Tiếng Việt | English

29/06/2023 - 14:37

Đắk Lắk: Giả danh công chức ngành thuế ép doanh nghiệp mua tài liệu

Các đối tượng giả danh công chức ngành thuế để mời chào, dụ dỗ, ép doanh nghiệp mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế; cung cấp đường dẫn cài đặt các ứng dụng giả mạo nhằm lấy cắp thông tin cá nhân.


(Ảnh do công an cung cấp)

Theo Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, thời gian gần đây, đơn vị nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh về tình trạng một số đối tượng giả danh công chức cơ quan thuế để lừa đảo bằng thủ đoạn mời chào, ép doanh nghiệp mua các tài liệu liên quan đến thuế.

Cụ thể, các đối tượng giả danh công chức cơ quan thuế để mời chào, dụ dỗ, ép doanh nghiệp mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế; yêu cầu người nộp thuế đến cơ quan thuế làm việc hoặc cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng trên, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần đề cao cảnh giác đối với các hành vi lừa đảo tinh vi trên.

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk quán triệt cán bộ công chức thuế trên địa bàn tỉnh chỉ mời người nộp thế đến làm việc thông qua giấy mời hoặc thông báo bằng văn bản về việc giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu.

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk cũng khẳng định không có chủ trương cho phép công chức thuế gọi điện, mang sách, tài liệu bán cho doanh nghiệp hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào. Tất cả các văn bản, tài liệu được cơ quan thuế đăng tải trên website, gửi vào địa chỉ email của người nộp thuế thuộc cục thuế, chi cục thuế quản lý.

Bên cạnh đó, bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại cục thuế và chi cục thuế các huyện, khu vực, thành phố chỉ thực hiện chức năng tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế, hướng dẫn về thủ tục hành chính thuế thông qua số điện thoại đã được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuyệt đối không mời người nộp thuế đến làm việc, yêu cầu cung cấp thông tin thông qua điện thoại của cá nhân.

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk khuyến nghị khi cần hỗ trợ về thông tin, người nộp thuế có thể liên hệ qua số điện thoại đầu mối của các chi cục thuế, cục thuế để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên trang website của cục thuế.

Người dân không cung cấp thông tin, không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk đề nghị người nộp thuế đề cao cảnh giác và tiếp tục phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo, các số điện thoại dùng để lừa đảo tới cơ quan Công an các cấp hoặc Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk để được hỗ trợ theo quy định./.

Tuấn Anh (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết