Tiếng Việt | English

17/08/2021 - 11:50

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Gần đây, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm (GSGC) có dấu hiệu lây lan nhanh, nhất là dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Do đó, ngành Thú y tỉnh Long An khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tránh để dịch lây lan ra diện rộng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để bảo vệ đàn vật nuôi

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để bảo vệ đàn vật nuôi

Xuất hiện một số bệnh trên gia súc, gia cầm

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Lê Thị Mai Khanh, hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến thất thường, ảnh hưởng đến đề kháng của đàn vật nuôi, gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đáng chú ý, bệnh VDNC trên trâu, bò đã xuất hiện và lây lan với tốc độ nhanh, phức tạp ở một số địa phương. Trong giai đoạn này, ngành Thú y tỉnh liên tục giám sát tại cơ sở; phối hợp chính quyền, cơ quan thú y địa phương khoanh vùng, dập dịch tại những điểm đang có dịch nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha thông tin, toàn huyện hiện có trên 20.000 con GS và 2,8 triệu con GC. Từ đầu năm đến nay, xuất hiện 1 ổ cúm GC tại ấp 1, xã Thủy Tây. Sau khi ổ cúm được xác định dương tính với virút cúm A/H5N1, địa phương tiến hành tiêu hủy theo quy định và lập hồ sơ đề nghị tỉnh hỗ trợ thiệt hại. Bà Bùi Thị Hạnh (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) cho biết: “Hiện nay, ngoài việc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tôi còn thực hiện các biện pháp để phòng dịch bệnh trên đàn gà thịt hơn 600 con của gia đình. Đến nay, đàn gà của gia đình tôi được 3,5 tháng tuổi và đã tiêm đầy đủ các liều vắc-xin để phòng cúm”.

Tại huyện Tân Hưng, thời gian gần đây, dịch bệnh trên GS, GC đang diễn biến phức tạp, dịch tả heo châu Phi vẫn xảy ra, dịch bệnh VDNC cũng đã xuất hiện và có chiều hướng lây lan nhanh. Đàn bò thịt 12 con của gia đình ông Nguyễn Văn Lành (xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) được 14-16 tháng tuổi, hiện ông rất lo lắng về bệnh VDNC trên trâu, bò. Ông Lành chia sẻ: “Trước nay, người nuôi bò chỉ sợ các bệnh như tụ huyết trùng hay lở mồm long móng, nay lại có thêm bệnh VDNC. Dịch bệnh này còn khá xa lạ đối với người nuôi bò. Hiện ngoài việc tiêm phòng, gia đình tôi còn tăng cường vệ sinh chuồng trại và phun xịt khử khuẩn theo khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe cho đàn bò”.

Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện Tân Hưng, toàn huyện có khoảng 3.000 con trâu, bò; hơn 3.600 con heo và gần 200.000 con GC. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 4 ổ dịch tả heo châu Phi tại 2 xã Hưng Hà, Vĩnh Bửu và thị trấn Tân Hưng, tiêu hủy 162 con heo với tổng trọng lượng hơn 14 tấn. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 7 đến nay, bệnh VDNC trên trâu, bò đã xuất hiện tại 8 hộ ở 3 xã Hưng Điền B, Hưng Điền và Hưng Hà với số bò bị bệnh là 11 con và số bò chết, tiêu hủy là 1 con.

Tiêm phòng là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ đàn vật nuôi

Chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi

Đến hết tháng 7/2021, toàn tỉnh có khoảng 112.650 con bò, hơn 86.200 con heo và trên 9,6 triệu con GC. Ngành Thú y đã phối hợp địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi, heo tai xanh, lở mồm long móng, cúm GC, VDNC,… Nhờ đó, đến nay, dịch bệnh trên GS, GC được khoanh vùng, khống chế, kiểm soát khá tốt.

Ngành Thú y đã triển khai tiêm phòng khoảng 14.500 liều vắc-xin lở mồm long móng trên GS, hơn 3.700 liều vắc-xin dại và tiêm miễn phí gần 1,9 triệu liều vắc-xin cúm trên GC; phun thuốc tiêu độc, khử trùng tiêu diệt mầm bệnh, côn trùng trong môi trường 2 ngày/lần tại các địa bàn có dịch và 2 lần/tuần những địa bàn còn lại. Các địa phương đã dự kiến nhu cầu vắc-xin tiêm phòng, chuẩn bị điều kiện nhân lực, vật tư triển khai tiêm cho đàn trâu, bò ngay khi có vắc-xin.

Theo dự báo tình hình thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, nắng nóng có thể tiếp tục kéo dài, vì vậy, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện và tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, phòng bệnh cho đàn GS, GC; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó, bảo đảm công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Đinh Thị Phương Khanh thông tin, phòng, chống dịch bệnh trên đàn GS, GC là công tác luôn được ngành Nông nghiệp tỉnh chú trọng thực hiện. Ngay từ đầu năm, ngành đã có kế hoạch cụ thể, giao Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh triển khai định kỳ hỗ trợ hệ thống thú y cơ sở hiệu quả. Cùng với phòng, chống dịch bệnh, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, an toàn sinh học để quản lý hiệu quả và dễ dàng khống chế dịch bệnh khi có xảy ra./.

B.Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích