Tiếng Việt | English

05/03/2021 - 08:43

Doanh nghiệp vừa phòng dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh

Thời gian qua, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động nhưng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An vẫn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tại Công ty TNHH Privina, người lao động đến công ty làm việc được đo thân nhiệt và rửa tay diệt khuẩn, dù tại phân xưởng hay tại văn phòng đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. Ảnh: Phạm Ngân

Phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh

Năm 2020 là một năm khó khăn với nhiều DN khi phải đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đến nay, với sự nỗ lực vượt khó, nhiều DN vẫn vững vàng trước dịch bệnh, phục hồi và phát triển sản xuất, bảo đảm chăm lo đời sống công nhân, lao động (CNLĐ).

Theo Quản lý hành chính Công ty (Cty) TNHH Giten (Khu công nghiệp Hòa Bình, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) - Bùi Thị Bích Vân, Cty có gần 400 CNLĐ. Các khách hàng chủ yếu là Mỹ, Úc, Đài Loan, một số nước châu Âu. Dịch Covid-19 năm 2020 làm giảm một số đơn hàng nhưng Cty luôn tạo điều kiện cho CN làm việc, không có trường hợp nghỉ việc. Trong thời điểm chưa thể xuất hàng ra nước ngoài, CN vẫn duy trì sản xuất, sản phẩm được trữ trong kho đợi ngày xuất. Hiện Cty vẫn trên đà phát triển với nhu cầu tuyển thêm khoảng 50 LĐ. Ngoài ra, Cty còn tăng lương để động viên tinh thần CNLĐ. Hiện lương LĐ phổ thông từ 6-8 triệu đồng/người/tháng; tổ phó, trưởng từ 8-15 triệu đồng/người/tháng (chưa tính tăng ca).

Không chỉ duy trì sản xuất, Công ty TNHH Giten còn tăng lương để động viên tinh thần công nhân, lao động

Tại Cty TNHH May thêu Thuận Phương (xã Long Cang, huyện Cần Đước), dù trong thời điểm dịch bệnh, hàng xuất sang Âu Mỹ bị chậm nhưng Cty vẫn duy trì sản xuất và lưu kho chứ không để CN nghỉ việc. Dù không tăng ca nhưng CN vẫn bảo đảm 8 giờ làm việc mỗi ngày. Hiện Cty có nhu cầu tuyển thêm 500 LĐ. Được biết, mức lương của CN dao động từ 5-13 triệu đồng/tháng (đối với người sản xuất trực tiếp).

Chị Lại Thị Kim Chi (CN Cty TNHH May thêu Thuận Phương) cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh, CN vẫn không bị ảnh hưởng vì chế độ đãi ngộ của Cty rất tốt, chăm lo kịp thời cho người LĐ để chúng tôi an tâm gắn bó với DN”.

Công ty TNHH May thêu Thuận Phương yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với toàn bộ công nhân, khách đến liên hệ công tác

Đối với những DN gặp khó khăn, đời sống người LĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, tỉnh cũng có chủ trương hỗ trợ, giúp đỡ. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh cho biết: Năm 2020, tỉnh hỗ trợ 1.283 LĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương, số tiền 2.309.400.000 đồng; 91 người LĐ bị chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tiền 93.000.000 đồng; hỗ trợ 277 hộ kinh doanh, số tiền 277.000.000 đồng.

Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, huyện cùng các cấp Công đoàn (CĐ), nhất là CĐ tại các DN đặc biệt chú trọng bảo vệ đoàn viên, người LĐ trên tinh thần vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch LĐLĐ huyện Cần Đước - Đặng Văn Hùng cho biết: LĐLĐ huyện thường xuyên thăm hỏi, động viên CNLĐ; kiểm tra, nắm tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN; tổ chức tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho CNLĐ tại các DN, nhà trọ trên địa bàn; chỉ đạo các CĐ cơ sở tăng cường phòng, chống dịch.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Privina (phường Tân Khánh, TP.Tân An) - Trần Thị Mỹ Thanh cho biết, Cty hiện có trên 600 CNLĐ. Người LĐ đến làm việc được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn; dù tại phân xưởng hay văn phòng đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc. CĐ cũng trích kinh phí mua khẩu trang cho CN. Ban Chấp hành CĐ còn cử đại diện giám sát hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, kiểm tra việc tuân thủ an toàn vệ sinh khi làm việc, đặc biệt là tích cực tuyên truyền ý thức phòng dịch cho CN.

Tại Công ty TNHH Privina, người lao động đến công ty làm việc được đo thân nhiệt và rửa tay diệt khuẩn, dù tại phân xưởng hay tại văn phòng đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc

Được biết, Privina cũng là một trong những Cty hoạt động hiệu quả bên cạnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời điểm dịch bệnh đầu năm 2020, Cty giảm lượng xuất khẩu hàng hóa khoảng 30% so với mọi năm nhưng đến nay, Cty dần phục hồi sản xuất, nỗ lực duy trì chế độ đãi ngộ, phúc lợi cho người LĐ, không cắt giảm nhân công.

Cty TNHH Giten và Cty TNHH May thêu Thuận Phương cũng thực hiện nghiêm việc phòng dịch Covid-19. “Chúng tôi yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với toàn bộ CN, khách đến liên hệ công tác, nhất là thời điểm CN trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết; trang bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tay, sẵn sàng các kịch bản ứng phó dịch bệnh để không bị động, bất ngờ. Ngoài ra, Cty còn quan tâm chất lượng bữa ăn nhằm nâng cao sức khỏe cho CN; sắp xếp lại bàn ăn, giữ khoảng cách an toàn” - Giám đốc Nhân sự Cty TNHH May thêu Thuận Phương - Phạm Tuấn Hoài Mạc cho biết.

Tương tự, Cty TNHH Giten chủ động phối hợp CĐ cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người LĐ trong phòng, chống dịch; thường xuyên phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ nhà xưởng, văn phòng;…

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương trong cả nước, toàn tỉnh siết chặt việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhất là tại các DN. Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh gửi nhiều văn bản đến các DN về tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đề nghị DN lập danh sách người LĐ về quê đón tết từ vùng dịch trở lại làm việc; rà soát và báo cáo tình hình thực hiện Quyết định số 3888/QĐ-BYT, ngày 08/9/2020 về việc ban hành sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”. Các DN phải kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn và có phương án phòng, chống dịch cụ thể thì mới tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung cam kết, chỉ đạo cán bộ đầu mối phụ trách phòng, chống dịch của DN giám sát, kiểm tra và tăng cường tuyên truyền theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế thực hiện tốt thông điệp 5K; tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng Bluezone tại DN; khuyến nghị người LĐ cài đặt ứng dụng này;...

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh, các DN phải chú trọng, siết chặt các biện pháp phòng dịch nhằm bảo đảm an toàn cho người LĐ và góp phần ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh./.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út vừa ký Công văn 1327/UBND-VHXH, ngày 18/02/2021 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh, đặc biệt là các biện pháp khử trùng, diệt khuẩn, bảo đảm khoảng cách an toàn trong các phân xưởng, nhà máy sản xuất; yêu cầu cán bộ, nhân viên, công nhân, người lao động đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn theo hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan y tế.

Đối với các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch phù hợp khi tiến hành hoạt động sản xuất. Lãnh đạo các doanh nghiệp chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên, công nhân, người lao động, không để xảy ra trường hợp nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích