Tiếng Việt | English

15/02/2016 - 16:22

Để có mùa lễ hội đẹp, văn minh và ý nghĩa!

Long An có các lễ hội với quy mô và tính chất khác nhau như lễ hội gắn với tín ngưỡng nông nghiệp (Kỳ Yên, Hạ Điền, Cầu bông, Thượng điền, Tống phong, Cầu mưa…), tín ngưỡng thờ mẫu (Bà Chúa xứ, Bà Ngũ hành…),...


Trong tháng Giêng (ÂL) ở Long An diễn ra nhiều lễ hội như Lễ hội Làm Chay (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng Giêng. Sau đó một ngày, diễn ra “Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ” cùng Lễ Húy kỵ Nghệ nhân Nguyễn Quang Đại tại Đình Vạn Phước (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước).

Vào các ngày từ 18 đến 20 tháng Giêng, tại xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc) một lễ hội khác cũng thu hút hàng ngàn người mỗi năm đó là Lễ hội Vía bà Ngũ hành.

Yếu tố để quyết định một lễ hội đẹp, văn minh hay không là do ở người dân. Lễ hội sinh ra từ đời sống cộng đồng và quay trở lại phục vụ đời sống cộng đồng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tâm linh của người dân. Chỉ có chủ thể văn hóa này mới quyết định được chất lượng của lễ hội.

Lễ hội Vía bà Ngũ Hành tại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, Long An

Tuy nhiên, dường như một bộ phận không nhỏ người tham gia lễ hội đã và đang ngộ nhận lễ hội chính là nơi tổ chức trình diễn của các nhà quản lý, còn người dân tham gia chỉ là khách, là khán giả. Chính vì ý nghĩ đó nên mới xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy nhau để giành giựt, tranh đồ cúng, ném tiền lẻ lên kiệu rước,...

Đáng lo ngại hơn, việc bảo vệ cảnh quan, vệ sinh môi trường ở nhiều di tích còn chưa được người dân, du khách chú trọng. Hiện tượng đặt tiền công đức đã được thu gom nhưng chưa triệt để. Việc tiếp nhận công đức bằng hiện vật, bày biện nghi lễ không đúng cách thức của nghi lễ truyền thống. Bên cạnh đó là tình trạng xả rác bừa bãi, đưa vàng mã đốt ở các lễ hội, nói năng lớn tiếng, thô tục,…

Hòa chung không khí lễ hội của cả nước, mùa lễ hội năm nay ở Long An chuẩn bị bắt đầu. Chỉ khi ý thức của người tham gia lễ hội được nâng cao thì những tồn tại trên sẽ được khắc phục, bởi người dân chính là chủ thể của lễ hội./.

Duy Phong

Chia sẻ bài viết
  • Cũng hay, nhưng mà chen lấn có, xô đẩy nhau để giành giựt tranh đồ cúng, ném tiền lên kiệu rước...... gì đó thì coi lại phần nay.

    Trần hoàng An - Cách đây 8 năm

  • Thực tế nhưng mà do lượng khách qúa đông, phải hiểu!

    Trần hoàng An - Cách đây 8 năm