Tiếng Việt | English

06/10/2022 - 14:24

Đức Hòa: Kỳ họp thứ bảy HĐND huyện thông qua 5 nghị quyết quan trọng  

Ngày 06/10, HĐND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức Kỳ họp thứ bảy (Kỳ họp chuyên đề), khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện - Vũ Hồng Hạnh chủ trì hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh dự.

Đây là kỳ họp không giấy lần thứ 3 của HĐND huyện trong tiến trình chuyển đổi số.

Đại biểu thông qua nghị quyết

Kỳ họp lần này, HĐND huyện đã thông qua 5 nghị quyết gồm chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư hai bên đường Đường tỉnh 823D; phê duyệt danh mục các dự án quy hoạch xây dựng và kế hoạch kinh phí thực hiện lập quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025; bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2022; thông qua nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị thông minh, xã Đức Hòa Thượng.

Kỳ họp cũng tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp với chủ đề về “Tiến độ thực hiện các dự án tái định cư trên địa bàn huyện”. Công tác bồi thường, tái định cư trên địa bàn huyện Đức Hòa thời gian qua được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí quan trọng trong mục tiêu nâng cao năng lực, tạo môi trường đầu tư cạnh tranh. Tiến độ tái định cư của huyện đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, cần có giải pháp khắc phục. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất của một số dự án khu dân cư, khu tái định cư thực hiện còn chậm, còn chưa bảo đảm hoàn toàn theo nguyện vọng của người dân, phần nào làm ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống và sinh kế của người dân có đất bị thu hồi. Vấn đề bất cập trong bố trí quỹ đất, quỹ nhà tái định cư ở đây liên quan đến việc quy hoạch, sự đồng bộ phù hợp của quy hoạch và nhiều khi không đáp ứng được nguyện vọng của người dân trong quy hoạch, xây dựng hạ tầng, bố trí cho phù hợp.

Đại biểu HĐND huyện chất vấn những vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn huyện. Lãnh đạo UBND huyện, ngành chuyên môn giải trình cụ thể từng vấn đề đại biểu đặt ra.

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Đức Hòa - Vũ Hồng Hạnh đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn căn cứ vào nội dung các nghị quyết được thông qua, sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thực hiện các bước đúng theo quy định pháp luật hiện hành

Phát biểu kết luận kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Đức Hòa - Vũ Hồng Hạnh đề nghị, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn căn cứ vào nội dung các nghị quyết đã được thông qua, sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thực hiện các bước đúng theo quy định pháp luật hiện hành. Các vấn đề tồn tại, vướng mắc liên quan đến phiên giải trình, đề nghị UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thống kê, tổng hợp. Đối với các nội dung phát sinh, vướng mắc thuộc thẩm quyền của các ban, ngành, địa phương, đề nghị UBND huyện kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Đồng thời, cần có kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh có hướng hỗ trợ giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của huyện./.

Châu Sơn - Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết