Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 08:12

Đồng hành với trẻ mồ côi do Covid-19

Bằng tình thương và trách nhiệm với trẻ em mồ côi do Covid-19, thời gian qua, các cấp, các ngành và toàn xã hội luôn dành những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt giúp các em vượt qua khó khăn.

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân, trong đó có trẻ em. Trong đợt dịch thứ 4, toàn tỉnh Long An ghi nhận 3.700 trẻ bị nhiễm Covid-19; 84 trẻ mồ côi do Covid-19, trong đó có 2 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai thông tin: “Nhằm chia sẻ, động viên trẻ mồ côi do Covid-19, tỉnh chủ động kêu gọi xã hội hóa và triển khai các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ như tặng sữa, học bổng, máy tính, sổ tiết kiệm, tiền mặt,… với tổng số tiền trên 620 triệu đồng. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trên 300 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động thăm hỏi, hỗ trợ trên 75 triệu đồng và vận động ủng hộ sữa cho 21 trẻ mồ côi dưới 6 tháng tuổi là F0 với kinh phí trên 100 triệu đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 36 máy tính bảng cho học sinh có cha hoặc mẹ là công đoàn viên tử vong do dịch Covid-19 với kinh phí gần 165 triệu đồng,…”.

Thời gian qua, tỉnh tranh thủ nhiều nguồn lực để thăm, tặng quà, tiền mặt,… cho trẻ em mồ côi do Covid-19, với tổng kinh phí trên 620 triệu đồng

Không dừng lại ở việc tặng quà, học bổng, tỉnh còn chủ động tìm các nguồn hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc nhận đỡ đầu trẻ mồ côi do Covid-19 trong thời gian dài. Đây là việc làm thiết thực, mang tính nhân văn, góp phần đồng hành với trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Theo đó, hiện nay, Tỉnh đoàn đã tìm được đơn vị đỡ đầu 9 trường hợp trẻ em cấp tiểu học, mỗi em được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng, tối đa đến năm 18 tuổi; đỡ đầu 8 trường hợp trẻ em cấp THCS, tiểu học, mỗi em 500.000 đồng/tháng, liên tục trong vòng 6 năm; nhận 31 trường hợp làm em nuôi của Đoàn (tặng học bổng 3 triệu đồng/em); tặng 35 suất học bổng cho đối tượng học sinh THPT.

Đặc biệt, vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup khảo sát hoàn cảnh các trẻ em mồ côi do Covid-19 để tài trợ lâu dài cho đến 16 tuổi, mỗi trẻ 700.000 đồng/tháng. Sau khi khảo sát, Quỹ Thiện Tâm quyết định hỗ trợ trước mắt 69 trẻ mồ côi do Covid-19 trong 11 tháng, mỗi tháng 700.000 đồng. Sau thời gian hỗ trợ, Quỹ tiếp tục khảo sát lại để có phương án hỗ trợ phù hợp. Em Lê Hoàng Duy (phường 1, TP.Tân An) là 1 trong 69 trẻ được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ. Có thể số tiền 700.000 đồng/tháng không lớn đối với nhiều người nhưng đối với gia đình em Duy, đó là nguồn động viên lớn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Phụ huynh em Duy nghẹn ngào: “Trong đợt dịch bệnh vừa qua, cả 4 thành viên trong gia đình đều nhiễm Covid-19, trong đó tôi và 2 con qua khỏi, còn vợ tôi thì không vượt qua được. Giờ đây, tôi phải một mình nuôi con, thương nhất là Duy mới 7 tuổi đã chịu cảnh mồ côi mẹ. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình, thời gian qua, các cấp, các ngành thường xuyên đến thăm, tặng quà. Riêng việc cháu Duy được nhận đỡ đầu 700.000 đồng/tháng, tôi mừng lắm bởi tôi là lao động tự do, mấy tháng nay mất việc làm, không có thu nhập, số tiền này giúp gia đình trang trải được một phần chi phí sinh hoạt”.

Trách nhiệm, tình yêu thương của các cấp, các ngành và toàn xã hội đã giúp các em có một điểm tựa vững chắc trong lúc khó khăn nhất. Trong khó khăn, mất mát, những trẻ mồ côi do Covid-19 sẽ được đùm bọc, cưu mang để có thể vững bước hơn trên đoạn đường sắp tới./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết