Tiếng Việt | English

24/07/2020 - 09:51

Cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ phong trào dân vận khéo

Thời gian qua, phong trào thi đua Dân vận khéo ngày càng đi vào chiều sâu, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Qua đó, nhiều mô hình hay được thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng quê hương.

Trong năm 2020, mô hình Chung tay xây dựng nhà ở cho người nghèo của phường Tân Khánh, TP.Tân An xây dựng và sửa chữa 8 căn nhà với tổng kinh phí 270 triệu đồng

Trong năm 2020, mô hình Chung tay xây dựng nhà ở cho người nghèo của phường Tân Khánh, TP.Tân An xây dựng và sửa chữa 8 căn nhà với tổng kinh phí 270 triệu đồng

Hơn 1 năm qua, nhờ mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An rực sáng ánh đèn vào mỗi tối. Mô hình được UBMTTQ Việt Nam xã triển khai thực hiện trên 3 tuyến đường với chiều dài 12km, người dân đóng góp 100% kinh phí để lắp hệ thống chiếu sáng.

Ông Ngô Văn Quang, ngụ ấp Cá Tôm, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình, tình trạng trộm cắp vặt không còn phức tạp như trước, an ninh, trật tự ổn định. Ban đêm, việc lưu thông của người dân thuận lợi hơn”.

Ra đời năm 2019, mô hình Nhận chăm sóc, giúp đỡ người già neo đơn, khó khăn của UBMTTQ Việt Nam xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh giúp các cụ trên địa bàn xã giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Theo đó, từng thành viên của UBMTTQ Việt Nam xã được hưởng lương từ ngân sách nhà nước sẽ đóng góp 10.000 đồng/tháng, các thành viên khác góp 5.000 đồng/tháng. Ngoài ra, MTTQ còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vận động Chi đoàn Cơ quan phát động mỗi đoàn viên góp 10.000 đồng/tháng gây quỹ thực hiện mô hình. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh - Trần Văn Mười cho biết: “Hiện MTTQ xã nhận chăm sóc 15 cụ. Không chỉ giúp đỡ các cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, mô hình còn góp phần giáo dục đoàn viên, hội viên và người dân về tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Thời gian tới, MTTQ xã và các tổ chức thành viên sẽ duy trì và mở rộng đối tượng hỗ trợ như học sinh nghèo, trẻ em khuyết tật,…”.

Không riêng tại xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, phong trào thi đua dân vận khéo tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng đi vào chiều sâu. Để giải quyết vấn đề về nhà ở cho người nghèo, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam phường Tân Khánh, TP.Tân An tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Được triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay, mô hình Chung tay xây dựng nhà ở cho người nghèo đã xây dựng và sửa chữa 43 căn nhà với tổng kinh phí trên 1,3 tỉ đồng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Khánh, TP.Tân An - Lê Văn Danh cho biết: “Nhờ được hỗ trợ xây dựng nhà ở, nhiều người an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”. Điển hình như gia đình anh Lưu Anh Tuấn (ngụ khu phố Thủ Tửu 1), trước đây thuộc diện hộ nghèo của phường, gặp khó khăn về nhà ở, cả nhà phải sống trong căn nhà dột nát. Nhờ được MTTQ phường hỗ trợ xây dựng nhà mới, anh chuyên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Hiện phường còn 22 hộ nghèo, 44 hộ cận nghèo, theo đó, mỗi năm, MTTQ phường cố gắng vận động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân.

UBMTTQ Việt Nam xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh nhận chăm sóc 15 người già neo đơn, khó khăn

UBMTTQ Việt Nam xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh nhận chăm sóc 15 người già neo đơn, khó khăn

Song song với hỗ trợ hộ nghèo an cư, địa phương còn tạo điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tặng bò giống,… giúp người nghèo có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Cũng tại phường Tân Khánh, TP.Tân An, gần 2 năm qua, cứ đều đặn vào ngày 14 và ngày 15 Âm lịch hàng tháng, UBMTTQ phường phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường phát 200 suất cơm chay và bánh mì chay cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. “Phần lớn những người đến đây là lao động khó khăn như mua ve chai, bán vé số, người khuyết tật,… Dù giá trị không lớn nhưng chúng tôi hy vọng rằng những suất ăn này sẽ chia sẻ phần nào khó khăn trong cuộc sống của họ. Kinh phí để thực hiện hoạt động này được chúng tôi vận động các nhà hảo tâm, người thì góp công, người thì góp kinh phí, mọi người ai cũng phấn khởi vì hạnh phúc là cho đi” - ông Lê Văn Danh nói.

Các mô hình dân vận khéo mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần giúp đỡ người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thời gian tới, những mô hình này tiếp tục được duy trì, nhân rộng, huy động mọi nguồn lực chung tay thực hiện, qua đó, góp phần phát triển KT-XH, giảm nghèo tại địa phương./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết