Tiếng Việt | English

30/05/2024 - 09:08

Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thuốc lá được xem là sát thủ vô hình, cướp đi sinh mạng của hơn 8 triệu người trên thế giới mỗi năm. Vì vậy, việc xây dựng môi trường không có khói thuốc lá đóng vai trò quan trọng, giúp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe

Thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Tại Việt Nam, mỗi năm, có ít nhất 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Hút thuốc lá cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch.

Bên cạnh tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội như chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút, mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Từ những tác hại của thuốc lá (THTL), năm 1987, WHO đã lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các cấp, các ngành và cộng đồng đối với công tác phòng, chống THTL.

Với những gánh nặng bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng, chống THTL đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các sản phẩm thuốc lá được bày bán khắp nơi, tạo điều kiện dễ dàng cho người dân tiếp cận các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên. Điều này ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống THTL và là nguyên nhân quan trọng dẫn đến nguy cơ làm cho tỷ lệ hút thuốc lá gia tăng.

Chị Lê Thị Huỳnh Như (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.

Tình trạng sử dụng các sản phẩm này đang tăng nhanh, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh. Là phụ huynh, tôi rất lo lắng những hệ lụy khi thuốc lá điện tử xâm nhập vào học đường”.

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 37%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 0,6%. Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: Tại nơi làm việc xuống dưới 35%; tại nhà xuống dưới 50%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

Xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc

Các hoạt động truyền thông được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chung tay xây dựng  môi trường không khói thuốc lá

Thời gian qua, với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, công tác phòng, chống THTL trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống THTL tỉnh - bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Năm 2023, Ban Chỉ đạo Phòng, chống THTL tỉnh giám sát việc thực hiện các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại 150/150 cơ quan, đơn vị, trường học.

Qua đó, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học, kịp thời nắm bắt những khó khăn, nguyên nhân, tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện.

Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các trường THPT nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá

Nhằm tăng cường hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông về việc nâng cao nhận thức thực thi Luật Phòng, chống THTL, ý thức xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá trong trường học, Ban Chỉ đạo Phòng, chống THTL tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống THTL trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống THTL cho học sinh, nhất là thuốc lá điện tử, shisha, thuốc lá nung nóng,...

Đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống THTL; thực hiện nghiêm việc cấm mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại các cơ sở giáo dục. Các cán bộ, giáo viên và công nhân viên ngành Giáo dục gương mẫu đi đầu không hút thuốc lá trong trường học, nhà trẻ, nơi làm việc, nơi công cộng.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Hà Long - Trần Quang Hiệp thông tin: “Ngoài tuyên truyền thông qua băng rôn, khẩu hiệu, việc phòng, chống THTL, nhất là thuốc lá điện tử được thực hiện thường xuyên lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động dã ngoại, các cuộc họp Ban Đại diện Cha mẹ học sinh.

Đặc biệt, việc giáo dục để học sinh nâng cao ý thức tự giác bỏ thuốc lá còn được dạy tích hợp trong các môn học. Khi phát hiện có trường hợp hút thuốc lá thì nhà trường phối hợp phụ huynh học sinh để tăng cường giáo dục, nêu rõ THTL giúp các em nhận thức đúng đắn và có thêm ý chí, nghị lực bỏ thuốc lá”.

Xã Thạnh An,huyện Thạnh Hóa treo biển cấm hút thuốc tại những nơi quy định theo luật, các điểm dễ nhìn thấy

Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá luôn được các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện. Cũng như các đơn vị khác, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống THTL.

Hàng năm, xã tổ chức cho từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc và đưa quy định không hút thuốc lá vào chỉ tiêu xếp loại thi đua, khen thưởng cuối năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh An - Nguyễn Thị Chung, đi đôi công tác tuyên truyền, vận động, xã treo biển cấm hút thuốc tại những nơi quy định theo luật, các điểm dễ nhìn thấy.

Đến nay, hầu hết công chức, viên chức, người lao động đã nhận thức được THTL đối với sức khỏe con người và môi trường. Từ đó, chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, thực hiện nghiêm việc không hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc.

Khói thuốc lá là tác nhân gây ra rất nhiều bệnh tật, cần được loại khỏi môi trường sống của con người. Việc tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống THTL và hưởng ứng các hoạt động thiết thực Ngày Thế giới không khói thuốc lá tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đóng vai trò quan trọng.

Qua đó, góp phần vào việc xây dựng một thế giới trong lành không có khói thuốc độc hại, thể hiện được trách nhiệm đối với việc bảo vệ sức khỏe của nòi giống dân tộc và đối với thế hệ con cháu mai sau./.

Nhằm xây dựng môi trường trong lành tại cơ sở y tế, bệnh viện đưa nội dung phòng, chống THTL vào nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị. Hàng năm, 100% cán bộ, nhân viên y tế ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống THTL. Bệnh viện đặt bảng cấm hút thuốc lá tại các khu vực dễ nhìn thấy để nhắc nhở người bệnh cũng như nhân viên y tế không được hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện.

Đến nay, cán bộ, nhân viên trong bệnh viện không những thực hiện nghiêm túc mà còn truyền thông trực tiếp đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về THTL đối với sức khỏe và kinh tế gia đình”.

Giám đốc Bệnh viện Phổi Long An - Bác sĩ Lê Văn Bảy

 

Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe, lợi ích kinh tế!

Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe, lợi ích kinh tế! 

Các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá mang lại hiệu quả tích cực, giúp nhiều người cai thuốc lá.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

 
Chia sẻ bài viết