Tiếng Việt | English

26/10/2020 - 16:08

Chung tay chuẩn bị lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Không ai bảo ai, hàng năm, cứ vào ngày 11, 12 tháng 9 Âm lịch, người dân Long An nói riêng, miền Tây nói chung lại nô nức về Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ tổ chức lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Hoạt động này đã trở thành thông lệ, nét đẹp văn hóa truyền thống của cả cộng đồng, dân tộc.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm (giữa) kiểm tra, động viên người dân phục vụ nấu ăn miễn phí tại lễ giỗ

Lễ kỷ niệm lần thứ 152 ngày hy sinh Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (1868 - 2020) được tổ chức vào ngày 27, 28/10/2020 (nhằm ngày 11, 12/9 Âm lịch), vậy mà trước đó 2 ngày đã có hơn 10 đoàn, với 500 người đã có mặt tại khu di tích để chuẩn bị công tác phục vụ ăn uống miễn phí cho người dân tham gia lễ giỗ.

Ông Cao Văn Nhản (quê An Giang) bộc bạch: “Đây là lần thứ 3 chúng tôi góp sức làm đám giỗ cho Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Trong đó, mỗi người được phân công một nhiệm vụ khác nhau, với phương châm ai có của góp của, ai không có của thì góp sức. Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, đoàn chúng tôi có 6 tổ gồm nấu ăn, nước, tàu hủ, bún, đãi khách,... với trên 150 người tham gia. Kinh phí phục vụ ăn uống đều được xã hội hóa, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng”.

Dự kiến năm nay, Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đón khoảng 3.000 lượt khách. Được biết, tất cả khách đến tham quan, thắp hương đều được thưởng thức ẩm thực chay, nước uống miễn phí từ chính tấm lòng của người dân trên mọi miền đất nước hướng về vị Anh hùng dân tộc.

Người dân khắp nơi về chuẩn bị lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Bà Nguyễn Thị Kim Dưng (quê An Giang) bộc bạch: “Đoàn của tôi đi gần 6 tiếng mới đến nơi nên khá mệt. Mặc dù vậy, đoàn vẫn cố gắng nghỉ ngơi một chút, sau đó sắp xếp đồ đạc chuẩn bị nấu ăn để trước là dâng lên bàn thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, sau là phục vụ miễn phí cho người tham gia lễ giỗ. Thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương gìn giữ hòa bình, độc lập cho đất nước, thế hệ hôm nay phải tỏ lòng thành kính bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân sự đóng góp của cha ông”.

Ngoài phục vụ ăn uống miễn phí, người dân tham gia lễ giỗ còn được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc giới thiệu về tiểu sử Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, các bài ca ca ngợi quê hương đất nước,... Đặc biệt, năm nay, người dân còn được thưởng thức chương trình múa rối nước.

Em Nguyễn Văn Trọng, ngụ xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ chia sẻ: “Biết được đám giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tổ chức rất nhiều chương trình và phục vụ nấu ăn miễn phí nên em và các bạn đến đây tham gia làm công quả. Đây là dịp giúp chúng em rèn luyện kỹ năng sống và tìm hiểu sâu sắc về tiểu sử, cuộc đời Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực”.

Cắm hoa dâng lên bàn thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những tiêu chí hàng đầu yêu cầu người dân tham gia lễ hội phải thực hiện nghiêm. Bí thư Đảng ủy xã Tân Bình, huyện Tân Trụ - Nguyễn Ngọc Thanh Phương cho biết: “Trước khi diễn ra lễ hội, xã đã cử lực lượng công an phối hợp dân quân tự vệ phun thuốc sát khuẩn, đồng thời tổ chức đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho người dân tham gia lễ hội.

Ngoài ra, công an, dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra để kịp thời phát hiện các đối tượng khả nghi nhằm có biện pháp xử lý kịp thời; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân,... Cán bộ Trung tâm Y tế huyện cũng tiến hành kiểm tra, lưu mẫu thức ăn nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, lễ hội sẽ được diễn ra trang nghiêm, long trọng nhưng không kém phần ấm cúng, náo nhiệt”.

Lễ kỷ niệm lần thứ 152 ngày hy sinh Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (1868 - 2020) được tổ chức vào ngày 27, 28/10 không đơn thuần là một lễ giỗ mà là lễ hội của cả cộng đồng dân tộc, có sức lan tỏa lớn, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân./.

Kim Ngọc - Thúy Hằng

Chia sẻ bài viết