Tiếng Việt | English

12/12/2022 - 11:07

Chủ động phòng, chống tội phạm mua, bán người

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác phòng, chống mua, bán người. Theo đó, công tác này được triển khai, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và nêu cao tính chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ địa bàn cơ sở.

1. Thời gian qua, Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua, bán người thông qua nhiều hình thức như họp dân, khuyến cáo trên loa truyền thanh, phát tờ rơi, tiếng loa lưu động. “Đối tượng thực hiện hành vi mua, bán người được che giấu dưới nhiều vỏ bọc như tham quan du lịch, đi lao động ở nước ngoài, làm "việc nhẹ, lương cao",... Nạn nhân của các vụ mua, bán người rất dễ bị ép buộc làm nô lệ tình dục, lao động cưỡng bức” là một trong những nội dung khuyến cáo phát ra từ tiếng loa lưu động do ĐBP CKQT Bình Hiệp thực hiện.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng loa lưu động

Thông qua tiếng loa lưu động, ĐBP CKQT Bình Hiệp còn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định, hiệp ước về biên giới và kêu gọi người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ đường biên, cột mốc. Qua đánh giá, hình thức tuyên truyền bằng loa lưu động mang lại hiệu quả cao bởi thông tin nhanh, rộng khắp đến tận địa bàn dân cư.

“Thời gian qua, tuyến biên giới Tây Nam xảy ra tình trạng nhiều người xuất cảnh trái phép sang Campuchia theo lời giới thiệu làm “việc nhẹ, lương cao”. Theo đó, đơn vị tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân về những nguy cơ trở thành nạn nhân của lừa đảo, bóc lột sức lao động, thậm chí là nạn nhân của mua, bán người” - Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP CKQT Bình Hiệp, cho biết.

2. Công tác phòng, chống tội phạm, mua, bán người cũng được huyện Đức Huệ thường xuyên quan tâm thực hiện. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Qua đó, phát hiện, bắt giữ và ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép; điều tra, xác định và bắt một số đối tượng môi giới, tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo Thượng tá Trịnh Anh Kiệt - Phó Trưởng Công an huyện Đức Huệ, để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua, bán người, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đặc biệt, cần phải cảnh giác trước những lời hứa hẹn, dụ dỗ đi làm việc nhẹ có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, casino ở nước ngoài.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền pháp luật tại nhà dân

Ngoài lực lượng công an, biên phòng, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua, bán người trong hội viên, đoàn viên, học sinh và người dân. Qua đó, kịp thời cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản để nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận diện các thủ đoạn của tội phạm mua, bán người. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi phát hiện những dấu hiệu của hành vi mua, bán người cần thông báo cho lực lượng chức năng, các cơ quan pháp luật và chính quyền địa phương nơi gần nhất.

Song song đó, các cấp, các ngành đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để phát huy sức mạnh của người dân trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương. Trong đó, các cấp, các ngành quan tâm xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình phòng ngừa tội phạm hiệu quả như Zalo phòng, chống tội phạm; Móc khóa tiếp nhận thông tin về ANTT; Khu nhà trọ công nhân văn hóa; Camera giám sát ANTT; Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới;...

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện tội phạm mua, bán người. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra, nhất là thời gian qua, trên tuyến biên giới của tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp xuất cảnh trái phép sang Campuchia chỉ vì tin theo lời hứa hẹn, dụ dỗ đi làm "việc nhẹ, lương cao". Theo đó, công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm mua, bán người nói riêng luôn được tỉnh và các cấp, các ngành quan tâm thực hiện.

Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền phòng, chống mua, bán người qua tiểu phẩm

Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường công tác phòng, chống tội phạm mua, bán người. Theo đó, yêu cầu các cấp, các ngành triển khai các hoạt động tuyên truyền, truyền thông và phòng ngừa xã hội đối với tội phạm mua, bán người bằng nhiều hình thức đa dạng. Thực hiện hiệu quả các biện pháp công tác nghiệp vụ, tập trung các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp, đối tượng có tiền án, tiền sự để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ địa bàn cơ sở. Chủ động nắm tình hình liên quan đến mua, bán người trên không gian mạng để tập trung đấu tranh, ngăn chặn; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động mua, bán người ra nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố về tội phạm mua, bán người. Từ đó, khẩn trương triển khai công tác xác minh, điều tra, truy tìm, bắt giữ đối tượng phạm tội, bảo vệ nạn nhân. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và những nơi tội phạm thường lợi dụng thực hiện các hành vi phạm tội như khu công nghiệp, khu vui chơi, giải trí, địa bàn giáp ranh để chủ động phát hiện, phòng ngừa tội phạm mua, bán người. Tổ chức thực hiện hiệu quả các điều ước quốc tế về phòng, chống mua, bán người và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ các lực lượng của tỉnh Svay Rieng, tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia trong công tác phòng, chống tội phạm mua, bán người./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết