Tiếng Việt | English

17/02/2024 - 14:01

Điểm sáng từ Đề án Phát triển thể thao thành tích cao

Thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh Long An những năm gần đây liên tục gặt hái "quả ngọt" với các lứa vận động viên (VĐV) giàu tiềm năng, đủ sức cạnh tranh tại các giải thể thao trong nước và khu vực. Điều đó cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của TTTTC Long An được xác định từ Đề án Phát triển TTTTC tỉnh Long An đến năm 2026.

Vận động viên điền kinh Nhi Yến từng bước khẳng định tài năng trên các đường chạy ngắn

Vận động viên điền kinh Nhi Yến từng bước khẳng định tài năng trên các đường chạy ngắn

Thể thao thành tích cao gặt "quả ngọt"

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, những năm qua, ngành Thể thao tỉnh luôn chú trọng tuyển chọn VĐV năng khiếu, phát hiện và bồi dưỡng những lứa VĐV tài năng. Đặc biệt, năm 2019, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tổng thể Đề án Phát triển TTTTC đến năm 2026, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng TTTTC của tỉnh theo xu hướng phát triển thể thao Việt Nam và quốc tế, từng bước thu hẹp khoảng cách thứ hạng, trình độ TTTTC với các đơn vị mạnh trong khu vực và toàn quốc.

Trong đó, chú trọng đầu tư có trọng điểm một số môn thể thao thuộc thế mạnh của tỉnh như điền kinh, bơi, bóng chuyền nữ và các môn thể thao có triển vọng như cử tạ, bắn cung thành môn chủ lực của thể thao tỉnh nhà. Liên tiếp trong các năm qua, TTTTC luôn gặt hái những "quả ngọt" tại các giải thi đấu quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, môn bơi lội và điền kinh luôn khẳng định được vị thế tại các giải thi đấu quốc gia.

Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2020, tại giải vô địch quốc gia, thể thao Long An đoạt 3 Huy chương Vàng (HCV) gồm 1 HCV môn điền kinh và 2 HCV bơi; 9 Huy chương Bạc (HCB) và 13 Huy chương Đồng (HCĐ). Tại Đại hội Đồng bằng sông Cửu Long đoạt 18 HCV, 20 HCB và 25 HCĐ; tại các giải cúp đoạt 15 HCV, 20 HCB và 10 HCĐ. Năm 2021 đoạt 6 HCV, 13 HCB, 15 HCĐ tại các giải vô địch quốc gia; tại các giải cúp đoạt 4 HCV, 2 HCB và 7 HCĐ.

Năm 2022, tỉnh đóng góp 1 huấn luyện viên (HLV) và 5 VĐV tham gia cùng các đội tuyển quốc gia tranh tài tại SEA Games 31. Trong đó, các VĐV Long An tham gia cùng các đoàn thể thao thi đấu đoạt 2 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ SEA Games. Ngoài ra, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn Long An gặt hái 5 HCV, 8 HCB và 6 HCĐ, xếp hạng 35/65 đoàn tham dự. So với thành tích Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, TTTTC Long An có sự vượt bậc rõ rệt về số lượng huy chương cũng như thứ hạng toàn đoàn.

Đặc biệt, năm 2023, TTTTC Long An tiếp tục ghi dấu ấn khi tại SEA Games 32, các VĐV Long An đóng góp 3 HCB, 2 HCĐ; 3 VĐV môn bóng chuyền nữ cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia giành HCB tại Giải SEA V.League 2023, 1 HCB tại Giải vô địch Bóng chuyền nữ châu Á, 1 HCV tại Giải Câu lạc bộ châu Á và 1 HCV Cúp Chalenge AVC 2023. Riêng bơi lội, tại Giải bơi vô địch các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á, 2 VĐV Long An đoạt 9 HCV, 2 HCB, góp công giúp đoàn Việt Nam đứng nhất toàn đoàn.

Ngoài ra, thể thao Long An còn đóng góp 5 VĐV thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc. Riêng tại các giải vô địch quốc gia, thể thao Long An bứt phá về số lượng huy chương khi giành 20 HCV, 8 HCB, 5 HCĐ; tại các giải vô địch trẻ quốc gia đoạt 13 HCV, 2 HCB, 10 HCĐ, phá kỷ lục 100m và 200m nữ môn điền kinh; các giải cúp câu lạc bộ quốc gia đoạt 2 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ. Tại các giải vô địch các nhóm tuổi trẻ quốc gia đoạt 21 HCV, 27 HCB, 44 HCĐ, phá 2 kỷ lục trẻ quốc gia ở cự ly 60m và 300m điền kinh.

Tập trung các giải pháp phát triển thể thao thành tích cao

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Hoàng Công, để TTTTC tiếp tục “cất cánh”, trước hết, Sở tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và các mốc thời gian của Đề án Phát triển TTTTC tỉnh Long An đến năm 2026 nhằm triển khai, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đề án.

Thể thao thành tích cao của tỉnh liên tục gặt hái “quả ngọt” trong những năm qua

Thể thao thành tích cao của tỉnh liên tục gặt hái “quả ngọt” trong những năm qua

Trong đó, Sở tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ quản lý, HLV trong lĩnh vực thể dục - thể thao; rà soát lại toàn bộ các tuyến đào tạo VĐV và sắp xếp lại các môn thể thao để đầu tư phù hợp với yêu cầu phát triển TTTTC theo Đề án được phê duyệt.

Đặc biệt, ngành Thể thao tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thể thao trong nhà trường, trong lực lượng công an, quân đội, phát triển hệ thống câu lạc bộ, ổn định hệ thống tổ chức giải thi đấu cấp tỉnh hàng năm và các giải phối hợp giữa các ngành nhằm tuyển chọn, phát hiện tài năng thể thao bổ sung cho đội ngũ VĐV thành tích cao của tỉnh, nhất là các môn thể thao mũi nhọn như bơi, bóng chuyền, điền kinh, cử tạ, các môn võ gắn với việc hợp tác với các địa phương, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia, các cơ sở đào tạo, câu lạc bộ thể thao có uy tín để tuyển chọn, đào tạo, phát triển tài năng thể thao.

Bên cạnh đó, ngành Thể thao tỉnh cũng tập trung đào tạo đội ngũ HLV, nâng chất lượng và số lượng HLV, cán bộ quản lý thể dục - thể thao, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng HLV, HLV trẻ có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt. Đồng thời, ngành xây dựng hệ thống quy chế, tiêu chuẩn, tiêu chí tiếp nhận và tuyển chọn HLV các môn thể thao thông qua đẳng cấp, chuyên môn, bằng cấp được đào tạo tại các trường đại học chuyên ngành thể dục - thể thao, tại các lớp đào tạo Liên đoàn Thể thao quốc gia, châu lục và thế giới, Ủy ban Olympic quốc tế gắn việc kiểm tra chất lượng HLV thông qua hiệu quả huấn luyện để xây dựng các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ HLV nhằm đưa TTTTC Long An tiếp tục gặt hái "quả ngọt"./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết