Tiếng Việt | English

04/10/2024 - 08:44

Chuyện về lão nông sản xuất, kinh doanh giỏi

Suốt 32 năm qua, không chỉ được biết đến với vai trò trưởng ấp, ông Tống Thành Khương (ấp 1A, xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) còn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

Ông Tống Thành Khương (ấp 1A, xã Long Sơn, huyện Cần Đước) bên máy gặt đập liên hợp cải tiến của mình

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông luôn cố gắng lao động, sản xuất và có nhiều đóng góp cho địa phương. Năm 1986, ông mạnh dạn mua máy phóng lúa, chủ yếu phục vụ người dân trong vùng. Khi công việc phát triển, ông đầu tư thêm máy, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Trước đây, ông có một dãy nhà ở dành cho công cắt lúa ở các huyện xa trong tỉnh đến huyện Cần Đước làm thuê, lúc cao điểm lên đến 70 người. Hiện nay, nông nghiệp được cơ giới hóa, dùng máy gặt đập liên hợp nên đội của ông chỉ còn 12 người nhưng năng suất cao hơn.

Mỗi khi mua loại máy nào, ông Khương đều nghiên cứu, cải tiến phù hợp với tình hình thực tế địa phương dù không học qua trường lớp cơ khí. Nhược điểm của nhiều loại máy gặt đập liên hợp là cắt không hết lúa ngã khiến nông dân thiệt hại không ít. Thấy vậy, ông cải tiến để khắc phục tình trạng trên. Hiện tại, chỉ khi nào lúa ngã, bông lúa nằm hẳn trong nước, ông mới “chịu thua”.

Ngoài ra, ông còn cải tiến sàn trải, sàn dập để hạt lúa sạch; làm nhông máy để tăng tốc độ, giúp lúa xuống nhanh, hạn chế thất thoát. Những cải tiến của ông đã được Hội Nông dân tỉnh chứng nhận và tạo được uy tín với khách hàng.

Hiện tại, ông có 4 máy gặt đập liên hợp, 2 máy cuốn rơm, 1 sà lan vận chuyển. Kinh tế phát triển, từ 4.000m2 đất ban đầu, ông mua thêm 7.000m2, xây nhà khang trang, có điều kiện nuôi các con ăn học thành tài.

Với vai trò Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1A, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ, ông Khương còn tích cực tham gia đóng góp để phát triển địa phương. Ông đã đóng góp gần 500 triệu đồng làm 3 tuyến đường giao thông nông thôn trong ấp (người dân góp công). Đường được đổ bêtông, tổng chiều dài khoảng 1,2km, rộng 3m. Bên cạnh đó, ông còn góp tiền để xây dựng nhiều công trình khác trên địa bàn xã.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Sơn - Trần Thị Út Hồng, ông Tống Thành Khương có uy tín tại địa phương. Những giải pháp sáng tạo của ông có ý nghĩa thiết thực, giúp nông dân tiết kiệm nhiều chi phí trong sản xuất./.

Huỳnh Thông

Chia sẻ bài viết