ lẫn nhau khi bệnh tật hoặc có hữu sự nhằm thể hiện sự quan tâm, giúp NCT được an tâm vui sống”.

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh - Nguyễn Văn Hiền

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết