Tiếng Việt | English

09/05/2021 - 10:40

Chung tay phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

Xác định ngăn chặn và đẩy lùi ma túy phải bắt đầu từ việc hình thành lối sống tích cực và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ, những năm qua, Đoàn Thanh niên (TN) Công an tỉnh Long An tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống ma túy (PCMT) đến đoàn viên, thanh, thiếu niên (TTN), góp phần hạn chế người nghiện mới, giảm nguy cơ phát sinh tội phạm.

Đại úy Phùng Thanh Anh Tuân tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên tại xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa

Đại úy Phùng Thanh Anh Tuân tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên tại xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động PCMT trong TTN giai đoạn 2016-2020” và Chương trình phối hợp giữa Đoàn TN Bộ Công an và ban chấp hành Đoàn TN các tỉnh, thành Tây Nam bộ về hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động TN tham gia giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, giai đoạn 2018-2022, Đoàn TN Công an tỉnh triển khai, thực hiện công trình TN trong nhiệm kỳ Đại hội Đoàn 2017-2022 là “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phòng, chống tội phạm trong TTN”.

Theo đó, để thực hiện công trình TN có hiệu quả, Ban Thường vụ Đoàn TN Công an tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai, quán triệt đến 32/32 cơ sở Đoàn công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh thông suốt, cùng thống nhất thực hiện. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về ma túy và phòng, chống tội phạm về ma túy.

Thời gian qua, Đoàn TN Công an tỉnh tập trung tuyên truyền đến các đối tượng là học sinh, sinh viên các trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học và TTN chậm tiến, không có việc làm có nguy cơ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nội dung truyên truyền chủ yếu là pháp luật về PCMT, tác hại của ma túy, nhận biết các loại ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy, các hình thức cai nghiện về ma túy, không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy. Đồng thời, Đoàn TN Công an tỉnh còn tuyên truyền đến TTN các hình thức áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo các nghị định của Chính phủ; lồng ghép tuyên truyền về kết quả đấu tranh PCMT trong thời gian qua.

Song song đó, để công trình TN phát huy hiệu quả, có chất lượng, Ban Thường vụ Đoàn TN Công an tỉnh còn thành lập Câu lạc bộ “TN tuyên truyền pháp luật”. Kết quả, qua 5 năm thực hiện, các cấp bộ Đoàn trong Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về ma túy và phòng, chống tội phạm về ma túy được 277 cuộc, phát trên 15.000 tờ rơi tuyên truyền về PCMT cho các đối tượng là học sinh, sinh viên các trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh và TTN, người dân trên địa bàn dân cư.

Qua các cuộc tuyên truyền đã giúp học sinh, sinh viên, người dân hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật về ma túy và phòng, chống tội phạm về ma túy cũng như trang bị các kỹ năng sống cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình, góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đại úy Phạm Tấn Huỳnh Còn - Bí thư Đoàn TN Công an tỉnh, cho biết, thời gian tới, Đoàn TN Công an tỉnh sẽ tăng cường phối hợp, triển khai sâu, rộng đến cơ sở Đoàn Công an các huyện, thị, thành phố và Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thực hiện hiệu quả và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật về PCMT trong TTN.

“Đặc biệt, Đoàn TN Công an tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả việc triển khai thực hiện công trình TN “Tuyên truyền pháp luật về ma túy và phòng, chống tội phạm về ma túy”; đồng thời, đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền và nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiên tiến trong việc tham gia xây dựng phong trào cụm dân cư, trường học không có ma túy và tệ nạn xã hội” - Đại úy Phạm Tấn Huỳnh Còn cho biết thêm./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết