Tiếng Việt | English

26/04/2023 - 13:24

Chủ nhà hàng, quán ăn tham gia bảo đảm an toàn giao thông

Long An là cửa ngõ miền Tây Nam bộ, có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Bên cạnh nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh còn triển khai, thực hiện các mô hình tự quản về TTATGT.

Đã uống rượu, bia thì không lái xe

Đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông vừa vi phạm pháp luật, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Để kéo giảm TNGT, thời gian qua, cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập chốt xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. 3 tháng đầu năm 2023, cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã xử lý trên 3.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Cùng với xử phạt, các cấp, các ngành trong tỉnh còn triển khai, thực hiện nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật về ATGT, nói "không" với rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, tại địa bàn huyện Bến Lức, gần đây đã triển khai mô hình tự quản về ATGT: Gắn trách nhiệm của chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn với đảm bảo ATGT. Hiện có 8 chủ nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện đã ký kết thực hiện mô hình. Khi tham gia mô hình, các chủ nhà hàng, quán ăn sẽ xây dựng nội quy để thực hiện. Nhà hàng chuẩn bị sẵn xe đưa đón cùng các tài xế để phục vụ khi khách có yêu cầu.

Như chủ quán Sen Tây Hồ (thị trấn Bến Lức) đầu tư sắm 3 xe ôtô, huy động khoảng 10 xe máy của nhân viên và bố trí tài xế để sẵn sàng chở khách nhậu về nhà an toàn. Chủ quán Sen Tây Hồ - Phạm Văn Nam chia sẻ: "Ngoài việc đưa khách nhậu về nhà an toàn, nhà hàng cũng truyền tải đến khách hàng thông điệp chấp hành tốt pháp luật về ATGT, đã uống rượu, bia thì không lái xe để bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác”.

Chủ quán Hải sản Hoàng (thị trấn Bến Lức) rất nhiệt tình tham gia mô hình. Hiện tại, ở quán luôn bố trí 2 xe ôtô, nhiều xe máy và lái xe để sẵn sàng đưa khách hàng đã uống rượu, bia về nhà khi có nhu cầu. Những khách hàng trước lúc đến quán có đi xe sẽ được bố trí nơi cất giữ cẩn thận. Dù mới tham gia mô hình nhưng việc làm của chủ quán nhận được sự đồng tình của khách hàng.

Chủ quán Hải sản Hoàng - Huỳnh Phương Đại mong muốn thực hiện mô hình này góp phần kéo giảm TNGT, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Khi tham gia mô hình, chủ nhà hàng càng đề cao trách nhiệm trong công tác bảo đảm ATGT, nhất là đối với khách hàng đã sử dụng rượu, bia. “Việc trang bị phương tiện ôtô, xe máy và bố trí tài xế để đưa khách sau khi đã uống rượu, bia về nhà sẽ tạo được sự an tâm cho khách hàng và người thân của họ; đồng thời, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, hạn chế xảy ra tai nạn” - anh Phương Đại cho biết.

Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện mô hình, các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, nói không với bia, rượu khi điều khiển phương tiện.

Theo anh Lê Văn Lâm (thị trấn Bến Lức), mô hình gắn trách nhiệm của các nhà hàng, quán ăn tham gia bảo đảm ATGT rất thiết thực, cần được xem xét nhân rộng ở nhiều địa phương./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết