Tiếng Việt | English

30/11/2019 - 10:11

Cùng hành động để kết thúc đại dịch AIDS

Ngày 30/11, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Cần Giuộc, Sở Y tế Long An phối hợp UBND huyện Cần Giuộc tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2019 với chủ đề “Cùng hành động để kết thúc đại dịch AIDS” và khởi động sự kiện K=K. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – Nguyễn Ngọc Linh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương dự.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – Nguyễn Ngọc Linh phát biểu khởi động sự kiện K=K

Lễ mít tinh được tổ chức nhằm huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS nhằm đạt mục tiêu 90-90-90, mục tiêu Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2020, tiến tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Đồng thời, tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV cho người dân, nhất là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng khó khăn; giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Qua đó, tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Đào Thị Ngọc Vui kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân hãy xem công cuộc phòng, chống AIDS là trách nhiệm chung của toàn xã hội

Tại Lễ mít tinh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – Nguyễn Ngọc Linh cũng khởi động sự kiện K=K (không phát hiện = không lây truyền) nhằm nâng cao nhận thức của người cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS về nội dung và ý nghĩa của thông điệp; nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế, người nhiễm HIV và cộng đồng về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; tăng cường hoạt động truyền thông về K=K tới tất cả cơ sở y tế trong tỉnh.

K=K nghĩa là một người có HIV uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định, đạt được và duy trì tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện sẽ thực sự không có nguy cơ làm lây truyền HIV sang cho bạn tình HIV âm tính của họ qua đường tình dục. Tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện được định nghĩa là dưới 200 bản sao/ml máu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Đào Thị Ngọc Vui kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân hãy xem công cuộc phòng, chống AIDS là trách nhiệm chung của toàn xã hội; tiếp tục góp sức vào cuộc chiến đấu chống đại dịch AIDS với một quyết tâm và trách nhiệm cao nhất. Qua đó, góp phần bảo đảm ổn định tình hình lan truyền HIV tại địa phương, tiến tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030./.

Huỳnh Hương - Ngươn Kiết

Chia sẻ bài viết