Tiếng Việt | English

22/08/2022 - 08:22

Chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu. Vào lúc này, trên khắp các phố phường, nhiều hàng quán, ki-ốt bày bán những mặt hàng phục vụ mùa Trung thu với nhiều sắc màu thu hút mọi ánh nhìn. Có lẽ, nói đến Trung thu thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến bánh trung thu, vì vậy đi kèm với niềm vui đón Tết Trung thu là công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Nhằm bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu, hạn chế tối đa ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm, ngày 16/8/2022, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 7502/ UBND-VHXH về việc bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu năm 2022. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai, thực hiện các hoạt động, trọng tâm là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và thực phẩm, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về kiểm soát, lựa chọn nguyên liệu chế biến, phụ gia thực phẩm, điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh cá nhân của người sản xuất, chế biến thực phẩm; vệ sinh cơ sở sản xuất, kinh doanh, công bố tiêu chuẩn, ghi nhãn hàng hóa, quảng cáo, kiểm nghiệm sản phẩm,... Đây là những điều kiện tiên quyết, liên quan đến nguyên liệu và quá trình chế biến để bảo đảm ATTP.

Đối với người tiêu dùng, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về lựa chọn sản phẩm, bảo quản thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng các loại bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát,... bày bán ở những nơi không bảo đảm vệ sinh, ôi thiu, hỏng mốc, hết hạn sử dụng; tẩy chay các cơ sở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Hiện nay, do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên giá cả một số loại hàng hóa, thực phẩm, trong đó có bánh trung thu tăng cao. Không vì thế mà người tiêu dùng “hạ tiêu chuẩn”, dễ dãi trong việc chọn lựa, mua hàng hóa, thực phẩm. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe của gia đình mình; đồng thời, tham gia tuyên truyền, vận động, phổ biến các kiến thức về tiêu dùng đến những người tiêu dùng khác nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh công tác thông tin, tuyên truyền, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng như Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Cục Quản lý thị trường,… phối hợp triển khai, thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu năm 2022. Cụ thể là thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác bảo đảm ATTP. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc các làng nghề truyền thống, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ, quy mô hộ gia đình trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh cá nhân, công bố tiêu chuẩn, ghi nhãn hàng hóa quảng cáo sản phẩm. Trong công tác, chú ý thanh tra, kiểm tra các mặt hàng bánh kẹo, thịt, rau, quả, bia, rượu, nước giải khát, giò chả,...

Khi phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP và công bố công khai việc xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời, thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm không an toàn, những cơ sở không bảo đảm các điều kiện về ATTP để người dân biết, lựa chọn và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Đồng hành trong công tác thông tin, tuyên truyền là các cơ quan truyền thông đại chúng và sự tham gia của MTTQ, các đoàn thể trong hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt công tác ATTP, lựa chọn và sử dụng hàng hóa bảo đảm chất lượng ATTP nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Qua đó, hạn chế thấp nhất vi phạm và ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Tết Trung thu, nhất là lễ hội trăng rằm luôn đọng lại những kỷ niệm đẹp trong ký ức tuổi thơ. Do vậy, cần bảo đảm ATTP để mọi người, nhất là trẻ em thưởng thức một mùa Trung thu vui tươi, ý nghĩa./.

Tân An

Chia sẻ bài viết