Tiếng Việt | English

14/06/2023 - 09:10

Đức Hòa huy động nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Công tác bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Đức Hòa quan tâm thực hiện. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống người dân, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH.

Lãnh đạo huyện Đức Hòa tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023

Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết, ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách dành cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, địa phương còn đẩy mạnh vận động xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở, trao tặng nhiều phần quà đến hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, tháng cao điểm và hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng yếu thế.

Thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, năm 2022, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và mạnh thường quân hỗ trợ 832 con bò trị giá trên 15 tỉ đồng để tạo sinh kế cho 596 hộ nghèo, 131 hộ cận nghèo, 15 hộ chính sách nghèo, 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn và 20 hộ chính sách người có công. Ngoài ra, huyện còn trao quà Tết Nguyên đán cho đối tượng chính sách trên 2,2 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và gần 1,5 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh. Đồng thời, huyện hỗ trợ trên 1 tỉ đồng cho người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP. Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, huyện vận động trao tặng 31.654 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... với tổng số tiền trên 14,6 tỉ đồng.

Thời gian qua, các địa phương trong huyện huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện xã Tân Mỹ còn 13 hộ cận nghèo và 6 hộ nghèo. Hàng tháng, UBND xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 10kg gạo cho 23 hộ yếu thế. Năm 2022, xã vận động trao 3.338 phần quà tổng giá trị trên 1,1 tỉ đồng nhân Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho 514 gia đình với số tiền 157 triệu đồng.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, xã vận động trao tặng 48 phần quà cho trẻ em, 177 phần quà cho người có công và 600 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, xã còn chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho học sinh, thiếu niên, nhi đồng.

Hỗ trợ nhà ở giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống là một trong những nội dung trọng tâm được huyện Đức Hòa triển khai, thực hiện

"An cư, lạc nghiệp"

Vừa qua, huyện Đức Hòa trao căn nhà tình nghĩa cho gia đình ông Võ Văn Nóng (SN 1967, ngụ xã An Ninh Tây) là con của liệt sĩ. Năm 2019, nhà của ông bị sập, từ đó, ông sống tạm bợ qua ngày. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, huyện hỗ trợ ông 60 triệu đồng xây căn nhà tình nghĩa. Nhận được căn nhà, ông Nóng vui mừng cho biết: “Từ lâu, tôi ước mơ được căn nhà kiên cố nhưng không đủ khả năng thực hiện. Nay được hỗ trợ căn nhà, tôi rất cảm ơn và hứa sẽ cố gắng lao động, vươn lên trong cuộc sống”. Đây chỉ là một trong rất nhiều gia đình gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng nhà mới để "an cư", ổn định cuộc sống trong thời gian qua. Năm 2023, huyện vận động xây dựng 16 căn nhà tình nghĩa cho người có công, đến nay, đã trao được 2 căn tại xã An Ninh Tây và Đức Hòa Thượng.

Tại xã Tân Mỹ, năm 2022, địa phương vận động xây dựng được 11 căn nhà tình thương cho hộ dân gặp khó khăn về nhà ở. 6 tháng đầu năm 2023, xã vận động xây dựng 2 căn nhà tình thương trị giá 60 triệu đồng/căn và 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ - Nguyễn Thành Hưng cho biết, những căn nhà mới giúp người dân "an cư, lạc nghiệp", vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, xã còn huy động mạnh thường quân trong và ngoài huyện chăm lo cho cuộc sống người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là thời điểm sau dịch bệnh.

Nhờ thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện Đức Hòa được nâng lên. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của các địa phương./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết