Tiếng Việt | English

11/04/2019 - 19:50

Chung tay giữ gìn an ninh, trật tự

Xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thành lập nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần phòng ngừa tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội tại địa phương.

Mô hình camera giám sát an ninh, trật tự mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống tội phạm

Mô hình camera giám sát an ninh, trật tự mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống tội phạm

Giám sát an ninh, trật tự

Để lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự (ANTT) tại các điểm phức tạp về ANTT, Công an xã Tân Tây tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân về lợi ích, hiệu quả của việc gắn camera. Khi hiểu được lợi ích của mô hình, người dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí thành lập mô hình từ đầu năm 2017 đến nay.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ngay sau khi phát động, mô hình nhanh chóng đi vào cuộc sống, huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hiện toàn xã lắp được 1 trạm với 5 mắt camera. Trưởng Công an xã Tân Tây - Cao Thanh Hóa nhận định: “Mô hình giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn, phục vụ đắc lực công tác truy xét các vụ án trong và ngoài tỉnh một cách nhanh chóng và thuận lợi”.

Việc sử dụng camera giám sát ANTT tại các xã nói chung và Tân Tây nói riêng thực sự trở thành “ác mộng” của các loại tội phạm. Các “mắt thần” camera trở thành trợ thủ đắc lực giúp lực lượng công an đẩy nhanh quá trình điều tra, phá án; bóc trần bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội.

Với những hiệu quả thiết thực trên, thời gian tới, Công an xã tiếp tục vận động người dân nhân rộng mô hình tại khu vực chợ và ngã ba đường vào khu dân cư xã (1 trạm, 4 mắt).

Phòng, chống tội phạm

Đi đôi đó, xã Tân Tây còn thành lập mô hình Ánh sáng ANTT vào năm 2016 và được nhân rộng hàng năm. Đến nay, tổng số chiều dài mô hình trên 6,2km, với tổng kinh phí thực hiện trên 50 triệu đồng vận động xã hội hóa từ nhân dân.

Ngoài ra, người dân còn tự nguyện chi trả hoàn toàn chi phí thắp sáng mỗi đêm. Mô hình còn liên kết phòng, chống tội phạm (PCTP) giáp xã Tân Tây, Tân Đông (huyện Thạnh Hóa); xã Mỹ An (huyện Thủ Thừa); xã Tân Hòa Đông (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang).

Qua hơn 2 năm hoạt động, mô hình Ánh sáng ANTT mang lại hiệu quả thiết thực, người dân sinh hoạt và đi lại dễ dàng hơn vào ban đêm, giảm tình trạng trộm cắp và tai nạn giao thông. Đặc biệt, từ ngày các tuyến đường được thắp sáng, không khí ban đêm vùng quê nhộn nhịp hẳn lên. Người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Mô hình tiếp tục nhân rộng tại tuyến đường Bà Sở dài 1,4km thuộc ấp 3 trong năm 2019.

Dạo trên các tuyến đường giao thông nông thôn Thầy Pháp, Rạch Gia, Bà Sở, Cả Ràng, Ổ Gà,... chúng tôi bắt gặp những cổng rào PCTP khang trang. Các cổng rào được xây dựng trụ bêtông kiên cố, gần các cổng rào có đính kèm bảng thông báo đường dây nóng tố giác tội phạm, trên đó ghi rõ số điện thoại của Công an huyện, Công an xã giúp người dân thuận lợi hơn khi có thông tin về ANTT. Tổng kinh phí xây dựng 6 cổng khoảng 40 triệu đồng, từ ngân sách xã và vận động nguồn xã hội hóa từ nhân dân.

Các cổng rào được chính quyền địa phương giao chìa khóa cho Tổ trưởng Tổ PCTP. Mỗi tổ có 5 thành viên là lực lượng dân phòng của địa phương. Khi có tin báo từ Công an xã thì tổ trưởng kịp thời ra đóng cổng và phối hợp người dân thực hiện các biện pháp đấu tranh PCTP.

Qua mô hình, thể hiện tinh thần tự nguyện, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân trong việc giữ gìn ANTT. Bà Võ Thị Ngân Hà (ấp 1, xã Tân Tây) nói về tác dụng của cổng rào: “Các cổng rào PCTP được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng. Mô hình không chỉ giúp ngăn ngừa tội phạm, giữ vững ANTT xóm, ấp mà còn giúp tình làng, nghĩa xóm thêm gắn kết”.

Mô hình phòng, chống tội phạm giúp giữ vững an ninh, trật tự xóm, ấp trên địa bàn

Mô hình phòng, chống tội phạm giúp giữ vững an ninh, trật tự xóm, ấp trên địa bàn

Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn có sự phối hợp của các ngành, đoàn thể thông qua việc thành lập các mô hình. Theo đó, Đoàn Thanh niên với mô hình Ánh sáng xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh; Hội Nông dân tham gia mô hình Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Hội Cựu chiến binh với mô hình Tuyên truyền, vận động PCTP, tai nạn và tệ nạn xã hội; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã với mô hình Cán bộ, hội viên phụ nữ không có thành viên nghiện ma túy và gia đình không mắc các tệ nạn xã hội.

Ông Cao Thanh Hóa cho biết: “Các mô hình định kỳ có sơ, tổng kết và định hướng các giải pháp thực hiện nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động. Chúng tôi tiếp tục củng cố Tổ ANTT nông thôn và lực lượng dân phòng trên địa bàn; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân lập thành tích đột xuất và khen thưởng nhân dịp tổng kết các mô hình”.

Các mô hình bảo đảm ANTT, PCTP từng bước hoạt động đi vào chiều sâu, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an cơ sở trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết