Tiếng Việt | English

29/03/2023 - 10:39

Chuyện ở những gia đình văn hóa tiêu biểu

Xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) dựa trên tình yêu thương, sự quan tâm, tôn trọng giữa các thành viên,... là những điều mà chúng tôi được chia sẻ khi gặp gỡ, trò chuyện với các GĐVH tiêu biểu.

Gia đình anh Trần Văn Thông và chị Bùi Ngọc Điệp được tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2022

Cùng nhau vun đắp

Luôn yêu thương, quan tâm, chia sẻ từ những việc đơn giản nhất trong cuộc sống là cách mà anh Trần Văn Thông - Bí thư Đoàn trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) và chị Bùi Ngọc Điệp vun đắp để xây dựng gia đình hạnh phúc. Cùng công tác tại Trường THPT Thạnh Hóa, tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện, anh Thông và chị Điệp luôn hiểu, thông cảm cho nhau để cùng xây dựng tổ ấm.

Anh Thông và chị Điệp cưới nhau từ năm 2015. Sống chung với cha mẹ chồng trong gia đình nhiều thế hệ những tưởng sẽ có không ít va chạm bởi nếp sống khác nhau, thế nhưng, gần 8 năm chung nhà, anh chị càng yêu thương nhau nhiều hơn và hạnh phúc với người con trai đang học lớp 1. Theo chị Điệp, vợ chồng chị là đồng nghiệp, ngoài thường xuyên trao đổi về chuyên môn thì việc chăm sóc gia đình là niềm vui, trách nhiệm chung. Trong sinh hoạt hàng ngày, sau khi hết việc ở trường, anh chị thay nhau đi chợ, nấu cơm, đón con, làm công việc nhà. Anh chị luôn tâm niệm, xây dựng gia đình hạnh phúc là nền tảng để phát triển sự nghiệp, công việc. Và khi sự nghiệp, công việc tốt, anh chị sẽ có thêm điều kiện chăm lo cho gia đình nên cùng động viên nhau cố gắng mỗi ngày.

Chiều nào cũng vậy, anh Thông và chị Điệp thay phiên nhau đón con rồi về nhà nấu bữa tối. Vợ chồng đi làm, con trai đi học, chỉ có bữa cơm tối là cả gia đình ăn cùng nhau nên dù bận rộn công việc, nhiều năm nay, anh chị vẫn duy trì bữa cơm tối với đủ thành viên. Anh Thông tâm sự: “Để có thể dung hòa công việc và gia đình, chúng tôi cố gắng sắp xếp thời gian để thấu hiểu, chia sẻ cùng nhau. Mỗi khi vợ tôi về trễ thì tôi đón con, chơi đùa cùng con. Những khi cả nhà quây quần bên nhau, các thành viên cùng làm việc nhà, cùng học, cùng chơi. Vào ngày nghỉ cuối tuần, tôi sắp xếp công việc để đưa vợ, con về quê ngoại hoặc đi chơi. Những điều tưởng chừng đơn giản như vậy nhưng gắn kết cả nhà với nhau”.

Anh Thông và chị Điệp đều là giáo viên giỏi, có nhiều thành tích trong công tác. Hàng năm, gia đình anh chị đều được công nhận đạt danh hiệu GĐVH. Năm 2022, gia đình anh chị vinh dự được Tỉnh Đoàn tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu của năm. Đây là một món quà, nguồn động viên quý giá đối với vợ chồng anh Thông, chị Điệp. Hai vợ chồng quyết tâm sống tốt, hạnh phúc hơn, xây dựng gia đình đầm ấm, yên vui để xứng đáng với danh hiệu này.

Đồng vợ đồng chồng

Luôn ý thức việc học là quan trọng nên anh Phạm Hiền Thật, chị Thái Thị Ngọc Tâm cố gắng nuôi con học hành đến nơi, đến chốn

Một ngày cuối tuần, chúng tôi đến gia đình anh Phạm Hiền Thật và chị Thái Thị Ngọc Tâm (ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) như đã hẹn. Khi chúng tôi đến cũng là lúc chị Tâm vừa đi làm về. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, sạch, đẹp, anh chị vui vẻ chia sẻ về mối duyên của mình. Quen biết nhau nhờ người thân mai mối, qua trò chuyện, anh Thật và chị Tâm nhận thấy có nhiều điểm tương đồng trong tính cách, suy nghĩ nên quyết định về chung một nhà. Hai đứa con trai lần lượt ra đời là kết tinh tình yêu của anh chị.

Chị Tâm chia sẻ: “Trong cuộc sống có rất nhiều niềm vui, điều thú vị nhưng cũng đầy sóng gió, phải trải qua những thăng trầm. Ông bà xưa thường dạy: “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”. Chính vì vậy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vợ chồng tôi đều chia sẻ, cảm thông và hỗ trợ nhau để cùng xây đắp hạnh phúc. Bất kỳ việc gì vợ chồng tôi cũng cùng bàn bạc, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau”.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vợ chồng anh Phạm Hiền Thật cũng đều chia sẻ, cảm thông và hỗ trợ lẫn nhau

Trước đây, anh Thật và chị Tâm đều làm công nhân. Tuy nhiên, do gia đình không ai quán xuyến nên anh xin nghỉ làm, lui về sau làm hậu phương để chị Tâm an tâm hoàn thành tốt công việc. Để phát triển kinh tế gia đình, anh Thật chăm chỉ làm ruộng, nuôi heo. Dù là đàn ông nhưng anh không ngại việc bếp núc, dọn dẹp nhà cửa,... Còn chị Tâm mỗi ngày sau khi đi làm về sẽ cùng anh chăm sóc cây kiểng, dạy con.

Luôn ý thức việc học là quan trọng nên anh Thật, chị Tâm cố gắng nuôi con học hành đến nơi, đến chốn. Anh Thật bộc bạch: “Từ khi con còn nhỏ, tôi luôn hướng dẫn các con tránh xa những cám dỗ, tệ nạn xã hội. Vợ chồng tôi thường lắng nghe tâm tư các con, định hướng giúp con chọn nghề chứ không áp đặt". Từ việc nuôi dạy con tốt nên cả 2 người con trai của anh chị ai cũng học hành giỏi giang và ngoan ngoãn. Hiện nay, người con trai lớn tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, có việc làm và thu nhập ổn định; người con trai út đang học lớp 11.

Không chỉ là tấm gương vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, gia đình anh Thật, chị Tâm còn là GĐVH tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương. Năm 2020, khi địa phương phát động xây dựng đường giao thông nông thôn, gia đình anh chị tình nguyện hiến 100m2 đất và vận động người dân xung quanh cùng hưởng ứng.

Những nỗ lực xây dựng và lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình anh Thông, chị Điệp cũng như anh Thật, chị Tâm, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội. Hy vọng những tấm gương GĐVH tiêu biểu này tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới./.

H.Hương

Chia sẻ bài viết