Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 08:42

Long An xếp loại A về quản lý, tổ chức lễ hội

Không xảy ra trường hợp đổi tiền lẻ, nạn chèo kéo, bán đồ mã, treo bán thịt tươi sống, ăn xin và xem bói hay nâng giá tùy tiện... là những điểm nổi bật của Long An trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội. Vì vậy, cùng với các tỉnh Hà Nam, An Giang, Hải Dương, Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Long An được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp loại A về công tác này trong năm 2015.

Lễ giỗ đức tiền quân Nguyễn Quỳnh Đức.

Long An có hơn 406 lễ hội tín ngưỡng dân gian diễn ra từ cuối tháng Chạp đến tháng 3 âm lịch hằng năm tại 321 đình, miếu.

Theo ông Phạm Văn Trấn – Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, trong năm 2015, hầu hết các lễ hội diễn ra trang trọng, đúng pháp luật, đáp ứng được nhu cầu tâm linh của người dân. Phần nghi lễ diễn ra theo kịch bản nguyên gốc được lưu truyền từ lâu đời và không xuất hiện yếu tố mới. Các hòm công đức đều đặt tại chính điện của nơi thờ tự và có Ban giám sát. Qua các lễ hội không xảy ra trường hợp đổi tiền lẻ, nạn chèo kéo, bán đồ mã, treo bán thịt tươi sống, ăn xin và xem bói hay nâng giá tùy tiện... Phần hội diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thể thao và trò chơi dân gian.

Lễ hội Làm chay ở đình Tân Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành.

Tiếp tục phát huy trong việc quản lý, tổ chức lễ hội trong năm 2016, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng nếp sống văn minh trong lễ hội, gắn kết lễ hội với quảng bá di tích lịch sử - văn hóa và xúc tiến du lịch ở Long An - ông Phạm Văn Trấn cho biết thêm./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết