Tiếng Việt | English

16/03/2020 - 20:00

Dân bức xúc vì nhà máy xay xát thải bụi mịt mù

Nhiều hộ dân tại ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An phải “gồng mình” sinh sống trong điều kiện Nhà máy Xay xát lúa gạo Dũng Tân Tây hoạt động suốt ngày đêm khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường.

Bụi trấu, cám từ Công ty TNHH MTV Dũng Tân Tây thải ra một bãi đất trống chất đầy như núi rồi cứ để bụi “tung hoành” tự do thổi bay vào nhà người dân quanh khu vực
Bụi trấu, cám từ Công ty TNHH MTV Dũng Tân Tây thải ra một bãi đất trống chất đầy như núi rồi cứ để bụi “tung hoành” tự do thổi bay vào nhà người dân quanh khu vực

Bức xúc gây ô nhiễm

Đó là tình cảnh khốn khổ của gần chục hộ dân ở ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa đang phải chịu đựng suốt nhiều năm qua khi sống gần Công ty TNHH MTV Dũng Tây Tây chuyên xay xát lúa gạo. Dù người dân đã nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay, công ty xay xát lúa gạo này vẫn không có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn T., 40 tuổi, sống gần khu vực nhà máy xay xát lúa gạo, bức xúc nói: “Ở đây cách cơ sở một đoạn vậy mà bụi vẫn bay vào đầy nhà. Vào vụ lúa, tiếng máy xay xát lúa từ cơ sở rầm rập cả ngày lẫn đêm, bụi trấu, cám vung vãi phủ vào các nhà dân lân cận, trẻ con của các gia đình sống gần cơ sở này bị ngứa và mắc các bệnh về đường hô hấp. Doanh nghiệp nên nghĩ đến cuộc sống người dân và tham gia bảo vệ môi trường. Làm kiểu này bỏ mặc người dân ở đây phải sống chung với ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn đến ăn ngủ không được. Người dân nhiều lần báo cáo lên xã nhưng vẫn chưa được quan tâm xử lý”.

“Do nằm gần cơ sở xay xát nên mỗi lần gió to, bụi trấu, cám từ nhà máy phủ thẳng vào nhà. Nhiều lần phát hiện cả bụi trấu phủ lên quần áo. Cơm nước thì vừa dọn lên chưa kịp ăn đã đóng bụi đầy bàn ăn. Giờ người thân tôi bị bệnh về đường hô hấp ngày càng nặng hơn. Kiến nghị với địa phương nhiều lần vẫn chưa giải quyết, khắc phục tình trạng gây ô nhiễm ở cơ sở này” - chị Lê Thị M. nói.

Dù nhà cách trên 200m nhưng anh Lâm Văn N. vẫn không thể ăn ngủ được, “bụi thì khỏi nói rồi, ban ngày nó bay vô phải lấy nước dội chứ quét không nổi. Một ngày nhà tôi lau biết bao nhiêu lần mà vẫn vậy! Gặp ông chủ nhà máy nói chuyện thì ông này còn thách thức người dân, ông bảo nhà máy xay xát thì phải có bụi chứ (?!)”. 

Cần kiên quyết xử lý ô nhiễm môi trường

Theo quan sát của chúng tôi, cơ sở này không hề có tường rào bao quanh hay tấm bạt phủ che khi thải bụi trấu ra ngoài mà chỉ có một ống dẫn thải bụi ra một bãi đất trống chất đầy như núi rồi cứ để bụi “tung hoành” tự do thổi bay vào nhà người dân quanh khu vực. Phóng viên liên hệ để tìm hiểu cụ thể sự việc nhưng không gặp được chủ doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Chẳn thừa nhận việc người dân có phản ánh doanh nghiệp xay xát lúa gạo của ông Út Dũng gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu dân cư nhiều năm nay. Việc ô nhiễm không khí, khói bụi vào nhà dân, thẩm quyền cấp xã không giải quyết được. Xã có làm đề nghị về huyện để xem xét vụ việc khiếu nại của người dân. 

Được biết, vừa qua, chính quyền địa phương và ngành chức năng huyện đã xuống hiện trường kiểm tra và kết quả kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường nằm ở mức cho phép, nhưng nghịch lý trong khi đó người dân vẫn ngày đêm “gồng mình” vì khói bụi.

Những tồn tại, bất cập tại Công ty TNHH MTV Dũng Tân Tây cần được chính quyền và ngành chức năng địa phương quan tâm, sớm kiểm tra, chấn chỉnh nhằm giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm sức khỏe, cuộc sống của người dân sinh sống tại khu vực./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích