Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 16:27

Châu Thành: “Chạy nước rút” về đích huyện nông thôn mới

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), Châu Thành, tỉnh Long An xây dựng thành công huyện nông thôn mới (NTM). Huyện đang “chạy nước rút” để đạt mục tiêu này vào năm 2018.

Tăng tốc về đích

Châu Thành hiện có 7/12 xã được công nhận NTM. Còn lại 5 xã, trong đó 2 xã (Hiệp Thạnh và An Lục Long) đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM; 3 xã (Thanh Phú Long, Thanh Vĩnh Ðông, Vĩnh Công) đạt 17/19 tiêu chí. Với sự nỗ lực cao, Châu Thành đang tăng tốc về đích huyện NTM.

Tuyến đường La Cua tại Thanh Phú Long đang được thi công

Những ngày này, người dân ấp Thanh Phú, xã Thanh Phú Long đang ráo riết thi công tuyến đường La Cua dài hơn 1km. Đây là đường giao thông nông thôn được bêtông hóa với bề ngang mặt đường 4m, bêtông dày 20cm với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuyến đường đáp lại sự mong đợi bao ngày của người dân, mặc dù mức đóng góp mỗi hộ dân hai bên đường là 5 triệu đồng/hộ và các hộ khác là 2 triệu đồng/hộ nhưng vẫn nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Ông Đoàn Văn Tâm, ở ấp Thanh Phú phấn khởi: “Nhà nước phát động làm con đường này, dân ở đây mừng lắm! Giờ làm đường bêtông rộng tới 4m, tụi nhỏ đi học, người qua lại khỏi lo gì nữa. Dân mong chờ con đường này lâu lắm rồi, nên góp 5 triệu đồng cũng chịu luôn!”.

Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Võ Thành Hôn cho biết: “Khi tuyến đường La Cua và đường Bàu Dài thi công xong thì tiêu chí giao thông của xã cũng hoàn tất, dự kiến khoảng tháng 5-2017. Còn lại tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đang chờ kinh phí huyện để hoàn tất trong năm 2017”. Với nhiều nỗ lực, Thanh Phú Long dự kiến hoàn tất 19 tiêu chí vào cuối năm 2017.

Với mục tiêu đặt ra, Thanh Phú Long không chỉ “chạy nước rút” những tiêu chí chưa đạt mà với những tiêu chí đã hoàn thành, xã cũng tập trung nâng chất. Từ đây đến cuối năm 2017, xã tiếp tục xây dựng thêm 3 đài nước hợp vệ sinh, tiếp tục củng cố tiêu chí vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự với quyết tâm sớm đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành - Võ Văn Vấn cho biết, tỉnh vừa hoàn tất phúc tra thẩm định đối với xã Hiệp Thạnh, các tiêu chí được chấp thuận, đang chờ quyết định công nhận. Nếu Hiệp Thạnh được công nhận, sẽ nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trong huyện lên 8/12 xã. Riêng đối với An Lục Long, mặc dù các tiêu chí hoàn tất nhưng hiện xã đang chờ kiểm tra lại hệ thống trường học trên địa bàn nên chưa đề nghị phúc tra trong giai đoạn này. Hiện tại, Thanh Vĩnh Đông cũng đang ráo riết hoàn tất các công trình trường học để đạt mục tiêu 4/4 trường học của địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia.

Tất cả vì mục tiêu chung

Nếu ở các xã trên đường hoàn tất 19 tiêu chí đang trong giai đoạn “chạy nước rút” thì tại các xã hoàn thành xây dựng NTM tiếp tục nâng chất các tiêu chí. Trong năm nay, Phước Tân Hưng xây dựng thêm 4 đài nước qua lắng lọc tại các ấp: 1, 5, 6, 8. Năm 2016, có 3 đài nước qua lắng lọc được xây dựng tại ấp 2, ấp 4 và ấp 7.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân Hưng - Nguyễn Phước Hải thông tin thêm: “Phước Tân Hưng được công nhận đạt chuẩn xã NTM năm 2015. Đến nay, chính quyền và người dân trong xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt: Giao thông nông thôn, nước và cảnh quan môi trường”.

Thanh Vĩnh Đông đang ráo riết hoàn tất các công trình trường học Tại xã Hòa Phú, khi tất cả đường giao thông nông thôn được bêtông hóa thì chính quyền và người dân tiếp tục nâng chất bằng cách sửa chữa các tuyến đường cũ, mở rộng mặt đường từ 2m thành 3m. Ngoài ra, 100% xã trên địa bàn huyện đều đang thực hiện các công trình nước qua lắng lọc. Bình Quới dự kiến là một trong những xã hoàn thành sớm chương trình nước qua lắng lọc, bảo đảm hầu hết người dân trong xã đều có dòng nước mát, trong về đến tận nhà. 

Nếu theo đúng lộ trình cuối năm 2017, 100% xã trong huyện đạt chuẩn NTM thì đích đến NTM của huyện Châu Thành sẽ rất gần. Và Châu Thành sẽ trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh. Với động lực đó, toàn Đảng bộ và nhân dân Châu Thành đang tập trung toàn lực để hoàn tất mục tiêu đề ra. Khắp huyện, đâu đâu cũng nhìn thấy không khí vui tươi, người dân hăng say lao động, những vườn thanh long xử lý ra hoa trái vụ mang lại “mùa vàng” cho nông dân. 

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình cho biết: “Chính quyền và người dân trong huyện nỗ lực xây dựng 100% xã đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng thành công huyện NTM trong năm 2018, thực hiện thành công chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết