Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 22:49

Đổi thay ở xã Long An

Hiện nay, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, cơ bản đạt các tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM) nâng cao và làm hồ sơ để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định.

“Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính sự, sự đồng thuận của người dân và sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, xã đã đạt 19/19 TC NTM nâng cao theo Bộ TC mới của tỉnh giai đoạn 2021-2025” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Long An - Đặng Thị Cẩm Hồng cho biết.

Năm 2017, xã Long An được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, địa phương tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Hiện 100% tuyến đường trục xã, ấp được láng nhựa, bêtông. Hệ thống điện không ngừng được cải tạo, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Xã có 2/2 trường học đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%,...

Đường quê xã Long An được bê tông hóa và trồng hoa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Ngoài ra, xã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Hộ nghèo hiện còn 23 hộ, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 64 triệu đồng/năm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định.

Thu nhập được xem là một trong những TC quan trọng để nâng chất lượng cuộc sống người dân. Vì vậy, thời gian qua, xã phối hợp các ngành chức năng chuyển giao khoa học - kỹ thuật; khuyến khích, tạo điều kiện để nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp mang lại hiệu quả cao. Trong đó, mô hình trồng cây kiểng của ông Lê Văn A (ấp 2) được địa phương đánh giá là mô hình nông nghiệp tiêu biểu trong xây dựng NTM.

Ông A chia sẻ, nhận thấy cây mai vàng cho lợi nhuận cao lại phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương nên ông quyết định chuyển diện tích trồng lúa sang trồng mai. Đồng thời, ông trồng thêm cây trang để tăng thu nhập. Theo ông A, so với trồng lúa, thu nhập từ trồng cây kiểng cao gấp 5, 6 lần.

Ông Lê Văn A (bên phải) có cuộc sống ổn định nhờ chuyển đổi cây trồng

“Bước đầu, tôi tự học hỏi kinh nghiệm, sau đó, tôi cũng tham gia những lớp tập huấn ở địa phương. Lãnh đạo xã nhiều lần đến thăm hỏi, động viên và tôi cũng sẵn lòng hỗ trợ kỹ thuật cho những nông dân có nhu cầu chuyển đổi cây trồng. Khi cuộc sống ổn định, tôi tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là xây dựng NTM, NTM nâng cao” - ông A cho hay.

Theo bà Đặng Thị Cẩm Hồng, nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao ở địa phương là sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo có nhiều mô hình hay trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao. "Quá trình tổ chức triển khai, thực hiện, quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng, nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị. Từ đó, các TC xã NTM nâng cao đã thực hiện tốt với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”" - bà Đặng Thị Cẩm Hồng nhấn mạnh.

Thông tin từ UBND xã Long An, trên địa bàn hiện còn một vài người dân ý thức chưa cao trong công tác vệ sinh môi trường, đôi lúc còn bỏ rác không đúng nơi quy định. Các mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bước đầu hình thành nhưng còn nhiều khó khăn, bất cập. Hoạt động của hợp tác xã chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương,... Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã xác định cần có những giải pháp, tiếp tục rà soát, củng cố, nâng chất các TC xã NTM và NTM nâng cao./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết