Tiếng Việt | English

25/10/2021 - 14:32

Đề cử Mai Vàng lần thứ 27/2021, hạng mục Chương trình truyền hình: Giá trị của tri thức và nhân văn

Nhiều chương trình truyền hình thu hút khán giả ngay khi ra mắt bởi ý nghĩa nhân văn lan tỏa rộng trong cộng đồng được đề cửa Mai Vàng lần này.

Đề cử Mai Vàng lần thứ 27/2021 hạng mục Chương trình truyền hình chú trọng tri thức và nhân văn. Bên cạnh những chương trình truyền hình, game show ăn khách bởi tính giải trí cao, thỏa mãn đại đa số khán giả truyền hình thì cũng có rất nhiều chương trình được xây dựng vì mục đích cung cấp tri thức cho người xem.

Chương trình “Ký ức vui vẻ” sau nhiều năm ra mắt. (Ảnh do chương trình cung cấp)

Những ký ức thanh xuân

Thời kỳ công nghệ 4.0 nên vị trí trên nền tảng số trở thành thước đo mặc định cho sự thành công của một chương trình. Tính đến thời điểm hiện tại, top trending trên kênh YouTube Việt trở thành kênh đánh giá uy tín về độ "hot" của một chương trình truyền hình thông qua lượng người xem.

Những chương trình đứng đầu top trending trên YouTube Việt Nam hiện nay có thể kể đến như "Rap Việt", "King of Rap", "Giọng ải giọng ai", "Trường Teen", "Sàn đấu ca từ", "Nhanh như chớp", "Góc bếp thông minh", "Bạn muốn hẹn hò", "Ơn giời cậu đây rồi", "Chạy đi chờ chi", "7 nụ cười xuân", "Ký ức vui vẻ" và "Thách thức danh hài".

Hầu hết các chương trình "hot" này đều cũ, đã ra mắt khán giả từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, ở mùa mới, các chương trình đều có sức hút nhất định vì tính hài hước dù đó là một cuộc thi về giọng hát hay sân chơi để các bạn trẻ tiếp cận và bày tỏ suy nghĩ của mình về những vấn đề xã hội với góc nhìn riêng.

Một sân chơi với cuộc đối kháng đơn thuần về sắp xếp câu, đọc ngược và ghi nhớ nhanh lời karaoke, tạo nên một chương trình kết hợp cả âm nhạc và hỏi đố độc đáo hay đơn giản hơn là những trò vận động, mà mỗi người đều trải qua ở tuổi học trò.

Là cuộc thi giải đố hay một góc bếp chia sẻ bí quyết ẩm thực, là chương trình mai mối kết nối tình yêu hay thử thách khả năng ứng biến trên sân khấu khi phải tham gia vào một vở kịch mà không hề biết trước kịch bản… Tất cả chương trình này đều để lại ít nhiều dấu ấn với người xem qua các mùa.

Vừa thu hút sự chú ý của khán giả vừa được người trong giới đánh giá cao là "Ký ức vui vẻ" nay đã đi được 3 mùa phát sóng. Là chương trình truyền hình được Việt hóa từ chương trình De generatieshow của Bỉ, format chương trình mang tính hoài niệm, gợi nhớ nhiều ký ức đẹp, những dấu ấn thanh xuân của từng thập niên. Với những gương mặt nghệ sĩ đại diện cho các thế hệ, dấu ấn kỷ niệm được nhắc lại đầy ấn tượng.

Cũng với ý nghĩa gợi nhắc kỷ niệm xưa, "Dấu ấn huyền thoại", dù mới ra mắt đã chiếm được cảm tình của khán giả. Với mục đích tôn vinh những tác phẩm âm nhạc, những nhạc sĩ tài hoa, những ca sĩ có công đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà, chương trình "Dấu ấn huyền thoại" là nơi lưu giữ lại những thước phim đẹp nhất về thời hoàng kim của những nghệ sĩ gạo cội cũng như gợi nhớ lại ký ức thanh xuân tươi đẹp của thế hệ trước ở những năm 60, 70 trải dài đến 80, 90 của thế kỷ XX.

Chương trình “Ký ức vui vẻ” thu hút sự chú ý của khán giả (Ảnh do chương trình cung cấp)

"Chơi đùa" với các con chữ

Game show "Vui khỏe có ích" vừa ra mắt phiên bản mới sau nhiều năm thu hút khán giả, với chủ đề xuyên suốt là Tình bạn già cùng những điều chỉnh về luật chơi nhằm mang tới sự bất ngờ và hứng khởi cho người tham gia.

Trong hành trình năm thứ 15, "Chúng tôi là chiến sĩ" tiếp tục đề cao niềm tự hào về vẻ đẹp và sức mạnh của người lính, khai thác nét hồn nhiên, chân thành của các nhân vật qua các cuộc giao lưu như chuyện về gia đình, về ước mơ hay cá tính của mỗi chiến sĩ, bên cạnh quá trình luyện tập gian khổ nhưng rất có ý nghĩa của những người vinh dự đứng trong hàng ngũ của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Là game show có tuổi đời lâu nhất trên VTV3 hiện nay, "Đường lên đỉnh Olympia" luôn có sự thay đổi nhằm thu hút người xem không chỉ hào hứng với các trận thi đấu mà còn với những câu chuyện của các thí sinh biết vượt lên chính mình.

Chương trình "Cặp lá yêu thương" cũng là hành trình đầy ý nghĩa suốt 6 năm qua với sứ mệnh "Cho cơ hội đi học, cho cơ hội đổi đời". Trong đó, nhiều chiếc lá chưa lành đã có thành công bước đầu khi đậu những trường đại học mơ ước. "Cặp lá yêu thương" với những chiếc lá lành đã giúp thay đổi cuộc sống của hàng ngàn em nhỏ trên khắp cả nước.

Một chương trình hoàn toàn mới phát sóng trên VTV3, "Vua tiếng Việt" giúp khán giả có cơ hội "chơi đùa" với các con chữ đang là tâm điểm chú ý của khán giả. 45 phút của "Vua tiếng Việt" sẽ giúp người chơi và khán giả khám phá sự phong phú, giàu có và thâm thúy của tiếng Việt thông qua các trò chơi, câu đố vui, giao lưu, thử thách.

Các câu hỏi ở chương trình được đưa ra từ mức độ dễ đến khó để thách thức phản xạ cũng như vốn hiểu biết từ ngữ của mỗi người chơi. Ngoài việc đoán nghĩa của từ, các câu ca dao tục ngữ quen thuộc, người chơi còn được thử thách với việc sắp xếp chuỗi từ thành câu có nghĩa, hay tài sáng tác thơ./.

Trên thế giới, ước tính có khoảng 1,5 triệu trẻ em mồ côi vì Covid-19. Tại Việt Nam, chỉ tính riêng ở TP.HCM có hơn 1.500 em nhỏ mồ côi vì đại dịch. Nỗi đau phải chứng kiến cha mẹ ra đi vì dịch bệnh, chắc chắn là những vết thương trong tâm hồn trẻ thơ khó có thể hàn gắn.

Chương trình đặc biệt “Cặp lá yêu thương” kỷ niệm 6 năm dành phần lớn thời lượng cho chủ đề mang tính thời sự và đầy cảm xúc “Trẻ em trong đại dịch”. Trẻ em sẽ luôn là đối tượng ưu tiên để yêu thương và quan tâm. Những chiếc lá mồ côi trong đại dịch sẽ nhận được sự yêu thương, bảo bọc của xã hội nói chung và từ những chiếc lá lành nói riêng.

 Theo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết