Tiếng Việt | English

18/03/2023 - 09:50

Chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy mùa khô

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm; ý thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về công tác này ngày càng được nâng lên. Năm 2022, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy nào.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Xác định công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, liên quan đến sự phát triển KT-XH, thời gian qua, các cấp, các ngành trong huyện luôn quan tâm chỉ đạo, tăng cường huy động lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ tốt công tác PCCC trên địa bàn, góp phần bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của người dân.

Thiết bị phòng cháy, chữa cháy thường xuyên được kiểm tra

Ngay từ đầu mùa khô, huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống cháy rừng và cháy nổ, phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác này. Các xã, thị trấn thành lập các đội PCCC, bảo đảm trực sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Với phương châm "Lấy công tác phòng ngừa là chính", huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, tập trung vào các dịp lễ, tết, mùa khô; Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ và Ngày Toàn dân PCCC.

Năm 2022, huyện đăng, phát gần 60 tin, bài tuyên truyền về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên hệ thống truyền thanh; tuyên truyền qua các hoạt động đoàn thể, phát loa lưu động được gần 700 lượt; tuyên truyền trên Zalo, Facebook được 116 lượt; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ở các trục đường chính và tại cổng các trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức cho các doanh nghiệp, người dân ở khu dân cư và cụm, tuyến dân cư, các chợ ký cam kết bảo đảm không để xảy ra cháy, nổ, bảo vệ tài sản của chính mình cũng như của Nhà nước và người dân.

Bà Đinh Thị Oanh, hộ kinh doanh tại chợ Bàu Sậy (thị trấn Vĩnh Hưng), cho biết: “Ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC nên tôi chủ động sắp xếp hàng hóa gọn gàng; không nấu nướng, thờ cúng, đốt nhang trong khu vực kinh doanh; cúp cầu dao điện trước khi về nhà”.

Song song với công tác tuyên truyền, việc kiểm tra, xử lý cũng được lực lượng chức năng huyện chủ động thực hiện định kỳ, đột xuất tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ và những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao. Năm 2022, qua kiểm tra, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh chấp hành khá tốt các quy định về PCCC, có am hiểu về nguy cơ cháy xảy ra và các biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực sản xuất, kinh doanh tận dụng tối đa các khoảng trống để bố trí máy móc và chứa hàng hóa, vật dụng, chất dễ cháy gây nguy cơ cháy, nổ; trang bị không đủ số lượng các phương tiện, thiết bị chữa cháy phù hợp với quy mô;...

Chủ động phòng cháy, chữa cháy

Theo đánh giá của huyện Vĩnh Hưng, bên cạnh những kết quả đã đạt, vẫn còn một số hạn chế như việc tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và xử lý trên lĩnh vực PCCC chưa được thường xuyên, liên tục. Một số cơ quan, người đứng đầu tổ chức, đơn vị chưa thật sự chú trọng đến công tác PCCC và CNCH nên trong quá trình thực hiện các quy định về an toàn PCCC chưa đạt hiệu quả cao. Công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức; chưa nhân rộng được những mô hình mới, cách làm hay và hiệu quả trong công tác PCCC.

Hiện nay sắp bước vào mùa khô, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Cường cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo PCCC cơ sở; trang bị các thiết bị, phương tiện PCCC; quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với lực lượng PCCC ở cơ sở. Tập trung thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH. Tiếp tục nhân rộng các mô hình trên địa bàn, nhất là phát huy mô hình điểm Khu dân cư an toàn PCCC. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các khu dân cư, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, không để xảy ra cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết