Tiếng Việt | English

15/11/2018 - 19:13

Dám nghĩ, dám làm

Quyết tâm vươn lên, anh Võ Thành Phương (43 tuổi), ngụ ấp 5, xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, mạnh dạn vay vốn thay đổi phương cách làm ăn. Nhờ dám nghĩ, dám làm, gia đình anh không chỉ thoát nghèo mà kinh tế ngày càng phát triển.

Trước đây, gia đình anh Phương sống bằng nghề trồng lúa. Tuy nhiên, đất canh tác ít nên trồng lúa không có lời, giá cả còn phụ thuộc vào thương lái, mùa lũ về, có năm mất trắng. Bao nhiêu năm trồng lúa, gia đình anh vẫn cứ thiếu trước, hụt sau. Năm 2016, trồng lúa bị lỗ nặng, phải bán đất trả nợ, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo từ thời điểm ấy.

Tuy rơi vào hoàn cảnh khó khăn và nuôi 2 người con đang tuổi ăn, tuổi học nhưng anh Phương không nản lòng. Vợ chồng anh bàn bạc, thống nhất và quyết chọn hướng đi mới để thoát nghèo.

Anh Võ Thành Phương (bìa phải) thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cùng những người xung quanh

Trước hoàn cảnh và ý chí vươn lên của gia đình anh Phương, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ gia đình anh vay vốn 30 triệu đồng. Từ số tiền trên, anh mua xuồng máy và các dụng cụ cần thiết để làm nghề đóng đồ gỗ, thuê đất trồng lúa. Anh Phương chia sẻ: “Trước đây, tôi từng học đóng đồ gỗ nhưng tập trung làm ruộng nên không theo đuổi nghề. Khi kinh tế gia đình sa sút, tôi nghĩ mình phải làm thêm gì đó bên cạnh nghề nông thì mới mong thoát nghèo. Do đó, tôi chọn đóng đồ gỗ, đúng với sở trường của mình. Quyết tâm không để thất bại một lần nữa, tôi tự học hỏi, nghiên cứu và cập nhật thêm kiến thức về đóng đồ gỗ. Còn với làm ruộng, tôi rút kinh nghiệm, học hỏi từ những nông dân khác và tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn”. Được biết, riêng đóng đồ gỗ, gia đình anh có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Anh Phương chia sẻ thêm: “Nhớ lại trước đây gia đình khó khăn, nhà thì xập xệ, mọi chi tiêu đều phải tiết kiệm để dành tiền lo cho 2 con đi học. Nay kinh tế gia đình phát triển, nhà cũng được sửa sang lại đàng hoàng, không còn lo lắng về các khoản phí đi học của con như trước nữa. Vượt qua được khó khăn này, vợ chồng tôi quyết tâm chí thú làm ăn để phát triển kinh tế gia đình hơn nữa”.

Nhờ dám nghĩ, dám làm, quyết tâm làm ăn, gia đình anh Phương thoát nghèo. Có thể nói, anh Phương là tấm gương sáng cho những người có hoàn cảnh tương tự noi theo, vươn lên và không đầu hàng số phận./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết