Tiếng Việt | English

13/05/2023 - 11:35

Dữ liệu cá nhân của 237.000 nhân viên chính phủ Mỹ bị rò rỉ

Thông tin cá nhân của 237.000 nhân viên chính phủ liên bang đang và đã từng làm việc, đã bị rò rỉ trong một vụ vi phạm dữ liệu tại Bộ Giao thông vận tải nước này (USDOT) vào hôm 12/5.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ báo cáo, vụ tấn công mạng nhằm vào các hệ thống xử lý các chế độ phúc lợi quá cảnh TRANServe để hoàn trả cho nhân viên chính phủ một số chi phí đi lại. Vụ tấn công không ảnh hưởng đến bất cứ hệ thống an toàn giao thông nào, song chưa rõ liệu có bất kỳ thông tin cá nhân nào đã được sử dụng cho mục đích tội phạm hay không.

Ảnh minh họa về tin tặc (hacker) đánh cắp dữ liệu. Đồ họa: Rossaprimavera.

Trong một email gửi Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết họ đang tiến hành điều tra về vụ vi phạm dữ liệu và hiện tạm thời vô hiệu hóa quyền truy cập vào hệ thống chế độ phúc lợi quá cảnh, cho đến khi tìm ra nguyên nhân và khôi phục bảo mật.

Khoản trợ cấp phúc lợi tối đa là 280 USD/tháng cho chi phí đi lại hàng loạt của nhân viên liên bang. Vụ tấn công mạng đã ảnh hưởng đến 114.000 nhân viên chính phủ đang làm việc và 123.000 nhân viên cũ.

Các nhân viên và cơ quan liên bang trước đó đã từng liên tục là mục tiêu của tin tặc. Hai vụ rò rỉ dữ liệu tại Văn phòng Quản lý nhân sự Mỹ (OPM) vào năm 2014 và 2015 đã xâm phạm dữ liệu nhạy cảm của hơn 22 triệu người, bao gồm 4,2 triệu nhân viên chính phủ liên bang cùng với dữ liệu vân tay của 5,6 triệu người.

Các tin tặc người Nga cũng từng bị nghi ngờ đã sử dụng phần mềm SolarWinds và Microsoft để xâm nhập vào các cơ quan liên bang của Mỹ, bao gồm hệ thống mạng của Bộ Tư pháp và hệ thống email của Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ An ninh nội địa./.

CTV Mỹ Linh/VOV1 biên dịch

Chia sẻ bài viết