Tiếng Việt | English

10/03/2019 - 11:01

Dân vận khéo để lo cho dân

Đi dọc tuyến biên giới Long An, chúng tôi được chứng kiến và nghe nhiều câu chuyện về hình ảnh đẹp của người lính biên phòng (BP). Không chỉ làm tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh biên giới, đường biên, cột mốc, phòng, chống tội phạm mà cán bộ, chiến sĩ BP còn là những người thực hiện công tác dân vận khéo (DVK) rất giỏi.

1. Sau bữa cơm trưa, Thượng tá Vũ Mạnh Hà - Chính trị viên Đồn BP Long Khốt (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An), dắt chiếc xe máy chở tôi ra phía giáp đường biên đến thăm gia đình bà Lê (gần 60 tuổi) - một hộ dân sinh sống ở xã Thái Bình Trung. Trên đường đi, anh Hà thông tin nhanh, đầy đủ về hoàn cảnh này. Đó là trường hợp đặc biệt khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Gần đây, đơn vị vận động và trực tiếp cử cán bộ, chiến sĩ xây tặng bà căn nhà tình thương. “Nắm bắt đời sống của người dân, đến thăm hỏi, tặng quà những trường hợp khó khăn, nhất là mỗi dịp xuân về, tết đến là việc làm thường xuyên của đơn vị” - Thượng tá Hà nói.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia giúp dân làm nhà

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia giúp dân làm nhà

“Sức khỏe của cô bây giờ thế nào, tết này có nhà mới ở rồi có vui không? Dù còn nhiều khó khăn nhưng cô hãy cố gắng vượt qua nhé!” - những lời thăm hỏi, động viên của cán bộ BP càng làm cuộc nói chuyện trở nên thân tình. Ngoài trường hợp bà Lê, đồn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương rà soát, lập danh sách những trường hợp, hoàn cảnh khó khăn để khi có điều kiện sẽ giúp đỡ bằng nhiều cách khác nhau. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ ở đồn có nhiều hoạt động, việc làm giúp dân. Nhất là từ tháng 7/2017 đến nay, đồn thực hiện mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, từ đó giúp được gần 60 địa chỉ, trong đó vận động kinh phí và trực tiếp xây tặng 2 căn nhà cho hộ nghèo, chính sách, trị giá hơn 120 triệu đồng.

Anh Hà chia sẻ, người dân chính là thành lũy vững chắc nhất. Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia phải phát huy sức mạnh của nhân dân. Muốn làm được điều đó, đơn vị luôn xác định làm tốt công tác vận động quần chúng nói chung, công tác DVK nói riêng.

Cán bộ BP khi gặp gỡ, trao đổi, thuyết phục, vận động người dân phải có lời nói, hành động chuẩn mực. Đặc biệt, phải bám sát địa bàn, gần dân, hiểu dân và sẵn sàng giúp đỡ nhân dân. Nhờ thực hiện tốt công tác DVK nên mỗi khi có xảy ra mất trộm, đánh nhau, xâm nhập biên giới trái phép, tội phạm, hoạt động buôn lậu,... người dân đều tin tưởng báo cho Đồn BP Long Khốt biết để theo dõi, nắm bắt, xử lý kịp thời. Nhờ vậy, tình hình an ninh, trật tự biên giới ở địa bàn luôn ổn định, phát triển.

Đại tá Nguyễn Văn Quan - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà tết cho nhân dân biên giới

Đại tá Nguyễn Văn Quan - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà tết cho nhân dân biên giới. Ảnh: ML       

Người dân ở 2 xã Thái Bình Trung, Thái Trị (huyện Vĩnh Hưng), địa bàn do đồn phụ trách rất tích cực tham gia các mô hình, phong trào: Tiếng kẻng vùng biên, Tự quản đường biên, cột mốc và các cuộc vận động, phong trào ở địa phương,... “Khi được người dân tiếp sức, giúp đỡ, ủng hộ thì mọi việc sẽ thuận lợi, thành công. Đó chính là điều chúng tôi luôn ghi nhớ, khắc sâu để thực hiện tốt” - Thượng tá Hà bày tỏ.

2. Chúng tôi nhiều lần nghe người dân kể về Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hô đang công tác tại Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ). Ở đây, anh được biết đến là người rất gần dân và làm tốt công tác vận động quần chúng. 

25 năm công tác tại Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, dấu chân anh in đậm trên các tuyến đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Đức Huệ. Đó là những lần đi cơ sở nắm bắt tình hình, vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hiệp định, hiệp nghị, hiệp ước, quy chế biên giới. Nhiều lần đi làm nhiệm vụ, anh Hô và đồng đội bám trụ nhiều ngày liên tục ở cơ sở để tuyên truyền, vận động và còn giúp dân thu hoạch lúa, sửa chữa nhà cửa, làm đường nông thôn,...

Địa bàn biên giới Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây vốn được biết đến là điểm nóng buôn lậu, nhất là mặt hàng thuốc lá. Với nhiệm vụ được giao, anh Hô cùng đồng đội thường xuyên tuyên truyền, thuyết phục, vận động người dân từ bỏ buôn lậu về làm ăn lương thiện. Thế nhưng, đây là công việc rất khó khăn, không ít lần, anh bị người tham gia buôn lậu xúc phạm. “Đi buôn lậu là chuyện của tao, bị bắt thì đi tù!” - đó là câu nói không ít lần anh và đồng đội đã nghe. 

​“Nếu nghe vậy, mình nổi nóng, tự ái hoặc nản lòng thì coi như đã thất bại. Vì thế, vận động, thuyết phục phải mềm mỏng, cộng với kiên trì và còn nhiều cách khác nữa” - anh Hô chia sẻ. Theo anh Hô, để đạt hiệu quả cao hơn, anh và đồng đội còn áp dụng phương pháp vận động người thân, hàng xóm và những người có uy tín ở khu dân cư giúp sức, thuyết phục. Khi thuyết phục được họ từ bỏ buôn lậu thì anh và đồng đội tiếp tục kiến nghị chính quyền, đoàn thể giúp đỡ, hỗ trợ vốn sản xuất.

Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Theo anh Hô, vận động, thuyết phục không phải dựa theo một bài bản, lý thuyết hay cái khung gò bó sẵn mà phải linh động, tùy tình huống, sự việc, đối tượng, hoàn cảnh, phong tục, tập quán thì mới đạt hiệu quả cao. Vận động, thuyết phục không chỉ trong giờ hành chính mà còn vào buổi trưa, buổi tối. Tuyên truyền không chỉ qua hội họp, sinh hoạt, ở hội trường mà cần thiết còn ở quán cà phê, chợ,... Một điều quan trọng là phải kiên trì, nhẫn nại theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tất nhiên không thể loại trừ những phương pháp mạnh khác để răn đe nếu vẫn cố tình sai phạm.

Cũng từ sự nhiệt tình của những cán bộ, chiến sĩ BP, trong đó có anh Hô, năm 2018, Đồn BP Mỹ Quý Tây tiếp nhận gần 100 tin báo từ quần chúng nhân dân, trong đó nhiều tin có giá trị cao.

Theo Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh, công tác vận động quần chúng nói chung, DVK nói riêng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cũng như trong xây dựng nền BP toàn dân vững mạnh. Điều này thể hiện rõ qua các mô hình, phong trào với những việc làm rất cụ thể: Mỗi tuần một địa chỉ, Nâng bước em tới trường, phổ cập dạy chữ cho trẻ em ở biên giới, phụng dưỡng, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng,... Ngoài làm tốt công tác trong nội biên, Bộ đội BP Long An cũng làm tốt công tác đối ngoại, dân vận với phía nước bạn Campuchia.

“Công tác DVK không chỉ là khéo trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục mà trong đó còn phải được thể hiện rõ nét bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để giúp dân, chăm lo cho dân. Vì thế, những mô hình, phong trào giúp dân phát huy hiệu quả thời gian qua sẽ được Bộ đội BP Long An tiếp tục duy trì thực hiện thường xuyên, có chiều sâu và bền vững” - Thượng tá Vũ Minh Tùng nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết