Tiếng Việt | English

11/01/2021 - 11:45

Đảo Hòn Khoai – điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Những chuyến đi biển dài ngày, ngư dân thường neo lại vào đảo Hòn Khoai để tránh trú khi biển động cũng như sửa chữa ngư cụ.

Trong chuyến hành trình thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại các đảo Tây Nam của Tổ quốc, ngày 10/01 chúng tôi đến thăm đảo Hòn Khoai, một trong những đảo còn nhiều khó khăn, chưa có người dân sinh sống. Hiện đảo Hòn Khoai chỉ có các lực lượng làm nhiệm vụ như Trạm Ra đa 595, Đồn Biên phòng, Trạm Kiểm lâm và Trạm Hải đăng trên đảo Hòn Khoai.

Đảo Hòn Khoai là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

Trái ngược với suy nghĩ ban đầu về một đảo hoang vắng, xung quanh đảo hàng trăm ghe xuồng của ngư dân đêm ngày neo ghé trong những chuyến đi biển dài ngày.

Hàng chục chiếc tàu của ngư dân các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang neo đậu quanh đảo Hòn Khoai

Anh Lê Văn Hùng Anh, 43 tuổi, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cho biết, anh cùng các thuyền viên trên tàu của mình thường xuyên đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hòn Khoai. Mỗi chuyến đi ngắn thì 2 tháng, dài có khi hơn 3 tháng mới quay vào đất liền.

Anh Lê Văn Hùng Anh ghé đảo sửa chữa ngư cụ trong chuyến đi biển dài ngày

“Chuyến đi nào tàu chúng tôi cũng ghé đảo Hòn Khoai để neo đậu. Có khi là để sửa chữa ngư cụ, có khi để tránh trú khi biển động. Và cũng có nhiều lúc, chúng tôi ghé đảo xin nước ngọt, nhu yếu phẩm của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Ở đây, cán bộ, chiến sĩ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân ghé đảo. Có các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo, chúng tôi cũng yên tâm hơn trong những chuyến đi dài ngày”, anh Lê Văn Hùng Anh cho biết.

Những ngư dân sửa chữa ngư cụ trên cầu tàu đảo Hòn Khoai

Theo Thiếu tá Trần Thanh Sơn, Trạm trưởng Trạm Ra đa 595, Tiểu đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, ngoài nhiệm vụ quản lý vùng trời, vùng biển trên địa phận được phân công, không để sót lọt mục tiêu thì cán bộ, chiến sĩ của trạm cũng như các lực lượng đóng trên đảo cũng luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất hỗ trợ ngư dân ghé đảo. Đây không chỉ thể hiện tình cảm gắn bó quân – dân nơi đảo xa mà còn là sự đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biểm góp phần bảo vệ vũng chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết