Tiếng Việt | English

27/03/2023 - 09:40

Chú trọng phát triển thể dục - thể thao

Thể thao (TT) Long An tiếp tục có bước phát triển tích cực cả về TT quần chúng và TT thành tích cao. Từ đó, góp phần khẳng định vị thế của TT tỉnh trên bản đồ TT cả nước.

Gần 34% số người tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) , năm 2022, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh tiếp tục có bước phát triển. Các hoạt động TDTT thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong đó, các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động TDTT phong trào. Toàn tỉnh tổ chức 589 giải TT trong chỉ tiêu và ngoài chỉ tiêu theo quy định cùng 160 lớp đào tạo năng khiếu TT và lớp chuyên. Số người tập luyện TDTT thường xuyên là 574.550/1.690.415 người, đạt 33,99%; số hộ gia đình TT là 124.734/479.567 hộ, đạt 26,01%; số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, công trình giáo dục thể chất đạt 100% so chỉ tiêu. Ngoài ra, Sở VH-TT&DL còn tích cực hỗ trợ các sở, ngành, đoàn thể triển khai, thực hiện kế hoạch và tổ chức tốt hội thao chào mừng các ngày thành lập ngành và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa khen thưởng các vận động viên đạt thành tích cao của thể thao Long An

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL - Nguyễn Hoàng Công, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tư tưởng “Dân cường thì nước thịnh”, những năm qua, ngành VH-TT&DL quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT, các đề án phát triển TT thành tích cao và phong trào TDTT quần chúng. Ngành TT tỉnh từng bước quan tâm, thực hiện những chính sách, chế độ đãi ngộ đối với vận động viên (VĐV), huấn luyện viên, cán bộ TDTT nhằm gây dựng, phát triển TT thành tích cao. Đặc biệt, các cấp, các ngành trong tỉnh tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT, gắn các công trình TT với các thiết chế văn hóa, huy động sức mạnh, nguồn lực tổng hợp của toàn xã hội cho sự nghiệp TDTT, nhất là đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

“Từ những nỗ lực của toàn ngành, hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh đã và đang trở thành phong trào thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện, góp phần hiệu quả vào thành tích thi đấu của tỉnh tại các giải vô địch quốc gia, giải vô địch trẻ quốc gia, đại hội TT toàn quốc, đặc biệt là góp phần vào thành tích chung của đội tuyển quốc gia tại các kỳ SEA Games, nâng cao vị thế TT của tỉnh” - ông Nguyễn Hoàng Công cho biết.

Thể thao thành tích cao tiếp tục khẳng định vị thế

Bên cạnh TT phong trào, với sự quan tâm đầu tư và nỗ lực của đội ngũ huấn luyện viên, VĐV, TT thành tích cao Long An đang dần vươn mình khẳng định vị thế trong cả nước.

Bơi lội luôn là "mỏ vàng" của thể thao Long An

Ông Nguyễn Hoàng Công cho biết, trong các kỳ SEA Games gần nhất, TT Long An luôn có VĐV được gọi vào các đội tuyển quốc gia và thi đấu thành công. Tại SEA Games 30, Đoàn TT Long An đóng góp 8 VĐV cho các đội tuyển quốc gia. Trong đó, có 3 VĐV môn bóng chuyền gồm: Trần Thị Thanh Thúy, Đặng Thị Kim Thanh và Nguyễn Thị Kim Liên; môn điền kinh có VĐV Nguyễn Hoài Văn; 4 VĐV môn bơi lội: Đỗ Ngọc Quế Trân, Võ Thị Mỹ Tiên, Trần Tấn Triệu và Huỳnh Mẫn Đạt.

Trong đó, lần đầu tiên tỉnh có VĐV bơi lội Trần Tấn Triệu giành Huy chương Vàng (HCV) SEA Games. Đến SEA Games 31, tỉnh  có 4 VĐV dự: Hoài Văn, Thanh Thúy, Mỹ Tiên và Trần Thị Hồng Gấm. Kỳ SEA Games này, tỉnh là 1 trong 12 tỉnh, thành phố có VĐV được tập trung các đội tuyển tham dự. VĐV Hoài Văn giành HCV nội dung ném lao, Thanh Thúy cùng đội tuyển bóng chuyền nữ giành Huy chương Bạc (HCB) và Mỹ Tiên giành 2 HCB cùng 1 Huy chương Đồng (HCĐ) bơi lội.

Đặc biệt, mặc dù nguồn lực đầu tư cho TT chưa đáp ứng được nhu cầu nhưng ở một số môn TT, tỉnh luôn duy trì thành tích trong tốp đầu cả nước như điền kinh có VĐV Hoài Văn, bóng chuyền nữ có Thanh Thúy. Hơn 10 năm qua, bơi lội Long An không có đối thủ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và luôn nằm trong tốp đầu cả nước. Mới đây, tại giải Bơi Vô địch Quốc gia bể 25m được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh xuất sắc giành vị trí thứ Nhì toàn đoàn với 9 HCV, 6 HCB và 2 HCĐ.

Riêng năm 2022, TT thành tích cao tỉnh nhà giành 51 HCV, 55 HCB, 46 HCĐ tại các giải thể thao vô địch quốc gia, vô địch trẻ quốc gia; đoạt 5 HCV, 8 HCB và 6 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc và các VĐV tỉnh cũng đoạt 1 HCV điền kinh, 1 HCV bóng đá, 1 HCB bóng chuyền, 2 HCB và 1 HCĐ bơi lội tại SEA Games 31.

Ông Nguyễn Hoàng Công khẳng định: “Năm 2023, bên cạnh việc tập trung lực lượng VĐV tập luyện dự các giải trẻ quốc gia, giải vô địch quốc gia, ngành TT Long An cũng đặt ra mục tiêu sẽ đạt thành tích huy chương các giải toàn quốc, khu vực nhiều hơn số huy chương năm 2022. Phấn đấu tỉnh có 30 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia và 50 VĐV đạt đẳng cấp cấp 1 quốc gia. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế của TT thành tích cao Long An trên bản đồ TT cả nước”./.

Long An có 6 VĐV được triệu tập chuẩn bị cho SEA Games 32

Thông tin từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, Sở VH-TT&DL, để chuẩn bị cho SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia sắp tới, Long An có 6 VĐV được triệu tập cho các đội tuyển. Môn bóng chuyền có 3 VĐV, gồm: Chủ công Thanh Thúy, chuyền hai Kim Thoa và libero Khánh Đang; môn điền kinh có 2 VĐV, gồm: VĐV ném lao Hoài Văn và chân chạy Nhi Yến. Còn môn bơi lội, Long An đóng góp VĐV Mỹ Tiên. Đáng chú ý, 3/6 VĐV của tỉnh được triệu tập lần này đều từng giành huy chương tại SEA Games 31.
Ngoài các VĐV đã khẳng định được tên tuổi trong khu vực, SEA Games 32 sắp tới, chân chạy 17 tuổi Nhi Yến cũng hứa hẹn là ẩn số tạo nên bất ngờ cho Đội tuyển Điền kinh Việt Nam.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết