Tiếng Việt | English

09/11/2016 - 09:38

Chung tay giúp đỡ thầy giáo nghèo vượt qua hoạn nạn

Rời bục giảng, xa bảng đen, phấn trắng, có một thầy giáo nghèo mất khả năng lao động, ngày ngày gánh chịu những cơn đau hành hạ mà chẳng có một người thân bên cạnh...

Cách đây gần 20 năm, thầy Nguyễn Hoàng Vũ (SN 1963), ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, từng là giáo viên Trường Tiểu học Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Năm 1999, khi 36 tuổi, trong một lần tai nạn, thầy bị chấn thương cột sống rất nặng.


Thầy Nguyễn Hoàng Vũ khó khăn trong việc tự lo sinh hoạt cá nhân

Từ một người khỏe mạnh, có tri thức, nghề nghiệp, bỗng dưng thầy trở thành gánh nặng cho gia đình. Áp lực cơm áo gạo tiền, thuốc men, chi phí điều trị đè nặng, chăm sóc thầy được một thời gian thì người vợ trẻ dắt đứa con mới hơn 10 tuổi ra đi. Thầy giáo trẻ sống cùng mẹ già trong căn nhà xập xệ dựng trên nền đất của người cậu cho ở nhờ và trải qua những tháng ngày vô cùng chật vật, túng thiếu. Bao nhiêu tiền của, tài sản lần lượt “đội nón” ra đi. Đến năm 2009, sau khi mẹ mất, mọi sinh hoạt trong gia đình, giặt giũ, ăn uống, ngoài tự thân mình “gắng gượng”, thầy chỉ còn biết trông cậy từ sự quan tâm của bà con lối xóm.

Thầy Vũ bộc bạch: “15 năm tôi không thể cử động, chỉ nằm một chỗ đến mức lưng bị lở loét. Ý thức được bản thân cần phải tự lo trước khi trông chờ vào người khác, tôi cố gắng tập luyện nên chống gậy, bước đi chập chững và tự lo sinh hoạt cá nhân được gần 2 năm nay. Tuy nhiên, hiện tại, tôi đang bị thoát vị đĩa đệm, tay chân tê nhức nên không thể vận động nhiều. Lúc nào đau quá, chịu không nổi thì uống 1 viên thuốc giảm đau “chữa cháy” mà thôi”.

Được biết, thầy hoàn toàn không có nguồn thu nhập. Mỗi tháng, tiền ăn uống, sinh hoạt, thuốc thang,... tất cả đều nhờ vào 270.000 đồng trợ cấp cho người tàn tật của địa phương. Ngôi nhà thầy đang ở cũng xuống cấp, hư hỏng nhiều: vách lá 2 bên mục nát nên mưa tạt, gió lùa; nền đất mỗi khi mưa xuống cũng ẩm thấp, trơn trượt,... Ước mơ duy nhất của thầy lúc này là có điều kiện làm lại tấm vách, lót lại nền nhà để căn nhà lành lặn, đủ che mưa nắng và thờ cha mẹ.

Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam huyện Đức Hòa - thầy Nguyễn Thanh Huyết cho biết, thầy Vũ có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt khó khăn nên hội thường xuyên quan tâm, giúp đỡ. Tuy nhiên, kinh phí có hạn, thầy cũng không có khả năng lao động, chỉ sống dựa vào tiền trợ cấp cố định của địa phương nên cuộc sống quá khó khăn. Hy vọng mạnh thường quân có thể hỗ trợ, sẻ chia để cuộc sống sau này của thầy đỡ phần nào cơ cực.

Giá mà không có tai nạn đáng tiếc kia, người thầy giáo không vội chia tay trường lớp. Giá mà không bị mất sức lao động, người đàn ông trụ cột gia đình không mất đi mái ấm gia đình. Mong rằng, các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ thầy vượt qua bệnh tật, sớm hoàn thành ý nguyện của mình.

Mọi sự giúp đỡ thầy Nguyễn Hoàng Vũ, xin liên hệ Hội Cựu giáo chức Việt Nam huyện Đức Hòa, số điện thoại: 0169.885.9969 (gặp thầy Nguyễn Thanh Huyết - Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam huyện Đức Hòa)./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết