Tiếng Việt | English

06/07/2022 - 19:50

Cơm chay Tùy Tâm - ấm lòng người lao động nghèo

Hơn 1 năm nay, quán cơm chay Tùy Tâm tọa lạc số 22, đường 12, Khu dân cư Hoàng Long, khu phố 9, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người lao động nghèo. Cứ vào giờ cơm trưa, những người chạy xe Honda ôm, người bán vé số, buôn bán ve chai, thợ hồ,... lại tập trung đến đây để nhận cơm.

Quán cơm chay Tùy Tâm là địa chỉ quen thuộc của hàng trăm lao động nghèo

Quán cơm chay Tùy Tâm là địa chỉ quen thuộc của hàng trăm lao động nghèo

Theo ông Nguyễn Hùng Vững (SN 1964) - chủ quán, hàng ngày, nhìn thấy những người chạy xe ôm, bán vé số, mua ve chai vất vả mưu sinh dưới cái nắng gay gắt rồi ăn qua loa gói mì hay ổ bánh mì..., ông mong muốn làm một điều gì đó để giúp đỡ, chia sẻ một phần nhọc nhằn với những người lao động ấy. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông đem ý định mở quán ăn chay nói với gia đình và nhận được sự ủng hộ. Những ngày mới mở, quán đìu hiu, chỉ vài ba người đến ăn. Dần dần, mọi người truyền tai nhau nên lượng khách đến quán càng ngày càng đông.

Hiện tại, mỗi ngày, quán phục vụ từ 100-200 lượt người. Quán mở cửa từ 9 giờ đến khi hết cơm, phục vụ đa dạng các món chay như cơm, bún, mì xào, bánh mì,... Để mọi người thoải mái khi đến ăn, gia đình ông Vững đặt tên quán là “Tùy Tâm” thay vì “0 đồng” hay “miễn phí” như những nơi khác. Điều này như thầm nhắc mọi người cứ thoải mái ăn no, đừng ngần ngại. “Tôi không giàu có nhưng chỉ mong việc làm của mình san sẻ được phần nào khó khăn với những người lao động nghèo” - ông Vững tâm sự.

Với chị em Cao Nguyễn Đan Hương (11 tuổi, thị trấn Bến Lức), gần 1 năm nay, quán cơm chay đã trở thành nơi quen thuộc vào giờ cơm trưa. Trên chiếc xe đạp nhỏ, Đan Hương chở theo em gái đến nhận cơm về cho hai chị em và bà ngoại sống ở nhà trọ gần quán. Đan Hương nói: “Trưa nào em cũng ghé quán nhận cơm về ăn, nhờ vậy mà bà ngoại tiết kiệm được một ít tiền để lo cho tụi em học hành”.

Còn ông Trần Vĩnh Phước (khu phố 9, thị trấn Bến Lức), dù đi làm thuê xa mấy kilômét nhưng đến giờ cơm trưa lại trở về, ghé quán nhận cơm vì theo ông Phước, cơm ở quán vừa ngon, vừa sạch sẽ, hơn nữa đây là quán chay tùy tâm nên mọi người rất thoải mái khi đến nhận cơm. Ông Phước bộc bạch: “Lúc chưa có quán này, tôi thường ăn qua loa ổ bánh mì cho xong bữa trưa. Từ ngày biết đến quán, tôi thường đến đây ăn cơm”.

Ông Nguyễn Hùng Vững trao cơm chay cho lao động có hoàn cảnh khó khăn

Ông Nguyễn Hùng Vững trao cơm chay cho lao động có hoàn cảnh khó khăn

Khi khách đến quán ngày càng đông, gia đình ông Vững làm không xuể, thấy vậy, nhiều bạn trẻ sống gần quán tranh thủ phụ giúp, người lặt rau, nấu ăn, người rửa chén,... Tuy tất bật nhưng ai nấy luôn tươi cười vui vẻ, tận tình giúp đỡ mọi người. Anh Lê Tuấn Anh (khu phố 9, thị trấn Bến Lức) cho biết: “Thấy việc làm từ thiện của gia đình ông Vững, tôi và nhóm bạn thường thay phiên nhau đến phụ giúp. Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, việc làm của gia đình ông Vững rất đáng trân quý”.

Không chỉ mở quán chay giúp đỡ những người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ông Vững còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện của địa phương. Hàng tháng, ông dùng chính số tiền “tùy tâm” của những người đến dùng cơm tại quán để tổ chức những buổi phát cơm từ thiện tại các bệnh viện hay trao tặng những suất quà là nhu yếu phẩm cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn,... với mong muốn mọi người cùng san sẻ với nhau bằng tâm nguyện “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Nhìn những người lao động nghèo ăn ngon lành những món ăn do chính tay gia đình mình nấu, với ông Vững, đó là niềm hạnh phúc. Vậy là, ước nguyện mang đến cho người lao động nghèo những bữa cơm no, ấm áp tình yêu thương giữa người với người của ông Vững và gia đình nay đã thành hiện thực./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết