Tiếng Việt | English

23/09/2020 - 10:20

Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Trường học là nơi tập trung đông học sinh (HS), tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, thời gian qua, ngành Y tế phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo tích cực thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trong trường học.

Học sinh rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

Học sinh rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

Đi đôi với hoạt động dạy và học, các trường trên địa bàn tỉnh Long An đều xem công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm sức khỏe cho HS. Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Covid-19, sốt xuất huyết (SXH), Zika, tay - chân - miệng,... cho cán bộ, giáo viên, HS được quan tâm.

Ngoài lắp đặt vòi nước, bố trí xà phòng rửa tay, các trường còn trang bị dung dịch sát khuẩn để cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS sát khuẩn tay sau mỗi tiết học; đồng thời trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra, nắm bắt tình hình sức khỏe từng HS và giáo viên.

Trường Tiểu học Khánh Hưng (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, SXH, Zika, tay -chân - miệng. Ngoài thường xuyên phát loa tuyên truyền, tổng phụ trách và nhân viên y tế còn lồng ghép tuyên truyền cho HS kiến thức phòng, chống dịch bệnh trong các buổi sinh hoạt dưới cờ.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Hưng - Huỳnh Minh Nghĩa cho biết: “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện cho HS phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ, chúng tôi trang bị 4 máng rửa tay trong khuôn viên trường học, mỗi máng gồm 20 vòi nhằm tạo thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng cho các em. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn HS thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và có ý thức bảo vệ môi trường”.

Phun hóa chất khử trùng, diệt muỗi toàn bộ các phòng học và khuôn viên nhà trường

Phun hóa chất khử trùng, diệt muỗi toàn bộ các phòng học và khuôn viên nhà trường

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (phường 3, TP.Tân An) luôn chú trọng công tác vệ sinh môi trường khuôn viên trường học, khu vực nhà ăn, các lớp học và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn. Vào đầu năm học, giáo viên thực hiện tổng vệ sinh trường, lớp. Nhà trường còn phối hợp ngành Y tế phun hóa chất khử trùng, diệt muỗi toàn bộ các phòng học và khuôn viên trường.

Trường có 70 vòi nước được bố trí tại đầu dãy của các lớp học nhằm tạo thuận lợi cho các em rửa tay thường xuyên. Hàng năm, nhà trường phối hợp ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ, giáo viên chủ nhiệm theo dõi, nắm bắt tình trạng sức khỏe của HS. Khi phát hiện HS mắc bệnh truyền nhiễm thì thông báo ngay cho nhân viên y tế để khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời, phòng tránh lây lan thành dịch.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực - Lê Quang Vinh cho biết: “Tập thể nhà trường chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp theo hướng dẫn của ngành Y tế nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong trường học. Trường thuê 7 người thường xuyên dọn dẹp vệ sinh trường, lớp. Giáo viên thường xuyên nhắc nhở HS tham gia các hoạt động vệ sinh lớp học, môi trường, hướng dẫn HS các hoạt động nhằm loại bỏ lăng quăng, bọ gậy, các vật dụng chứa nước không cần thiết; vận động các em khi về nhà tuyên truyền phụ huynh dọn dẹp vệ sinh, diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt”.

Nguy cơ dịch bùng phát trong trường học là rất lớn nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của ngành Y tế, mỗi cán bộ, giáo viên và HS cần tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chung tay ngăn ngừa dịch bệnh trong trường học./.

An Hòa

Chia sẻ bài viết