Tiếng Việt | English

22/03/2020 - 03:25

Doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm mạnh nhất từ trước tới nay

Theo báo cáo công bố hôm 20/3 của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm xuống còn 61,8 triệu chiếc trong tháng Hai.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Doanh số điện thoại thông minh đã giảm mạnh trong tháng trước khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung-cầu.

Theo báo cáo công bố hôm 20/3 của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm xuống còn 61,8 triệu chiếc trong tháng Hai, sụt giảm tới 38% so với cùng kỳ năm trước.

Neil Mawston, giám đốc điều hành của Strateg Analytics, cho biết, tháng 2/2020 đã chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới. "Đây là giai đoạn mà ngành công nghiệp điện thoại thông minh sẽ muốn quên đi. Cung và cầu điện thoại thông minh giảm mạnh ở Trung Quốc và trên khắp châu Á, và chậm lại ở phần còn lại của thế giới," ông Mawston nói thêm.

"Một số nhà máy châu Á không thể sản xuất điện thoại thông minh, trong khi nhiều người tiêu dùng không thể hoặc không muốn ghé thăm các cửa hàng bán lẻ và mua thiết bị mới," Strateg Analytics cho biết.

Mặc dù có dấu hiệu phục hồi dự kiến ở Trung Quốc, Strateg Analytics dự báo doanh số điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ vẫn yếu trong tháng 3.

"Hàng trăm triệu người tiêu dùng giàu có đang bị khóa chặt ở nhà, không thể hoặc không muốn mua sắm các thiết bị mới," công ty theo dõi thị trường điện thoại di động cho biết.

"Ngành công nghiệp điện thoại thông minh sẽ phải nỗ lực hơn bao giờ hết để nâng cao doanh số trong những tuần tới, chẳng hạn như đẩy mạnh bán hàng trực tuyến hoặc đưa ra các mức giảm giá hấp dẫn khi đi kèm với các sản phẩm 'hot'."

Trong diễn biến liên quan, nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết bị 5G sẽ không cứu được thị trường điện thoại thông minh toàn cầu khỏi đại dịch COVID-19.

Đây là nhận định của ông DJ Koh, người đứng đầu bộ phận di động của Samsung hôm thứ Tư 18/3.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã kỳ vọng nhu cầu của thị trường sẽ tăng trong năm nay. Nhưng với việc đại dịch COVID-19 có dấu hiệu "kéo dài, thị trường điện thoại thông minh sẽ bị lây nhiễm," ông DJ Koh cho biết trong cuộc họp cổ đông hôm thứ Tư.

Đầu tháng này, trước khi toàn bộ cuộc khủng hoảng COVID-19 ở châu Âu và Mỹ trở nên rõ ràng, công ty nghiên cứu thị trường Strateg Analytics cho biết họ dự kiến các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2020 sẽ thấp hơn 10% so với dự kiến "do nỗi lo sợ và tê liệt vì virus corona mới gây ra."./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết