Tiếng Việt | English

29/01/2019 - 09:23

Điện ảnh hóa các tác phẩm văn học

Thực hiện những đổi mới trong công tác dạy và học, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa,. tỉnh Long An) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh (HS) tham gia. Trong đó, ở môn Ngữ văn, trường tổ chức cho HS làm phim ngắn dựa trên các tác phẩm văn học. Đây là sân chơi bổ ích giúp HS trải nghiệm, sáng tạo và hòa mình vào nghệ thuật văn chương.

Nhờ hoạt động điện ảnh hóa các tác phẩm văn học, học sinh hứng thú hơn với môn Văn

Nhờ hoạt động điện ảnh hóa các tác phẩm văn học, học sinh hứng thú hơn với môn Văn

Thỏa sức sáng tạo, phát huy năng lực

Năm học 2018-2019 là năm học đầu tiên trường thực hiện điện ảnh hóa (ĐAH) tác phẩm văn học, HS không chỉ hứng thú mà còn tích cực tham gia. Toàn trường có 41 tác phẩm dự thi, trải đều 3 khối lớp 10, 11 và 12.

Tham gia hoạt động ĐAH các tác phẩm văn học, HS không bị bó buộc theo nguyên tác của tác phẩm cũng như không có những đòi hỏi cụ thể nào về kịch bản, dựng phim. HS có thể viết kịch bản với những tình tiết mới, hài hước nhằm tạo sự thú vị, hấp dẫn và chỉ cần bảo đảm giữ được nội dung chính của tác phẩm. Ngoài ra, trang phục, cách diễn xuất, chọn bối cảnh, xử lý hậu kỳ,... HS có thể sáng tạo theo suy nghĩ và khả năng của lớp mình.

“Lần đầu tiên tham gia hoạt động làm phim ngắn dựa trên tác phẩm văn học, em và các bạn không tránh khỏi lo lắng, bỡ ngỡ. Do đó, lớp em trao đổi kỹ về chọn tác phẩm và phân công nhiệm vụ cho các bạn theo sở trường. Ngoài ra, tụi em còn học hỏi và nghiên cứu rất nhiều cách làm phim, diễn xuất, tự làm trang phục,... Bắt tay vào thực hiện, ai cũng quyết tâm, cái nào chưa hài lòng thì làm lại. Có thể sản phẩm chưa hoàn hảo nhưng đó là kết quả của trí tuệ, đoàn kết và sức mạnh của cả tập thể lớp 10A1 và em rất tự hào về sản phẩm của lớp mình” - Lê Mai Ca - Lớp trưởng lớp 10A1, Trường THPT Đức Hòa, chia sẻ.

Nhờ sự sáng tạo và nỗ lực, lớp của Mai Ca đoạt giải ba cuộc thi làm phim ngắn dựa trên tác phẩm văn học. Bên cạnh đó, các tác phẩm khác cũng dựa trên năng lực và sự sáng tạo của HS. Các em tự tay làm tất cả công đoạn từ viết kịch bản, chọn bối cảnh, quay phim, diễn xuất, xử lý hậu kỳ,... Giáo viên chỉ tham gia hướng dẫn, đóng góp ý kiến giúp tác phẩm các em thêm chỉn chu hơn.

Cô Mai Thị Kim Cúc - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Đức Hòa, cho biết: “Nhờ có hoạt động này, trường phát hiện ra nhiều tài năng. Các em có cái nhìn sáng tạo trong làm phim, viết kịch bản hấp dẫn và diễn xuất tự nhiên. Đây là hoạt động ngoại khóa, không áp lực điểm số nên HS được tự do sáng tạo, từ đó phát huy năng lực tiềm ẩn của các em. Có thể nói, hoạt động làm phim ngắn dựa trên tác phẩm văn học thành công ngoài mong đợi. Các tác phẩm cũng là tư liệu tốt phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên. Những năm học tiếp theo, trường sẽ nỗ lực duy trì và phát huy hơn nữa hiệu quả của hoạt động này”.

Môn ngữ văn trở nên thú vị hơn

ĐAH tác phẩm văn học, HS không chỉ phát huy năng lực, khả năng tư duy sáng tạo mà còn khơi dậy tình yêu văn chương và nghệ thuật. Bởi, tham gia hoạt động này, HS là trung tâm của việc học và tự tìm kiếm kiến thức để nắm chắc nội dung, hiểu rõ về ý nghĩa tác phẩm và cảm thụ chất văn chương, từ đó chuyển thể thành những tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh. Trong đó, nhiều tác phẩm để lại ấn tượng tốt, có điểm nhấn và nét riêng của mình như: Chí Phèo của lớp 11TN2, Hồn Trương Ba da hàng thịt của lớp 12TN1, Tấm Cám của lớp 10A1.

Nguyễn Thành Lợi - HS lớp 10A1, thổ lộ: "Nhờ hoạt động ĐAH các tác phẩm văn học, em thấy môn Ngữ văn thú vị hơn. Đặc biệt, khi làm phim ngắn về tác phẩm văn học, được tìm hiểu kỹ về tính cách nhân vật, nội dung chính tác phẩm của lớp mình và qua xem các tác phẩm của các lớp, em hiểu rõ trọng tâm tác phẩm và nắm bài chắc hơn. Đây cũng là sân chơi mới, bổ ích và có tác động tích cực đến việc học Ngữ văn của chúng em”.

Nhờ hoạt động điện ảnh hóa các tác phẩm văn học, học sinh hứng thú hơn với môn Văn

Nhờ hoạt động làm phim ngắn, HS tiếp cận gần hơn và hiểu sâu sắc các tác phẩm văn học. Bởi, các em được tiếp cận một cách trực tiếp, từ đó giúp quá trình cảm thụ văn học hiệu quả hơn. Các em cũng có cái nhìn mới về tác phẩm văn học và khi ĐAH thì tác phẩm ấy trở nên hấp dẫn, thú vị hơn. Đó cũng là “đòn bẩy” giúp môn Ngữ văn trở nên gần gũi, thân thuộc và nuôi dưỡng tâm hồn văn chương cho HS.

Cô Kim Cúc chia sẻ thêm: “Nhờ hoạt động này, HS thật sự hứng thú hơn khi học môn Ngữ văn. Các em có sự chủ động trong việc học, có nhu cầu tìm tòi, khám phá những chi tiết đặc sắc trong tác phẩm văn học. Đó là một tín hiệu đáng mừng trong công tác dạy và học môn Ngữ văn của nhà trường”.

Có thể nói, thông qua hoạt động ĐAH tác phẩm văn học, HS được sáng tạo, trải nghiệm những điều mới lạ, phát huy năng lực bản thân và góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích