Tiếng Việt | English

20/08/2018 - 13:50

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau vẫn còn âm ỉ trong những gia đình nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin. Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa, tỉnh Logn An có nhiều hoạt động thiết thực.

Chia sẻ nỗi đau

Gia đình bà Trần Thị Ngọc Cúc (thị trấn Thủ Thừa) có 2 người là NNCĐDC. Sau khi đi bộ đội trở về, chồng bà bị nhiễm CĐDC. 1 trong 3 người con của ông bà - chị Đặng Thị Ngọc Lan (35 tuổi) cũng nhiễm chất độc quái ác này. Dù bị khuyết tật ở chân, đi lại không bình thường như bao người khác nhưng chị Lan vẫn cố gắng vượt lên số phận. Từ nhỏ, chị nuôi ý chí, quyết tâm học tập thật giỏi. Hiện, chị tốt nghiệp đại học, ngành dược sĩ và có việc làm ổn định.

Gia đình bà Trần Thị Ngọc Cúc cải thiện về kinh tế

Gia đình bà Trần Thị Ngọc Cúc cải thiện về kinh tế

Bà Cúc tâm sự: “Cháu Lan được học hành đến nơi, đến chốn một phần là nhờ sự giúp đỡ của Hội NNCĐDC/dioxin huyện. Suốt những năm con gái học đại học, tôi được hội cho vay vốn không tính lãi suất để lo cho con. Ngoài ra, tôi mở quán buôn bán nhỏ để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nay, cháu Lan có việc làm, cuộc sống gia đình ổn định hơn”.

Cũng gánh chịu nỗi đau da cam, gia đình bà Đỗ Thị Ái (ấp 4, xã Tân Thành) có 1 người con nhiễm chất độc này. Anh Đào Chí Công (47 tuổi) - con bà Ái, bị liệt toàn thân, trí não kém phát triển. Mọi sinh hoạt của anh đều do mẹ chăm sóc. Trước hoàn cảnh đó, Hội NNCĐDC/dioxin huyện, xã cho mượn vốn phát triển kinh tế, thường xuyên động viên, thăm hỏi và tặng quà gia đình.

Bà Ái chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, không còn sức lao động, lại phải lo cho con bệnh tật nên gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhờ Hội NNCĐDC/dioxin các cấp quan tâm, tặng nhu yếu phẩm, tôi đỡ một phần chi phí chi tiêu trong sinh hoạt gia đình. Đặc biệt, sự động viên của hội giúp tôi có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Những việc làm thiết thực

Toàn huyện hiện có 37 nạn nhân CĐDC và 1.280 người nghi phơi nhiễm, người khuyết tật nghèo, mắc bệnh nan y. Ngoài hỗ trợ vốn giúp các nạn nhân, gia đình NNCĐDC phát triển sản xuất, Huyện hội còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho NNCĐDC, người nghi phơi nhiễm, khuyết tật nghèo, mắc bệnh nan y.

Bà Đỗ Thị Ái chăm sóc người con bị nhiễm chất độc da cam

Bà Đỗ Thị Ái chăm sóc người con bị nhiễm chất độc da cam

Từ đầu năm 2018 đến nay, hội vận động mạnh thường quân tặng quà, xây nhà tình thương, tặng xe lăn, cấp học bổng, khám, chữa bệnh,... cho những đối tượng này với tổng kinh phí khoảng 2,8 tỉ đồng. Trong đó, thực hiện thi đua “Vì NNCĐDC/dioxin” nhân kỷ niệm Ngày Vì NNCĐDC Việt Nam (10/8), hội vận động mạnh thường quân tặng hơn 2.000 phần quà, 2 nhà tình thương, 30 xe lăn, xe lắc cho NNCĐDC, người nghi phơi nhiễm, người khuyết tật nghèo, người mắc bệnh nan y với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Hội NNCĐCD/dioxin huyện - Trần Thị Láng cho biết: “Đạt kết quả trên là nhờ những thành viên trong hội tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

Hướng tới, Huyện hội tiếp tục vận động mạnh thường quân, cơ sở từ thiện, nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ tiền, quà, phương tiện giúp đỡ những nạn nhân, gia đình NNCĐDC, người nghi phơi nhiễm, người khuyết tật nghèo, người mắc bệnh nan y có điều kiện vượt lên số phận.

Những phần quà, việc làm kịp thời, thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam. Qua đó, những nạn nhân, gia đình NNCĐDC, người nghi phơi nhiễm, người khuyết tật nghèo, người mắc bệnh nan y được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua bệnh tật và khó khăn trong cuộc sống./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết