Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 14:10

Đồng hành cùng học sinh nghèo

Cứ đến mùa tựu trường, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An lại nhận đỡ đầu học sinh (HS) nghèo hiếu học trên địa bàn đóng quân. Việc làm ý nghĩa này của người lính tạo sức lan tỏa sâu, rộng, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, góp phần cùng địa phương nâng cao dân trí, giữ vững quốc phòng - an ninh nơi biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ vùng biên nhận đỡ đầu học sinh nghèo

Cán bộ, chiến sĩ vùng biên nhận đỡ đầu học sinh nghèo

Phong trào nhận đỡ đầu HS nghèo hiếu học được đơn vị duy trì thực hiện suốt 10 năm qua. CBCS tiết kiệm từng vỏ lon, mảnh giấy vụn, bìa các-tông; tích cực tăng gia để có thêm kinh phí nhận đỡ đầu HS nghèo. Trong đó, mô hình Hũ gạo tình thương đã “đồng hành” cùng HS nghèo suốt nhiều năm qua. Mỗi ngày, từng CBCS tiết kiệm một nắm gạo bỏ vào hũ với mong muốn góp được nhiều gạo để hỗ trợ các em.

Ngoài phần gạo, quà và 500.000 đồng như hàng tháng, những tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị tặng thêm mì gói, nước tương, bánh, kẹo,... hỗ trợ gia đình các em vượt qua giai đoạn khó khăn. Trung úy Bùi Tấn Tài - Chính trị viên Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, cho biết: Năm nay, đơn vị nhận đỡ đầu 5 HS nghèo. Thấy được ý nghĩa việc làm của chúng tôi, nhiều mạnh thường quân, đơn vị chung tay góp sức hỗ trợ các em.

Chúng tôi cùng đơn vị đến thăm gia đình em Trần Thành Tài - HS lớp 2, Trường Tiểu học Thái Trị. Nhà nghèo, không có ruộng đất sản xuất, cả gia đình em sống nhờ vào quán nước nhỏ ven con đê ở ấp Thái Quan. Tài thiếu tình thương của mẹ từ nhỏ, ba bị bệnh tâm thần, em được bà nội trên 70 tuổi chăm sóc. Cái ăn, cái mặc còn không đủ nên đường đến trường của Tài còn lắm gian nan. Biết được hoàn cảnh đó, CBCS Đại đội Bộ binh huyện nhận đỡ đầu Tài từ năm lớp 1. Đều đặn hàng tháng, đơn vị đến thăm hỏi, tặng quà, động viên và theo suốt em trong quá trình học tập.

Đồng hành cùng HS nghèo không chỉ bằng vật cất, CBCS còn động viên, chia sẻ, tiếp thêm động lực để các em phấn đấu trong học tập. Em Nguyễn Tuấn Thành Danh - HS Trường Tiểu học và THCS Thái Trị, chia sẻ: “Con cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm, nhờ có các chú giúp đỡ mà gia đình đỡ một phần gánh nặng”.

Thầy Huỳnh Chí Linh - giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thái Trị, bày tỏ: Mỗi năm học mới lại có một số HS bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, nhờ CBCS Đại đội Bộ binh huyện hỗ trợ, tỷ lệ HS bỏ học giảm hẳn. Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều đơn vị, cá nhân giúp đỡ để con đường đến trường của các em bớt gian nan.

Chung tay chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng HS nghèo đến trường là nghĩa vụ, trách nhiệm và tình cảm xuất phát từ trái tim của người lính. Đó cũng là một trong những nội dung CBCS Đại đội Bộ binh Vĩnh Hưng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Và trong bước đường tương lai, trong trí nhớ của các em HS nghèo in đậm hình ảnh người chiến sĩ nơi vùng biên./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết