Tiếng Việt | English

27/04/2023 - 09:13

Đội bóng Long An - niềm hy vọng cuối cùng của bóng đá miền Tây

Có những giai đoạn, bóng đá miền Tây Nam bộ là thế lực trên bản đồ bóng đá cả nước khi nhiều câu lạc bộ góp mặt tại sân chơi cao nhất và đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển quốc gia. Nhưng từ năm 2019, tại giải đấu cao nhất V-League đã sạch bóng các đội bóng miền Tây. Thậm chí đến nay, giải hạng Nhất Quốc gia cũng chỉ còn duy nhất đội bóng Long An chinh chiến.

Những đội bóng miền Tây “rơi rụng” theo năm tháng

Có một thời, khi nhắc đến bóng đá miền Tây Nam bộ, người hâm mộ bóng đá luôn phải nhắc đến Gạch Đồng Tâm Long An với lứa cầu thủ chất lượng, đội hình đồng đều. Cũng chính Gạch Đồng Tâm Long An đã 2 năm liên tiếp vô địch V-League ở các năm 2005-2006. Rồi những trận cầu “đinh” giữa Gạch Đồng Tâm Long An và Hoàng Anh Gia Lai luôn là tâm điểm chú ý của bóng đá nước nhà. Cùng với đó, bóng đá miền Tây cũng phát triển mạnh với hàng loạt đội bóng chinh chiến tại V-League như An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp. Màu áo đội tuyển quốc gia cũng chưa bao giờ vắng bóng các ngôi sao miền Tây.

Đội bóng Long An - niềm hy vọng cuối cùng của bóng đá miền Tây

Nhưng với sự thay đổi trong quản lý, nguồn lực tài chính dồi dào, nhiều đội bóng phía Bắc dần phất lên lấn át bóng đá miền Tây. Những đội bóng miền Tây cũng từ từ rớt hạng và từ mùa giải năm 2019 đến nay, bóng đá miền Tây đã sạch bóng ở sân chơi V-League. Không thể góp mặt ở sân chơi cao nhất, các đội bóng miền Tây hiện cũng chẳng còn mặn mà với giải hạng Nhất Quốc gia. Nếu như năm 2019, có đến 4 cái tên: Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ và An Giang thì đến mùa giải năm 2020, Đồng Tháp rớt hạng sau trận “chung kết ngược” với chính đội bóng Long An, còn An Giang không đủ kinh phí để tiếp tục chinh chiến. Thậm chí đến mùa giải năm 2023, Cần Thơ cũng xin rút lui vì nhà tài trợ cắt hợp đồng. Đến nay, bóng đá miền Tây chỉ còn duy nhất đội bóng Long An cố trụ lại với giải hạng Nhất Quốc gia khiến người hâm mộ bóng đá miền Tây không khỏi chạnh lòng.

Một mùa giải còn dài ở phía trước nhưng người hâm mộ bóng đá Long An kỳ vọng những thay đổi tích cực của đội bóng gần đây sẽ từng bước đặt nền móng để bóng đá Long An cũng như bóng đá miền Tây trở lại trong một ngày không xa.

Làm lại bóng đá miền Tây

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, câu chuyện làm lại bóng đá miền Tây chỉ còn hy vọng vào một mình đội bóng Long An. Dù chính đội bóng Long An cũng gặp không ít khó khăn khi bắt đầu mùa bóng mới nhưng những nỗ lực trước mùa giải của đội bóng đã cho người hâm mộ một chút kỳ vọng vào một ngày các đội bóng miền Tây sẽ trở lại.

Huấn luyện viên trưởng Anh Đức được kỳ vọng sẽ vực dậy bóng đá Long An (Ảnh: Trần Anh Tuấn)

Chuẩn bị cho mùa bóng năm 2023, đội bóng Long An quyết định bổ nhiệm cựu tuyển thủ Anh Đức nắm chiếc ghế huấn luyện viên (HLV) trưởng. Việc Anh Đức dẫn dắt đội bóng được kỳ vọng vào sức trẻ, sự đổi mới trong lối chơi, truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ. Chính Anh Đức luôn được trọng dụng làm trợ lý cho đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang Seo. Dưới bàn tay Anh Đức, Đội bóng Long An cũng có mùa chuyển nhượng khá sôi động khi ký hàng loạt bản hợp đồng mới, chất lượng. Đầu tiên là tiền vệ Tài Lộc trở lại khoác áo đội bóng quê nhà sau 3 năm gắn bó với SHB Đà Nẵng. Dù đã bước vào những năm cuối sự nghiệp nhưng với kinh nghiệm, lối chơi tài hoa, Tài Lộc chắc chắn sẽ là sự bổ sung tốt cho tuyến tiền vệ.

Tiền vệ Tài Lộc trở lại khoác áo đội bóng quê nhà (Ảnh: Trần Anh Tuấn)

Thủ môn Vũ Hải với kinh nghiệm thi đấu sẽ là chốt chặn tin cậy bảo vệ khung thành đội bóng (Ảnh: Trần Anh Tuấn)

Cái tên nổi bật khác đồng ý khoác áo đội bóng Long An là thủ thành Phan Đình Vũ Hải. Thủ môn Vũ Hải cũng được đánh giá cao bởi chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu khi trải qua nhiều đội bóng V-League như Hải Phòng, Than Quảng Ninh, Sông Lam Nghệ An và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trước khi khoác áo Long An. Bên cạnh đó, đội bóng Long An cũng chiêu mộ tiền vệ Phạm Trọng Hóa, một trong những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam thời của Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dụng. Năm 2012, Trọng Hóa là 1 trong 2 cái tên xuất sắc đại diện cho Việt Nam giành vé dự vòng chung kết thế giới chương trình Giấc mơ sân cỏ tại Học viện Aspri, Qatar. Dù sự nghiệp của Trọng Hóa có những thăng trầm nhất định nhưng sự góp mặt của anh sẽ giúp HLV Anh Đức có thêm nhiều lựa chọn khi triển khai lối chơi.

Tiền vệ Trọng Hóa - một trong những bản hợp đồng chất lượng của đội bóng trong mùa giải mới (Ảnh: Trần Anh Tuấn)

“Tôi rất vui khi khoác áo đội bóng giàu truyền thống Long An. Tại đây, tôi thấy được sự thoải mái, hòa đồng giữa các cầu thủ, ban huấn luyện. Tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều đóng góp cho đội bóng, giúp đạt kết quả tốt trong mùa giải năm 2023” - tiền vệ Trọng Hóa cho biết.

Ngoài ra, đội bóng Long An cũng ký hợp đồng với nhiều cầu thủ khác như tiền đạo Huỳnh Văn Thanh, Đỗ Tấn Thành, Lê Thanh Phong; hậu vệ Văn Quý, Nhật Minh, Anh Vũ và tiền vệ Trọng Phú để đủ sức chinh chiến trong mùa giải năm nay.

Chia sẻ trong mùa bóng mới, HLV trưởng Nguyễn Anh Đức cho biết: “Bóng đá hiện đại, đội bóng nào cũng muốn chơi tấn công, cống hiến cho khán giả. Quan điểm của tôi muốn xây dựng đội bóng có lối chơi, bản sắc dựa trên lối đá tập thể, chủ động, tùy theo trận đấu, đối thủ để bố trí đội hình ra sân phù hợp, mỗi cầu thủ đều có cơ hội ra sân. Mục tiêu lớn nhất của đội bóng vẫn là thi đấu thật tốt qua từng trận đấu để giành kết quả tốt nhất trong mùa bóng năm 2023”.

Mùa giải năm 2023 đã chính thức bắt đầu. Đội bóng Long An có khởi đầu không quá tệ khi vượt qua Bình Phước, giành vé đi tiếp tại Cúp Quốc gia và có điểm số đầu tiên sau 2 vòng của giải hạng Nhất. Một mùa giải còn dài ở phía trước nhưng người hâm mộ bóng đá Long An kỳ vọng những thay đổi tích cực của đội bóng gần đây sẽ từng bước đặt nền móng để bóng đá Long An cũng như bóng đá miền Tây trở lại trong một ngày không xa./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết