Tiếng Việt | English

02/04/2024 - 06:52

Chiến sĩ mới ‘tăng tốc’ rèn luyện

Những ngày đầu tháng 4, chiến sĩ mới (CSM) thuộc Trung tâm Huấn luyện (TTHL), Vùng 2 Hải quân sôi nổi thi đua đột kích “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”. Mặc dù thao trường nắng nóng nhưng không ngăn được tinh thần hăng say luyện tập của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đến nay, 100% CSM đều an tâm tư tưởng, cùng quyết tâm “tăng tốc” hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện.

Chiến sĩ mới luyện tập ném lựu đạn bài 1

Chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện CSM của TTHL khi mặt trời gần đứng bóng. Hơn 400 chiến sĩ chia thành từng trung đội có mặt khắp trên các điểm tập của đơn vị. Cờ, băng rôn, biển cổ động được căng đỏ thao trường, mọi vị trí đều có khẩu hiệu “Huấn luyện giỏi, an toàn, làm chủ, chính quy, hiện đại”.

Đến điểm tập nào cũng thấy đội ngũ cán bộ từ cấp tiểu đội tay sổ, tay bút ghi chép, theo dõi, nhận xét chi tiết kết quả huấn luyện cho từng CSM. Mỗi đại đội được chia thành nhiều bộ phận xoay vòng đổi tập các nội dung.

Từng CSM luyện tập với tinh thần tập trung cao độ, động tác chuẩn xác; cán bộ huấn luyện thì lần lượt đến bên cạnh CSM để uốn nắn, sửa tập với thái độ gần gũi, ân cần.

Trung tá Nguyễn Đại Đồng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, TTHL, Vùng 2 Hải quân, cho biết: Trước khi đón nhận CSM, đơn vị chủ động làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng, thống nhất cho cán bộ huấn luyện các cấp về nội dung và kỹ năng, phương pháp quản lý, nắm tình hình tư tưởng bộ đội bảo đảm trên từng vị trí, cán bộ có nhiều phương pháp, biện pháp huấn luyện và động viên tư tưởng cho bộ đội, với phương châm sâu sát, gần gũi, thân thiện, chân tình, cởi mở, lấy giáo dục thuyết phục là chính để gần hơn với CSM. Quá trình huấn luyện kết hợp chặt chẽ giữa đơn vị, gia đình và địa phương để quản lý, giáo dục CSM.

Nhờ chủ động, tích cực trong công tác huấn luyện, sự sâu sát, chia sẻ trong quản lý của cán bộ các cấp, CSM trưởng thành qua từng tuần. Chiến sĩ Nguyễn Văn Quân - Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, TTHL, Vùng 2 Hải quân, tâm sự: “Từ khi vào đơn vị, tôi được học, được rèn và hiểu hơn về sống có kỷ luật. Tôi thay đổi tích cực hơn nhiều sau gần 1 tháng huấn luyện”.

Còn chiến sĩ Huỳnh Hữu Hải - Tiểu đội 10, Trung đội 3, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, TTHL, Vùng 2 Hải quân, chia sẻ: “Cán bộ ở đơn vị không chỉ dạy về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn cho tôi cảm nhận tình cảm thân thiết như người anh trong gia đình. Tôi sẵn sàng hỏi khi không biết, tâm sự khi có vấn đề khúc mắc.

Chính tình yêu thương, sự gần gũi của cán bộ giúp CSM nhanh chóng hòa nhập, thêm tin yêu và gắn bó với đơn vị hơn”.

Chiến sĩ mới luyện tập bắn súng

Đến các vị trí mà CSM đang luyện tập các bài bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn và lắp ghép gói buộc lượng nổ, chúng tôi được hòa mình vào không khí hăng say tập luyện.

Chiến sĩ Lữ Tiến Đạt - Tiểu đội 8, Trung đội 2, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, TTHL, Vùng 2 Hải quân, nói: “Những ngày qua, tôi được học bắn súng, ném lựu đạn và một số nội dung chiến thuật khác nhưng tôi thích học 16 động tác võ và 8 thế tấn. Bắn súng, ném lựu đạn giúp tôi hiểu được kỹ thuật chiến đấu; còn học võ, tập thể dục để rèn luyện sức khỏe.

Với sức khỏe, bản lĩnh của mình, tôi tin sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành một quân nhân toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Chiến sĩ mới luyện tập bắn bài 1 súng tiểu liên AK

Được biết, đợt này, CSM ở TTHL được tuyển chọn từ 3 tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang và TP.HCM, TP.Cần Thơ. Sau hơn 1 tháng huấn luyện, khả năng nắm bắt và tiếp thu nội dung của CSM khá nhanh, nhất là nội dung chính trị, điều lệnh đội ngũ và bắn súng.

Có được kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ thuộc TTHL, trong đó có một phần không nhỏ vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp. Mỗi cán bộ đều sâu sát trong quá trình huấn luyện CSM.

Đại tá Nguyễn Hữu Lương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy TTHL, Vùng 2 Hải quân, cho biết: Ngay sau khi nhận CSM, đơn vị nhanh chóng ổn định biên chế, tổ chức và rà soát chặt chẽ chất lượng chính trị, sức khỏe của từng chiến sĩ. Đơn vị thực hiện “5 biết, 5 cùng”. Trong đó, “5 biết” là biết lý lịch bộ đội; biết quan tâm, sâu sát, gần gũi động viên, cởi bỏ áp lực cho bộ đội; biết gương mẫu trước bộ đội; biết đấu tranh bảo vệ cái đúng (bảo vệ bộ đội); biết gạt bỏ “cái tôi” vì lợi ích của đơn vị (thực chất là lợi ích của bộ đội). “5 cùng” là cùng ăn; cùng ở; cùng làm; cùng tham gia các hoạt động và cùng chia sẻ với bộ đội (chia sẻ khó khăn, gian khổ, vui, buồn với bộ đội).

Bên cạnh đó, mọi hoạt động của bộ đội đều có kế hoạch, có phụ trách, kiểm tra, đánh giá kết quả. Mỗi cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên luôn sâu sát, gần gũi, chân thành, cởi mở với CSM trong mọi lúc, mọi nơi.

Với những biện pháp, cách thức phù hợp trong quản lý, huấn luyện CSM, cùng tinh thần, thái độ trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, mùa huấn luyện CSM năm 2024 ở TTHL hứa hẹn đạt nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết