Tiếng Việt | English

31/05/2022 - 16:24

Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Long An lần thứ IX - Đại hội của những kỷ lục

Lễ khai mạc được tổ chức hoành tráng, các môn thi đấu diễn ra sôi nổi, hấp dẫn cùng hàng loạt kỷ lục được các vận động viên (VĐV) thiết lập đang là những dấu ấn tích cực tại Đại hội Thể dục Thể thao (ĐHTDTT) tỉnh lần thứ IX năm 2022.

Vận động viên Nguyễn Thị Nhi Yến phá kỷ lục sau mỗi lượt nhảy xa

Vận động viên Nguyễn Thị Nhi Yến phá kỷ lục sau mỗi lượt nhảy xa

Hàng loạt kỷ lục được các vận động viên thiết lập

Sau lễ khai mạc hoành tráng, các môn thi đấu tại ĐH TDTT tỉnh lần thứ IX tiếp tục bước vào tranh tài. Đặc biệt, môn bơi lội và điền kinh chứng kiến sức hấp dẫn. Trong khi TP.Tân An tỏ ra quá mạnh ở môn bơi lội khi giành đến 10 Huy chương Vàng (HCV) trong tổng số 22 bộ huy chương được trao thì ở môn điền kinh, các địa phương có thế mạnh như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Thạnh,... có sự bứt phá mạnh mẽ. Hàng loạt kỷ lục ĐH đã được các VĐV thiết lập.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, 8 kỷ lục mới được thiết lập. Trong đó, một số nội dung các VĐV phá rất sâu kỷ lục cũ như ở nội dung chạy 1.500m nữ, VĐV Nguyễn Thị Thùy Trang, đơn vị huyện Đức Hòa đạt thành tích 5 phút 16 giây 37, phá kỷ lục cũ 6 phút 08 giây 51; nội dung đẩy tạ, VĐV Nguyễn Minh Hiếu, đơn vị huyện Đức Huệ đạt thành tích 13m45, phá sâu kỷ lục cũ 10m98; nội dung chạy 100m nữ, VĐV Nguyễn Thị Nhi Yến, đơn vị huyện Cần Đước đạt thành tích 12 giây 81, trong khi kỷ lục cũ là 13 giây 27;... Thậm chí, sang ngày thi đấu thứ 2, có thêm 7 nội dung khác được các VĐV phá kỷ lục.

Nguyễn Thị Thùy Trang giành 4 Huy chương Vàng cá nhân tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ IX

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh - Phạm Văn Chương cho biết: “Qua theo dõi các môn thi đấu tại ĐH TDTT tỉnh lần thứ IX có thể thấy chất lượng các VĐV tham gia năm nay rất cao, nhất là tại các môn như điền kinh, bơi lội, cầu lông, bóng đá. Đặc biệt, tại môn điền kinh, nhiều nội dung không chỉ có 1 VĐV phá kỷ lục mà có nhiều VĐV vượt qua kỷ lục cũ. Đơn cử như ở nội dung chạy 3.000m nữ, trong 9 VĐV tranh tài thì có tới 7 VĐV vượt qua kỷ lục hay tại nội dung chạy 5.000m nam cũng có tới 4 VĐV vượt qua kỷ lục cũ. Điều này cho thấy các địa phương đã dành nhiều nguồn lực đầu tư, phát triển phong trào TDTT trong nhân dân. ĐH lần này, chúng tôi cũng nhận thấy có nhiều nhân tố mới có thể bổ sung cho các tuyến năng khiếu tỉnh”.

Vinh danh những vận động viên tiêu biểu

ĐH TDTT lần này, bên cạnh thành công về công tác tổ chức, chất lượng các môn thi đấu được nâng lên, ấn tượng nhất vẫn là sự cố gắng, nỗ lực của các VĐV để mang vinh quang về cho địa phương. Nguyễn Thị Nhi Yến, 16 tuổi, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, chưa từng theo tập TDTT năng khiếu, 4 năm trước, khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng, Yến gây ấn tượng mạnh khi giành HCV nội dung nhảy xa và chạy 100m. Vì thành tích ấn tượng, Yến được chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và "ẵm" luôn HCV ở 2 nội dung này. Cũng từ đó, mỗi khi có các giải thi đấu của học sinh, Yến luôn là cái tên thi đấu nổi bật nhất. ĐH TDTT năm nay là lần thứ 2 Yến tham dự. So với nhiều VĐV khác, Yến cũng chưa có quá nhiều ấn tượng.

Tuy nhiên, Yến vẫn quyết tâm thi đấu ở 3 nội dung thế mạnh gồm nhảy xa, chạy 100m và 200m. Để giành thành tích cao, suốt hơn 1 tháng qua, Yến đã tự tập ở nhà và những giờ thể dục trong các tiết học. Trong ngày mở màn môn điền kinh, nội dung chạy 100m, Yến về đích đầu tiên với thành tích 12 giây 81, giành HCV, phá sâu kỷ lục cũ 3 giây 27 của VĐV Đỗ Thị Xuân Trúc từng giành được tại ĐH TDTT lần thứ VIII năm 2018. Đến nội dung 200m, Yến một lần nữa cho thấy khả năng chạy nhanh của mình khi cán đích đầu tiên với thành tích 26 giây 33, tiếp tục phá kỷ lục ĐH.

Đặc biệt, khi thi đấu ở nội dung nhảy xa, một mình Yến liên tục xác lập kỷ lục sau mỗi lượt nhảy và ghi nhận thành tích cuối cùng ở 5m33. Đây cũng là kỷ lục thứ 3 của Yến tại ĐH năm nay. Giành cả 3 kỷ lục trong 3 môn thi đấu, Yến cho biết: “Em rất vui khi giành 3 HCV cho Đoàn thể thao huyện Cần Đước nhưng vui nhất khi những kết quả đạt được đã vượt kỳ vọng của bản thân. Em hy vọng sẽ duy trì và củng cố được thành tích của mình để sắp tới tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc”.

2 anh em Nguyễn Văn Sang và Nguyễn Văn Giàu quá mạnh tại các cự ly trung bình dài

Cũng như Yến, cô gái nhỏ Nguyễn Thị Thùy Trang của Đoàn thể thao huyện Đức Hòa được xem là "mỏ vàng" môn điền kinh. Nếu sở trường của Yến là những cự ly thi đấu ngắn thì Trang lại rất mạnh ở các cự ly trung bình dài khi thâu tóm toàn bộ HCV ở các nội dung em tham gia. Mở màn, Trang giành HCV nội dung chạy 1.500m với thành tích 5 phút 16 giây 37, phá sâu kỷ lục cũ 6 phút 8 giây 51 của VĐV Nguyễn Thị Thanh Thảo thiết lập năm 2018. Bước sang nội dung 3.000m, Trang càng cho thấy sức mạnh tuyệt đối khi về đích chỉ với thời gian 11 phút 35 giây, phá rất sâu kỷ lục 16 phút 29 giây 61 tại ĐH TDTT lần thứ VIII. Dù sau nội dung này chưa đầy 1 giờ, Trang bước vào nội dung thi đấu cuối cùng 800m. Cũng chính nội dung này mang lại cho Trang tấm HCV thứ 3 môn điền kinh và tiếp tục phá kỷ lục ĐH. Niềm vui tiếp tục đến với Trang khi tại nội dung việt dã vô địch nữ, Trang về đích đầu tiên để hoàn tất 4 HCV cá nhân cho Đoàn thể thao huyện Đức Hòa.

“Em hạnh phúc khi đóng góp 4 HCV cho Đoàn thể thao huyện Đức Hòa tại ĐH năm nay. Em hy vọng rằng tại các môn thi đấu khác, các VĐV sẽ thi đấu thật tốt để tạo nên một kỳ ĐH thành công” - Trang chia sẻ.

Nếu như Yến và Trang gây ấn tượng mạnh trong số các VĐV nữ thì 2 anh em Nguyễn Văn Sang và Nguyễn Văn Giàu, cùng 23 tuổi, ngụ huyện Tân Thạnh, thực sự là một hiện tượng tại ĐH TDTT tỉnh năm nay. Sang và Giàu là anh em sinh đôi, Sang hiện là sinh viên năm 3 của một trường cao đẳng, còn Giàu thì ở nhà lao động, sản xuất. 3 năm trước, 2 anh em "bén duyên" với điền kinh tại các giải phong trào của địa phương. Có thành tích tốt, Sang và Giàu quyết tâm theo đuổi thể thao phong trào. Tại ĐH TDTT huyện Tân Thạnh cũng chính 2 anh em giành cả HCV và Huy chương Bạc để sau đó có mặt tại ĐH TDTT tỉnh. Thế mạnh của 2 anh em là các cự ly trung bình dài. Ngay trong nội dung đầu tiên ở cự ly 1.500m, Sang cán đích đầu tiên, còn Giàu về vị trí thứ 2. Đến nội dung 5.000m, 2 anh em tiếp tục khẳng định sức mạnh tuyệt đối khi lần lượt giành 2 vị trí dẫn đầu, phá kỷ lục ĐH. Để có được thành công đó, trong suốt 2 tháng qua, 2 anh em Sang và Giàu đã cùng nhau tập luyện.

“Sáng nào tụi em cũng tập chạy khoảng 10-12km dọc tuyến kênh Dương Văn Dương để chuẩn bị cho ĐH lần này. Rất vui khi cả 2 anh em đều về đích đầu tiên tại các nội dung tham gia. Với tụi em, thể thao không chỉ mang lại thành tích mà quan trọng nhất là cho tụi em sức khỏe, quyết tâm và sự bền bỉ, nỗ lực” - 2 anh em Sang và Giàu cho biết. Niềm vui tiếp tục đến với 2 anh em tại môn việt dã, ở nội dung cá nhân việt dã vô địch nam, Sang và Giàu thâu tóm cả 2 HCV và Huy chương Bạc để kết thúc một kỳ ĐH thành công./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết