Tiếng Việt | English

14/06/2024 - 08:17

Chia sẻ yêu thương, trao sự sống

Mỗi năm, trên thế giới có hàng triệu người tình nguyện hiến máu, góp phần đem lại sự sống vô giá cho bệnh nhân. Để ghi nhận và bày tỏ sự biết ơn với nghĩa cử cao đẹp đó, từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lấy ngày 14/6 là Ngày Hiến máu thế giới (hay Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu). Đây cũng là ngày sinh của nhà khoa học Karl Landsteiner - người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO, mở ra kỷ nguyên mới của việc truyền máu an toàn.

Hàng ngày, hàng giờ, có rất nhiều bệnh nhân cần truyền máu để duy trì sự sống. Do vậy, hiến máu tình nguyện (HMTN) là việc làm có ý nghĩa cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Không chỉ trao tặng “món quà” của sự sống, tham gia hiến máu còn mang lại những lợi ích đối với bản thân người hiến máu. Chẳng hạn như, hiến máu có thể giúp giảm lượng sắt dư thừa trong máu, từ đó ngăn ngừa hội chứng hemochromatosis - tình trạng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bao gồm đau tim và đột quỵ. Người tham gia hiến máu còn được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí; được cấp giấy chứng nhận HMTN: Ngoài giá trị tôn vinh còn có giá trị bồi hoàn máu cho người hiến máu; số lượng máu được bồi hoàn tối đa bằng tổng lượng máu người hiến máu đã hiến.

Nhiều năm qua, chương trình HMTN được tổ chức trên toàn quốc đã góp phần lan tỏa thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”; đồng thời, kết nối những tấm lòng nhân ái. Khi trao đi một phần nhỏ lượng máu là người hiến máu đã đem lại hy vọng sống cho các bệnh nhân đang cần máu gấp. Đó là hành động mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Chỉ một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn lao giúp những người cần máu có thêm một cơ hội được cứu sống.

Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trong 30 năm hình thành và phát triển phong trào HMTN ở nước ta (1994-2024), lượng máu tiếp nhận được tăng đều qua các năm. Trong 10 năm trở lại đây (từ năm 2014), mỗi năm, trên cả nước đều tiếp nhận được hơn 1 triệu đơn vị máu.

Năm 2023, toàn quốc đã tiếp nhận 1.587.890 đơn vị máu (gồm 1.481.729 đơn vị máu toàn phần và 106.161 đơn vị tiểu cầu gạn tách), tăng 6% so với năm 2022. Từ kết quả máu tiếp nhận được và có kết quả sàng lọc an toàn, các cơ sở truyền máu điều chế được 2.901.141 chế phẩm máu theo nhu cầu, tăng 15% so với năm 2022. Trung bình mỗi tháng, cả nước tiếp nhận gần 130.000 đơn vị máu. Số lượng đơn vị máu tiếp nhận thể tích từ 350ml trở lên chiếm 66% tổng lượng máu tiếp nhận. Tỷ lệ hiến máu nhắc lại gần 60%. Tỷ lệ HMTN đạt khoảng 97%. Đây là những con số rất đáng tự hào. Qua đó, cho thấy việc HMTN đã trở thành một hành động được thực hiện thường xuyên của tất cả mọi người, tất cả các tầng lớp trong xã hội, có sự vào cuộc của các cơ quan Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân. Nhờ vậy mà những năm gần đây, hầu như không còn xảy ra tình trạng thiếu máu vào dịp hè và tết, bệnh nhân cũng không còn phải mòn mỏi chờ đợi máu do thiếu nguồn người hiến máu.

Đến nay, cả nước đã thành lập được 4.530 câu lạc bộ (CLB) hiến máu với 153.170 thành viên như CLB hiến máu dự bị, CLB 25, CLB máu hiếm, CLB gia đình hiến máu, CLB vận động HMTN. Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng hiến máu dự bị ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo cũng được quan tâm và triển khai hiệu quả. Toàn quốc đã có 23.656 cá nhân, gia đình và tập thể được tôn vinh, khen thưởng về thành tích HMTN và vận động HMTN.

Hiến máu cứu người - trao đời sự sống

Hiến máu cứu người - trao đời sự sống 

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Cách đây 24 năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích hiến máu tình nguyện...

Tại Long An, thời gian qua, Ban Chỉ đạo HMTN của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung chỉ đạo tốt công tác kiện toàn, phát triển nhiều loại hình CLB như CLB tuyên truyền, vận động HMTN; CLB hiến máu dự bị (ngân hàng máu sống); gia đình hiến máu nhiều lần; nhóm máu hiếm;... Thông qua các CLB HMTN, năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 3.804/10.500 đơn vị máu, đạt 36,23% chỉ tiêu Trung ương giao, trị giá 745 triệu đồng; từ đầu năm đến tháng 6/2024, có 3.524 người tình nguyện đăng ký hiến máu, có 600 đơn vị máu được hiến.

HMTN là hành động cao cả, thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. HMTN để chia sẻ yêu thương, trao sự sống. Đây là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết