Tiếng Việt | English

14/03/2017 - 09:06

Đồn Biên phòng Bình Thạnh: Tiếp sức học sinh nghèo vượt khó

Thời gian qua, Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm gây quỹ, tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Năm học 2016-2017, thực hiện Chương trình Nâng bước em đến trường do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Bình Thạnh nhận đỡ đầu 3 học sinh nghèo vượt khó (2 em nội biên, 1 em ngoại biên) nhằm giúp gia đình các em vơi đi một phần khó khăn cũng như tiếp thêm sức mạnh để các em phấn đấu vươn lên trong học tập.

Cha mất, mẹ lấy chồng khác, em Bùi Phú Quý sống cùng bà nội ngoài 70 tuổi

Đến thăm gia đình em Bùi Phú Quý, ở ấp Gò Vồ Nhỏ, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An chúng tôi không khỏi xót xa trước hoàn cảnh của em.

Quý là học sinh lớp 6, Trường Tiểu học Bình Thạnh, cha em mất sau vụ tai nạn lao động vào năm 2013, mẹ lấy chồng khác, Quý sống cùng bà nội hơn 70 tuổi, cuộc sống của 2 bà cháu phụ thuộc vào 1ha ruộng cho thuê; hằng ngày, bà đi mót lúa về chăn nuôi mấy con gà, vịt kiếm thêm thu nhập.

Bà Châu Thị Út (bà nội Quý) nghẹn ngào: "Tội thằng nhỏ! Mồ côi cha, mẹ bỏ đi lấy chồng khác, nó suốt ngày cứ lủi thủi một mình". Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn là thế nhưng Quý vẫn không bỏ bê việc học tập. Ở trường, Quý là tấm gương sáng đầy nghị lực để các bạn khác noi theo, nhiều năm liền, em là học sinh giỏi của lớp.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên, năm học 2016-2017, em Bùi Phú Quý được các cán bộ, chiến sĩ ĐBP Bình Thạnh nhận đỡ đầu với suất học bổng 6 triệu đồng trong Chương trình Nâng bước em đến trường. Tuy mức hỗ trợ không lớn nhưng phần nào giúp em vượt qua khó khăn.

"Từ khi được các chú bộ đội biên phòng tặng học bổng, con và nội vui lắm! Con cảm ơn các chú bộ đội nhiều!” - Quý xúc động.

Lương Minh Hoài, hiện là học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Bình Thạnh, cũng có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ em không có nghề nghiệp ổn định, không ruộng đất, chủ yếu đi làm thuê, làm mướn.

Chị Phan Thị Kim Ly, mẹ của Minh Hoài tâm sự: "Hoài là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh em đều trong độ tuổi ăn học, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên 2 anh của Hoài phải nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình. Từ khi được cán bộ, chiến sĩ biên phòng nhận đỡ đầu, gia đình tôi giảm bớt gánh nặng. Cũng nhờ sự giúp đỡ đó, gia đình tôi quyết cho con ăn học đến nơi, đến chốn”.

Được biết, địa bàn xã Bình Thạnh do ĐBP Bình Thạnh phụ trách, cuộc sống của người dân trong xã còn khó khăn. Để con em mình được đến trường, nhiều gia đình phải cật lực làm thuê, làm mướn. Chia sẻ với nỗi khó nhọc của người nghèo, những năm qua, ĐBP Bình Thạnh vận động các tổ chức, cá nhân và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quyên góp cùng gây quỹ, tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà học sinh nghèo, động viên các em vươn lên trong học tập.

Thượng tá Uông Nhật Huân - Chính trị viên ĐBP Bình Thạnh cho biết: "Năm học 2016-2017, thực hiện Chương trình Nâng bước em đến trường, chỉ huy đồn cũng chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường chọn 3 học sinh hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, có ý chí vươn lên trong học tập để hỗ trợ, giúp đỡ (2 em nội biên và 1 em ngoại biên). Ngoài hỗ trợ cặp, sách, bút mực, hàng tháng, ĐBP Bình Thạnh còn hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng đóng tiền học.

Em Lương Minh Hoài được thầy cô đánh giá học rất chăm ngoan

Cùng với hoạt động cụ thể, ĐBP Bình Thạnh còn tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ tiền, dụng cụ học tập để hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn. Cụ thể, đơn vị vận động quyên góp tặng 3 suất học bổng (mỗi suất trị giá 300.000 đồng), 70 suất quà (mỗi suất trị giá 120.000 đồng) cho học sinh nghèo nơi đơn vị đóng quân. Những món quà ý nghĩa giúp gia đình các em vơi đi một phần khó khăn cũng như tiếp thêm động lực để các em vươn lên học tập tốt.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, mang đậm tính nhân văn, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Bình Thạnh để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân biên giới. Hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xanh thực sự được nhân dân yêu mến, tin cậy, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc và tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết