Tiếng Việt | English

25/01/2016 - 09:58

Để nhà nhà có tết

Tết Nguyên đán cận kề, không khí tết đang tràn ngập. Đây cũng là thời điểm các cấp, các ngành tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em nghèo,... để họ cùng đón một mùa xuân vui tươi, đầm ấm.


Công tác chăm lo cho người có công trong dịp xuân về luôn được các cấp, các ngành quan tâm

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh  Long An - Hoa Thanh Niên, tết là ngày hội của toàn dân tộc, là dịp để các gia đình sum họp, do đó, nhiệm vụ của ngành LĐ-TB&XH là tham mưu lãnh đạo tỉnh chăm lo, hỗ trợ quà cho những người có công với nước, hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng xã hội,... đặc biệt là phải bảo đảm cho mọi người cùng đón một mùa xuân đầm ấm, vui tươi. Tỉnh sẽ xuất ngân sách tặng quà cho các đối tượng trên, ngoài ra, một số đối tượng chính sách sẽ có thêm quà từ Chủ tịch nước. Quỹ Bảo trợ trẻ em chuẩn bị 4.500 phần quà tết cho các em dưới 16 tuổi thuộc hộ gia đình có công, hộ nghèo, trẻ em khuyết tật và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tết đến, Sở LĐ-TB&XH tổ chức các đoàn thăm, tặng quà những gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật, thương binh nặng tại xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa), Hội Người mù tỉnh, Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh, Ban Liên lạc Cựu tù kháng chiến tỉnh, thăm thương binh nặng của tỉnh đang điều dưỡng ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công ở Long Đất (trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH),...

Ông Trần Khắc Khải, thương binh loại I, mất sức 96% được điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công ở Long Đất chia sẻ: “Các chính sách cho thương binh luôn được Long An quan tâm. Đó là niềm động viên, an ủi để chúng tôi vượt qua những mất mát do chiến tranh để lại. Dù sống xa quê hương nhưng chúng tôi vẫn ấm lòng khi được gặp đồng hương, chia sẻ niềm vui mỗi độ xuân về!”.


Công tác chăm lo cho người có công trong dịp xuân về luôn được các cấp, các ngành quan tâm

Bên cạnh đó, tại các địa phương, từ cấp huyện đến cơ sở đều chú trọng công tác chăm lo các đối tượng, bảo đảm cho họ được hưởng cái tết sung túc, ấm no. Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Mộc Hóa - Nguyễn Thị Tuyết Nga chia sẻ: “Huyện hiện có 256 hộ nghèo, 506 hộ cận nghèo, 796 đối tượng chính sách, 689 đối tượng bảo trợ xã hội. Hiện tại, ngoài chế độ quà tết theo quy định, Mộc Hóa chuẩn bị tiếp nhận một số quà của các cơ quan, đơn vị như nhóm từ thiện Khai Tâm (TP.HCM) tặng 51 phần quà cho các hộ nghèo và cận nghèo của xã Tân Thành; 100 phần cho hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội tại xã Bình Hòa Đông từ doanh nghiệp Nhật Bản,... Ngoài ra, lãnh đạo huyện cũng thường xuyên quan tâm, vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được đón tết đầm ấm."

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền: Ngoài chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, huyện tổ chức thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh nặng, gia đình chính sách khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, các hội, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội cũng vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn, thăm, chúc tết người cao tuổi trên địa bàn,... bảo đảm cho mọi người đón xuân vui tươi, đầm ấm. Đặc biệt, huyện yêu cầu Phòng LĐ-TB&XH chú ý giải quyết chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng trước tết, không để tồn đọng,...

Bà Nguyễn Thị Sánh (hộ cận nghèo tại ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) xúc động: “Chồng tôi mất đã lâu. Tôi có 3 người con, trong đó đứa út bị khuyết tật, không thể lao động được. Bản thân tôi già yếu, thường xuyên đau ốm nên không thể đi làm. Hầu như tết năm nào, tôi cũng được chính quyền địa phương quan tâm, tặng quà để gia đình ấm cúng hơn trong những ngày tết!”.

Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo bằng các hoạt động thiết thực như thăm, trao quà trong các dịp lễ, tết của các cấp lãnh đạo, ban, ngành trong tỉnh mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đồng thời, khẳng định đạo lý Uống nước nhớ nguồn, tinh thần lá lành đùm lá rách tốt đẹp của dân tộc. Tết không phải của riêng ai, tết là của mọi người, mọi nhà!

Phạm Ngân - Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết