Tiếng Việt | English

19/05/2016 - 05:34

Đề nghị các địa phương có phương án dự phòng cho kỳ thi THPT quốc gia

Thí sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi lãnh đạo các tỉnh, thành trên cả nước, đề nghị triệt để thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 14/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2016, chủ trì chỉ đạo tổ chức kỳ thi này ở địa phương.

Cụ thể, các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, chính quyền các cấp phối hợp với ngành giáo dục chuẩn bị và tổ chức kỳ thi.

Trong đó, Bộ lưu ý các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các quy chế thi và tuyển sinh hiện hành, nhất là các quy định mới, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016.

Các tỉnh xây dựng và triển khai phương án tổ chức kỳ thi tại địa phương, đảm bảo tổ chức thi và tuyển sinh an toàn, trung thực, khách quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Địa phương cần có phương án dự phòng để xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Bộ cũng đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành chỉ đạo, điều hành công tác phối hợp giữa trường đại học chủ trì cụm thi với sở giáo dục và đào tạo và với các trường đại học, cao đẳng tham gia tổ chức kỳ thi trong việc tổ chức cụm thi đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả.

Cụ thể, các sở giáo dục và đào tạo địa phương ưu tiên cử cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo tại Hội đồng thi của cụm thi đại học theo đề nghị của trường đại học chủ trì cụm thi.

Địa điểm thi của Hội đồng thi cụm thi tốt nghiệp (nếu có) phải được bố trí tại các trường hoặc liên trường phổ thông, đảm bảo thuận lợi nhất cho việc dự thi của thí sinh.

Các cán bộ làm công tác tổ chức thi, thanh tra thi phải được tập huấn đầy đủ nghiệp vụ và quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, được hướng dẫn và hỗ trợ để thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển thuận lợi.

Các cơ sở giáo dục cũng cần giúp đỡ, hỗ trợ để Hội đồng thi của cụm thi đại học trên địa bàn sử dụng cơ sở vật chất và huy động nhân lực phục vụ tổ chức thi, đảm bảo giảm tối đa chi phí của Hội đồng thi.

Bên cạnh việc chuẩn bị nhân lực và vật lực cho kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương chú trọng công tác vận chuyển, bảo quản đề thi và đảm bảo an toàn cho cán bộ của các trường đại học, cao đẳng tham gia tổ chức thi tại địa phương.

Theo kế hoạch, Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 4/7 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi có kết quả của kỳ thi, các trường đại học, cao đẳng thực hiện công tác tuyển sinh đến ngày 15/11./. 

Phạm Mai/Vietnam+

Chia sẻ bài viết