Tiếng Việt | English

11/04/2020 - 10:20

Đồng hành cùng doanh nghiệp và công nhân phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thời gian qua, cùng với các ngành chức năng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An góp phần cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê phòng trọ cho công nhân, lao động
Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê phòng trọ cho công nhân, lao động

Vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết: "Ngay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được công bố, từ sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện tập trung phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu bảo vệ công nhân, lao động (CNLĐ) trước dịch bệnh; tuyên truyền đến doanh nghiệp, các khu nhà trọ để đoàn viên Công đoàn (CĐ), CNLĐ hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, thực hiện biện pháp phòng ngừa đúng quy định, tự bảo vệ mình và không làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo CĐ cơ sở đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, vận động đoàn viên, công nhân viên chức, lao động thực hiện khai báo y tế toàn dân trên ứng dụng NCOVI".

LĐLĐ huyện Đức Hòa cũng tổ chức nhiều đoàn đến các xã, thị trấn có khu công nghiệp, các khu nhà trọ vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng cho CNLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Qua đó, LĐLĐ huyện đã vận động 30 chủ nhà trọ tại các xã: Đức Hòa Thượng, Đức Hòa Đông, Mỹ Hạnh Nam, Đức Lập Hạ,... với 1.381 phòng trọ giảm giá thuê phòng cho CNLĐ. Qua các cuộc vận động, các chủ nhà trọ đồng ý giảm giá từ 15-50% tiền thuê trọ đối với người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, thông qua cuộc vận động của LĐLĐ huyện, một vài chủ nhà trọ đồng ý giảm 100% tiền phòng cho CNLĐ từ 1-2 tháng.

Chị Lê Thị Si Phát, quê Sóc Trăng, đang thuê phòng trọ số 29, khu nhà trọ Thúy An (ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), vui mừng nói: "Nhờ sự vận động của LĐLĐ huyện, chủ nhà trọ đồng ý giảm 100% tiền phòng trọ cho chúng tôi trong tháng 4-2020. Chú chủ nhà trọ còn hứa, nếu dịch bệnh còn chưa được đẩy lùi thì sang tháng 5 sẽ hỗ trợ tiền phòng trọ tiếp. Giữa lúc khó khăn, công ty không có đơn hàng, nhiều xưởng sản xuất phải đóng cửa, được hỗ trợ một phần tiền thuê trọ nên CNLĐ chúng tôi cũng đỡ khổ".

Vận động chủ doanh nghiệp bố trí khu nhà ăn giữa ca cho công nhân, lao động bảo đảm khoảng cách theo yêu cầu để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Vận động chủ doanh nghiệp bố trí khu nhà ăn giữa ca cho công nhân, lao động bảo đảm khoảng cách theo yêu cầu để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch

Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống dịch hết sức quan trọng, góp phần giúp doanh nghiệp, CNLĐ hiểu cặn kẽ về dịch bệnh, nhất là các biện pháp phòng tránh, không làm ảnh hưởng đến cộng đồng, LĐLĐ huyện Đức Hòa có công văn chỉ đạo các CĐ cơ sở phối hợp chính quyền xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ: Chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, cán bộ CĐ và CNLĐ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mỗi cấp CĐ, cán bộ CĐ phải coi việc "chống dịch như chống giặc" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho CNLĐ, hạn chế đến mức thấp nhất người bị lây nhiễm bệnh. Chủ động phối hợp ngành y tế và cơ quan liên quan của địa phương tích cực triển khai một số công việc nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để người lao động hiểu rõ và tích cực phòng, chống bệnh đúng cách.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết thêm: LĐLĐ huyện yêu cầu ban chấp hành CĐ cơ sở phối hợp chặt chẽ thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe cho CNLĐ. Các cán bộ CĐ làm tốt nhiệm vụ "cầu nối" tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn chỉ đạo các cấp CĐ cơ sở tham mưu, đề xuất chủ doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị, bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động, thường xuyên vệ sinh môi trường nơi làm việc, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra, cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong đơn vị. Vận động các doanh nghiệp tổ chức bố trí giờ ăn trưa lệch ca cho CNLĐ và thực hiện việc bố trí xe đưa, đón CNLĐ chở không quá 50% số ghế trên xe để bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch bệnh,...

Cán bộ CĐ và CNLĐ cần lưu ý, phải đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh,…LĐLĐ huyện cũng kết hợp tuyên truyền cho đoàn viên CĐ, CNLĐ hiểu rõ về dịch bệnh và phát tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết