Tiếng Việt | English

12/10/2023 - 18:36

Để có vụ mùa thắng lợi

Hiện nay, thời tiết thay đổi thất thường nên các loại sâu, bệnh gây hại dễ phát triển. Nông dân cần tích cực thăm đồng, có biện pháp phòng trừ hiệu quả để có vụ mùa thắng lợi.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Mộc Hóa thăm đồng

Vụ Hè Thu 2023, gia đình ông Võ Văn Triển (xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) canh tác gần 10ha lúa. Nhờ giá lúa cao và đạt sản lượng, gia đình ông “bỏ túi” gần 25 triệu đồng/ha. Thấy 4ha đất nằm trên gò cao, có đê bao lửng nên ông quyết định xuống giống vụ Thu Đông. Hiện lúa Thu Đông được khoảng 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, do các diện tích trong khu vực chưa xuống giống và đang ngập nước nên một phần diện tích lúa của ông bị chuột cắn phá.

Ông Triển nói: “Mặc dù cũng diệt, đuổi chuột trước khi xuống giống vụ mới nhưng lúa được khoảng 1 tháng tuổi thì chuột bắt đầu hoành hành cho đến nay. Trước tình trạng này, năng suất lúa sẽ giảm, dự kiến chỉ từ 5-5,5 tấn/ha. Nếu giá lúa cao như hiện tại, gia đình vẫn có lợi nhuận trên 15 triệu đồng/ha”.

Những năm qua, huyện Vĩnh Hưng không có chủ trương gieo sạ lúa vụ Thu Đông, nhất là ở những nơi không có đê bao kiên cố. Thay vào đó, ngành chức năng của huyện khuyến cáo nông dân sau khi thu hoạch vụ lúa Hè Thu cần cày xới đất, ngâm lũ để cắt hết mầm bệnh, bồi đắp phù sa. Tuy nhiên, do năm nay giá lúa tăng, một số nông dân “xé rào” sản xuất vụ Thu Đông. Được biết, hiện toàn huyện có 1.600ha lúa Thu Đông. Các trà lúa được trên 1 tháng tuổi, dự kiến thu hoạch dứt điểm vào giữa tháng 11 với năng suất ước từ 5-5,5 tấn/ha.

Nông dân huyện Mộc Hóa cũng gieo sạ 4.500ha lúa Thu Đông. Các trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh hoặc làm đòng. Hiện nay, trên 420ha lúa xuất hiện bệnh đạo ôn lá, tỷ lệ nhiễm 3-5%; gần 45ha có chuột gây hại với tỷ lệ từ 2-5%; sâu đục thân, sâu cuốn lá, sâu năn gây hại với mật độ thấp,... Dự kiến thời gian tới, bệnh đạo ôn lá, cháy bìa lá có thể gia tăng diện tích và tỷ lệ nhiễm; chuột có thể gia tăng diện tích gây hại;...

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa - Phạm Chí Cầm thông tin: “Vụ Thu Đông 2023, nông dân gieo sạ 320ha lúa. Nhờ áp dụng tốt biện pháp canh tác “1 phải, 5 giảm”, “3 giảm, 3 tăng”, diện tích lúa đang phát triển tốt. Tuy nhiên, thời gian qua, mưa xuất hiện cộng với triều cường nên một số diện tích lúa bị yếu cây. Dự kiến vụ Đông Xuân 2023-2024, nông dân xuống giống trên 1.900ha”.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, các đối tượng gây hại trên lúa Thu Đông 2023 chủ yếu là ốc bươu vàng, bệnh đạo ôn lá, chuột, rầy nâu,... xuất hiện chủ yếu trên các trà lúa mạ, đẻ nhánh, trong đó, tập trung ở các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Năm nay, nông dân gieo sạ một số diện tích lúa ngoài lịch thời vụ vì giá lúa tăng. Qua kiểm tra, các diện tích gieo sạ ngoài lịch thời vụ phát triển tốt, ít sâu, bệnh, dự kiến năng suất từ 5-5,5 tấn/ha. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp, nông dân không được lơ là, chủ quan; cập nhật mực nước để có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ về; thường xuyên thăm đồng nhằm kịp thời phát hiện các sinh vật gây hại để có biện pháp phòng trừ; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết