Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 14:39

Chuyện giảm nghèo ở xã vùng biên

Thạnh Trị là xã biên giới thuộc thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Đa số người dân sống dựa vào nông nghiệp. Đang trên hành trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao nên Thạnh Trị tập trung vào việc giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống, giảm nghèo bền vững.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò

Ông Nguyễn Văn Lâm (ấp 1, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường) bị khuyết tật từ nhỏ, đi lại khó khăn, sức khỏe yếu. Gia đình không có đất sản xuất nên cuộc sống khá chật vật. Năm 2017, vợ chồng ông Lâm được địa phương tặng 2 con bò. Nhờ chăm sóc cẩn thận, đàn bò nhà ông tăng dần số lượng, giúp ông có cuộc sống ổn định hơn. Từ đó, vợ chồng ông xin thoát nghèo. Ông Lâm kể: “Vợ chồng tôi không có con. Sức khỏe tôi yếu, không thể làm thuê, kinh tế đều trông vào vợ. Bà ấy cũng lớn tuổi nên gia đình càng lúc càng khó khăn. May nhờ chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ 2 con bò. Tôi vừa làm việc nhà, vừa chăm sóc đàn bò. Bò con sinh ra phần thì bán để làm vốn, phần tôi giữ lại nuôi để gầy đàn. Phân bò cũng bán được nên có “đồng ra, đồng vào”. Vợ chồng tôi tích lũy cất được căn nhà, mừng lắm!”.

Hiện tại, đàn bò của ông Lâm có 10 con, mang lại nguồn thu nhập khá ổn định. Nhờ có đàn bò, vợ chồng ông Lâm xây được căn nhà mới. Nhà được lợp mái tole, không quá khang trang nhưng vững chắc, giúp ông bà yên tâm hơn khi mùa mưa tới. Nói về việc thoát nghèo của mình, ông Lâm vui vẻ chia sẻ: “Nhờ có đàn bò nhà tôi mới được như hôm nay. Giờ vợ chồng tôi hết khổ rồi thì dành phần hỗ trợ hộ nghèo cho người khác cần hơn”. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1, xã Thạnh Trị - Huỳnh Văn Lịnh cho biết, để giúp người dân giảm nghèo thì cán bộ ấp như ông phải nắm rõ hoàn cảnh từng hộ để thông tin lại cho UBND xã một cách chính xác và tùy vào điều kiện cụ thể của từng hộ, chính quyền địa phương lựa chọn hình thức hỗ trợ thích hợp.

Hiện tại, xã Thạnh Trị còn 12 hộ nghèo (chiếm 3,93%), 49 hộ cận nghèo và 15 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã tập trung triển khai nhiều hoạt động xây dựng những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hướng tới hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, địa phương cũng tạo điều kiện cho người dân nói chung và các hộ nghèo, cận nghèo nói riêng tiếp cận nguồn vốn vay để hỗ trợ sản xuất. Các lớp đào tạo nghề cũng được mở thường xuyên nhằm cung cấp kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân trên địa bàn xã.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Ngô Minh Tòng cho biết: “Chúng tôi đang tập trung nhiều biện pháp giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Địa phương đang đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần làm tăng năng suất lao động, tăng thu nhập của người dân”./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết